วิธีเพิ่มความแรง และความเร็วของ สัญญาณจีพีเอส (GPS) บนสมาร์ทโฟน ทำอย่างไร?

วิธีเพิ่มความแรง และความเร็วของ สัญญาณจีพีเอส (GPS) บนสมาร์ทโฟน ทำอย่างไร?

วิธีเพิ่มความแรง และความเร็วของ สัญญาณจีพีเอส (GPS) บนสมาร์ทโฟน ทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เคยเป็นกันบ้างหรือไม่ที่เช็กอินสถานที่ครั้งหนึ่ง โหลดหน้าเช็กอินนานเป็นนาที ไม่มีรายชื่อสถานที่ที่ต้องการปรากฏขึ้นมา อยากเช็กอินที่สถานที่นี้แต่ GPS จับสัญญาณที่ไกลออกไป และไม่มีความแม่นยำ ซึ่งบทความนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ GPS ให้กับสมาร์ทโฟนได้ด้วยตัวของคุณเอง

     เราจะมาเริ่มจากวิธีเบสิกก่อน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำง่ายที่สุด นั่นคือการเพิ่มความเร็วของอินเทอร์เน็ต จริงๆแล้วการที่ GPS จับสัญญาณได้ช้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ช้าด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงอย่าง 4G ก็ย่อมมีผลต่อการจับสัญญาณของ GPS ทำให้รวดเร็วยิ่งขึ้นและแม่นยำยิ่งขึ้นนั่นเอง

     วิธีต่อมาคือการเพิ่มความแม่นยำของ GPS ในแต่ละแอพที่ใช้งาน โดยเข้าไปที่หน้า Settings > Location Access ให้เลือกเป็นโหมด High Accuracy เป็นเพราะโหมด High Accuracy จะช่วยให้การจับสัญญาณ GPS เป็นไปอย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมถึงเร็วขึ้นอีกด้วย

     บางทีการที่ GPS นั้นจับได้แต่สถานที่เดิมๆ ก็เป็นไปได้ที่อาจจะเกิดจากความบกพร่องจาก GPS เอง ซึ่งเราสามารถ Refresh GPS ได้โดยใช้แอพพลิเคชัน GPS Status & Toolbox ก็สามารถช่วย Refresh GPS ได้ เพื่อให้     การจับสัญญาณเป็นไปได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยไปแถบด้านบนแล้วเลือกที่ Manage A-GPS state > Reset จากนั้นรอสักครู่ ให้เลือกที่ Manage A-GPS state > Download คราวนี้ GPS จะถูกรีเฟรช ทำให้จับสัญญาณได้แม่นยำและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

     หรือการที่ GPS จับสัญญาณได้ไม่แม่นยำหรือช้า บางทีอาจเกิดเป็นเพราะฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็เป็นได้ เราสามารถใช้แอพพลิเคชัน GPS Essentials ช่วยตรวจดูให้เราได้ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์

     เมื่อเปิดแอพพลิเคชัน GPS Essentials ให้เลือกที่ Satellites แล้วรอสักพัก ถ้าเกิดว่ามีสัญลักษณ์รูปดาวเทียมและมีสัญญาณ GPS เป็นสีเขียว แสดงว่า GPS ของสมาร์ทโฟนเราปกติ

     แต่ถ้าไม่ปรากฏสัญลักษณ์รูปดาวเทียมอาจเกิดจากฮาร์ดแวร์ ซึ่งให้ตรวจสอบให้ดีว่าสมาร์ทโฟนของเรานั้นใช้งานเคสโลหะหรือไม่ ซึ่งการใช้เคสโลหะ อาจทำให้ประสิทธิภาพการจับสัญญาณลดลง ดังนั้นให้ถอดออกจะช่วยได้มาก แต่ถ้ามีรูปสัญลักษณ์ดาวเทียม แต่ไม่ปรากฏสัญญาณของ GPS แปลว่าอาจมีปัญหาจากซอฟแวร์ภายในสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจจะต้องมีการแก้ไขกันต่อไป

 

     ซึ่งวิธีที่กล่าวมานั้นจะช่วยให้ GPS บนสมาร์ทโฟนสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ GPS ที่จับสัญญาณได้ช้าอีกต่อไปครับ

นำเสนอ บทความมือถือน่ารู้ โดย : Thaimobilecenter.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook