3 วิธีลบข้อมูลให้หายวับไปจากไดรฟ์แบบเวอร์ๆ

3 วิธีลบข้อมูลให้หายวับไปจากไดรฟ์แบบเวอร์ๆ

3 วิธีลบข้อมูลให้หายวับไปจากไดรฟ์แบบเวอร์ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของการลบข้อมูลจากไดรฟ์นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งใน ปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะมีเพียงข้อมูลในองค์กร ที่ต้องมีการป้องกันและรักษาข้อมูลเพื่อความปลอดภัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ข้อมูลส่วนตัวของผู้คนทั่วไป ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนเลือกที่จะอัพเกรดด้วยการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ และมักใช้วิธีซื้อมา ขายไป เรียกว่าได้ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ ความจุเยอะมา ก็เปลี่ยนเอาลูกเก่า ความจุน้อยออกไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเครื่อง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ที่อาจทำให้ข้อมูลที่มีอยู่หลุดไปสู่มือผู้อื่นโดยไม่ทันตั้งตัว

Pantip-ssd-hdd (46)

หากต้องการที่จะลบไฟล์ที่เป็นข้อมูลสำคัญ ก็คงต้องลงรายละเอียดให้ลึกหน่อย ยิ่งหากเป็นคนที่มีข้อมูลประเภทภาพ วีดีโอหรืออะไรก็ตามที่สำคัญ แล้วถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่า ผู้ที่ได้ฮาร์ดดิสก์เราไป จะไม่สามารถใช้โปรแกรมล้วงแคะแกะเกา เอาข้อมูลเก่าๆ มาใช้ได้ ก็ต้องหาโซลูชั่นที่เหมาะสม ให้เราอุ่นใจและปลอดภัยมากที่สุด ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ก็มีรูปหรือวิดีโอที่เราเคยเก็บไว้โชว์หราอยู่บนอินเทอร์เน็ต เราเลยหาวิธีเด็ดๆ ที่แม้จะดูเวอร์ไปบ้าง แต่ก็เพื่อความสบายใจกับ 3 วิธีนี้

FileShredder-0

โปรแกรมลบข้อมูล

ในเบื้องต้น สำหรับคนที่มีข้อมูลสำคัญอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงขนาดที่เรียกว่าซีเรียส เอาแบบว่าผู้คนที่ใช้งานตามบ้านทั่วไป แต่ก็ต้องการความปลอดภัยในการลบข้อมูลในระดับหนึ่ง ทางเลือกนี้ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยและไม่ยุ่งยาก ด้วยวิธีการใช้ง่ายๆ แต่อาจต้องใช้การผสมสานกันไป ด้วยการลบไฟล์หลากวิธีคือ ใช้การลบไฟล์ด้วยตัวเอง คือ กด Shift + Delete

หรืออาจจะเลือกใช้โปรแกรมลบไฟล์ที่ปลอดภัยขึ้นด้วยการ Wipe หรือ Shrede เพื่อทำลายไฟล์ให้แบบที่ไม่สามารถกู้ได้ง่ายๆ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นการลบข้อมูลซ้ำๆ หลายรอบ แทนที่จะลบเพียงรอบเดียว สุดท้ายก็เป็นการ Delete Partition และตามด้วย Format เพื่อล้างข้อมูลตบท้าย

Degausser

อุปกรณ์ล้างสนามแม่เหล็ก Degausser

ในเวลาที่ต้องการความรวดเร็วและมั่นใจได้ว่าฮาร์ดดิสก์ลูกที่ใช้ เมื่อตกถึงมือใคร ก็จะไม่สามารถนำข้อมูลออกมาได้ ซึ่งมีการใช้ทั้งในบริษัทและองค์กรที่ครอบครองข้อมูลอันสำคัญมากๆ เอาไว้ ข้อดีของการลบข้อมูลแบบนี้คือ ลบได้สะอาดหมดจดและรวดเร็ว ซึ่งสามารถลบได้หลายๆ ลูก ในเวลาไม่กี่นาที ด้วยวิธีกลับขั้วสนามแม่เหล็กภายใน Platter ของฮาร์ดดิสก์ เรียกว่าลบตั้งแต่ข้อมูล ไปจนถึงเฟิร์มแวร์ของฮาร์ดไดรฟ์ จนไม่สามารถที่จะสแกนข้อมูลในแต่ละ Sector ออกมาใช้ได้อีกเลย

ข้อจำกัดก็คือ มีค่าใช้จ่ายกับตัวเครื่อง ซึ่งไม่ได้ถูกและยังอาจจะไม่ได้ใช้งานกันบ่อยๆ อีกทั้งไม่สามารถนำฮาร์ดดิสก์กลับมาใช้ได้อีก ซึ่งใครที่กำลังมองหาโซลูชั่นการลบที่ค่าใช้จ่ายน้อยและยังต้องการ ฮาร์ดดิสก์ไว้ใช้ คงต้องเลือกโปรแกรมลบในข้อแรกแทน

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 006

ทำลายฮาร์ดดิสก์

พูดง่ายๆ คือ หากคุณไม่คิดว่าฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ ตกไปสู่มือของใครหรือคิดว่าข้อมูลสำคัญภายในต้องถูกทำลายโดยสิ้นเชิง แต่ไม่ไว้วางใจในโปรแกรมที่นำมาลบข้อมูลทิ้งหรือว่าไม่คิดจะลงทุนกับอุปกรณ์ ที่เปลืองค่าใช้จ่ายอย่าง Degausser แล้วล่ะก็ การทำลายด้วยวิธีต่างๆ อันเป็นการทำลายในระดับฮาร์ดแวร์ ไม่ว่าจะเป็นการทุบ กระแทก บดอัดหรือการใช้สว่านเจาะเข้าไป ถือว่าเป็นวิธีที่เรียบง่ายสุดและลดปัญหาเรื่องข้อมูลไปได้มากและใช้เวลาไม่ นาน เพียงแต่อาจจะต้องเตรียมเครื่องมือสำหรับการทำลายเอาไว้บ้าง

แต่อย่างที่บอกไว้คือ เมื่อทำลายไปแล้วก็ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ก็จะเป็นการสูญเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเช่นกัน รวมถึงอย่าลืมว่าระหว่างนั้นควรสวมอุปกรณ์ป้องกันชิ้นส่วนที่หลุดกระเด็นเอา ไว้ด้วย งานนี้น่าจะเหมาะกับองค์กรที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายและความมั่นใจในการทำลาย ข้อมูลเดิม เพื่อไม่ให้หลุดไปอยู่ในมือคู่แข่งได้ในอนาคต

WiseCare-Clear-Delete file-0

ด้วยกระบวนการเหล่านี้ เป็นวิธีการที่ธรรมดาใช้กันทั่วไปและแบบที่โอเวอร์ไว้ สำหรับใครที่ซีเรียส ก็คงต้องเลือกกันดีๆ ว่าแบบไหนถึงจะเหมาะ เพราะบางอย่าง อาจไม่ได้จำเป็นเสมอไปหรือบางโอกาสเราเลือกจัดสรรสิ่งที่เก็บไว้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบให้กังวลใจในอนาคตได้นั่นเอง

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook