ตามดู "แอป" สุดฮอต "ทำไมไปเร็ว ทำไมอยู่ทน"

ตามดู "แอป" สุดฮอต "ทำไมไปเร็ว ทำไมอยู่ทน"

ตามดู "แอป" สุดฮอต "ทำไมไปเร็ว ทำไมอยู่ทน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามดู "แอป" สุดฮอต "ทำไมไปเร็ว ทำไมอยู่ทน"

ปี 2556 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นปีทองของสารพัดแอปพลิเคชั่น มีเกิดใหม่และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ลองมาย้อนดูสถิติความฮอตฮิตจากข้อมูลของ "แอปสโตร์" และ "เพลย์สโตร์" คลังแอปของระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์กันดีกว่า

มีแอปใดบ้างพุ่งทะยานทะลุ 1 ล้านดาวน์โหลดแบบสายฟ้าแลบ และอะไรคือปัจจัยให้ดับหรือคงความฮิตอยู่ได้

เปิดประเดิมปีด้วย "Ticker" หรือติ๊กเก้อ แอปพลิเคชั่นฝีมือคนไทย ที่ทำให้คำคม "ท้ายรถสิบล้อ" ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองทั่วโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าจะเป็น "ไม่เคยดำแค่คล้ำระยะสุดท้าย" "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้หมอยันฮี" แค่ 3 วันหลังเปิดบริการ 17 เม.ย. ยอดโหลดทะลุ 1.5 ล้าน ซึ่งไม่บ่อยนักที่แอปของคนไทยจะทะลุ 1 ล้านโหลด

จุดเด่นของแอปนี้คือ ผู้พัฒนา บริษัท Absolute Play รวบรวมคำคมท้ายรถสิบล้อไว้มากกว่า 400 คำ โดยใช้ฟอนต์ "บางลี่โฆษณา" (BLK-BangLi-Ko-Sa-Na) เพื่อให้กลิ่นอายความเป็นลูกทุ่งโดดเด่นขึ้น บนรูปถ่ายที่ผู้ใช้ต้องการนำมาแต่งด้วย

"ติ๊กเก้อ" มีกรอบรูปให้เลือกเพิ่มได้ แค่คลิกก็ได้รูปโดนใจพร้อมกดแชร์ในโซเชียลมีเดียได้ทันที กลายเป็นกระแสฮิตชั่วข้ามคืน

แต่เมื่อลูกเล่นนี้ไม่มีอะไรใหม่โดนใจอีก ความฮอตก็ร่วงโรยตามลำดับ แม้ผู้พัฒนาแอปจะพยายามปรับปรุงเพิ่มกิจกรรม เช่น ประกวดภาพถ่าย เปิดให้ใช้คำคมที่ต้องการได้ ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะกลับมาฮิตเท่าตอนเปิดตัว

ปลาย ส.ค.-ก.ย. กระแสความฮิตเกิดกับ "EmojiNation" แอปพลิเคชั่นเกมทายคำปริศนาที่พัฒนาโดย DigitalClick ของรัสเซีย ที่มีหลายเวอร์ชั่นทั้งอังกฤษ, ไทย และรัสเซีย ให้ผู้ใช้แก้เบื่อด้วยการทายว่า "ไอคอน" หรือ "อิโมติคอน" ที่ใช้สำหรับแชตที่มีการนำมารวมกันเป็นภาพปริศนา หมายความถึงอะไร เช่น ผีเสื้อราตรี แทนด้วยไอคอนรูปผีเสื้อกับท้องฟ้ายามค่ำคืน

ให้อารมณ์คล้ายเกม "ใบ้คำ" ในรายการทีวีสุดฮิตในอดีต จนเป็นที่ถูกอกถูกใจมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านครั้งในทุกเวอร์ชั่น กลายเป็นเกมฮิตอันดับ 1 ในไทยประจำเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ในอิตาลีและโปรตุเกสก็ติดอันดับ 1 ใน 10 เกมที่ได้รับความนิยม

แต่จุดอ่อนของ "แอปพลิเคชั่น" นี้เป็นการเล่นเกมผ่านด่านไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงด่านสุดท้ายคือจบเกม ทำให้หลายคนลบทิ้งทันที แม้จะมีหลายเวอร์ชั่น มีด่านเกือบ 400 ด่าน แต่ทุกด่านหาคำเฉลยได้จาก "กูเกิล" ทำให้การเล่นเกมไม่มีความหมายอีกต่อไป

ผ่านมาถึงปลาย ต.ค. กระแส "อัพรูป" แชร์โซเชียลเน็ตเวิร์กกลับมาอีกครั้ง คราวนี้เป็นแอปพลิเคชั่นแดนมังกร

"Mo Man Ziang Ji" หรือที่รู้จักในชื่อ Manboker, MomentCam เป็นแอปเปลี่ยนรูปถ่ายธรรมดา ๆ ให้เป็นภาพวาดลายเส้น แค่เลือกรูปหน้าตรงที่คิดว่าสวยและเหมือนที่สุด คลิกเข้าระบบก็จะได้ภาพวาดการ์ตูนล้อเลียน ประเภทหัวใหญ่ ตัวเล็ก พร้อมฉากหลากหลาย

ถ้ายังไม่พอใจเลือกโครงหน้า ทรงผม เสื้อผ้า อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ หรือแม้แต่ฉากใหม่ตามความต้องการได้ เข้ากับช่วงเทศกาลฮัลโลวีนพอดิบพอดี ทำให้ยอดโหลดแอปนี้จากทุกประเทศสูงกว่า 10 ล้าน ดาวน์โหลด ทั้งที่ภาษาจีนคือภาษาหลักที่ใช้ในแอป แต่ก็ฮอตฮิตในหลายประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีน รวมถึงประเทศไทยด้วย

แต่ก็มีการสกัดดาวรุ่ง โดยปล่อยข่าวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า โหลดแอปนี้อาจได้ของแถมเป็นไวรัสโทรจันขโมยข้อมูลสำคัญภายในเครื่อง ร้อนถึงกระทรวงไอซีทีต้องออกมาให้ข้อมูลว่าไม่พบข้อเท็จจริงตามข่าว แต่ถึงกระนั้น "แอป" นี้อันตรธานหายไปจากเครื่องของหลายคนเพื่อความปลอดภัย

สำหรับ "แอป" ที่อยู่ยั้งยืนยง ติด 1 ใน 10 ยังเป็น "เฟซบุ๊ก" ทั้งในไอโอเอสและแอนดรอยด์ ปัจจุบันมียอดโหลดกว่า 500 ล้านครั้ง มีผู้ใช้เฉลี่ย 10 ล้าน/เดือน

จุดเด่นคือ "เฟซบุ๊ก" เป็นสังคมออนไลน์ที่มีอะไรมากกว่าโซเชียลมีเดียธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นช่องทางติดต่อสื่อสาร เกาะติดบุคคลที่ชื่นชอบ แม้แต่ค้าขายออนไลน์ และการโฆษณาสินค้า

โดย "เฟซบุ๊ก" อัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ ๆ เพิ่มลูกเล่นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการติดแฮชแท็กเชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียอื่น

แชตบ็อกซ์ที่ส่งสติ๊กเกอร์ได้ จึงไม่แปลกใจที่กรุงเทพฯติดอันดับ 1 เมืองที่คนเล่นเฟซบุ๊กมากที่สุดในโลก จากการสำรวจของ SocialBakers เว็บไซต์จัดอันดับและเก็บสถิติต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

อีกแอปพลิเคชั่นน้องใหม่ "Line" เปิดแค่ 2 ปี แต่มียอดผู้ลงทะเบียนใช้เกิน 300 ล้านราย แถมใช้เวลา 4 เดือน เพิ่มผู้ใช้จาก 200 ล้านเป็น 300 ล้าน

ความสำเร็จเกิดจากการพัฒนาลูกเล่นต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้แสดงความรู้สึกได้ด้วย "สติ๊กเกอร์" การ์ตูนที่เปิดให้พาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมสร้างแคแร็กเตอร์และสติ๊กเกอร์ใหม่ตลอด มีการพัฒนาเกมเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่น ทำให้ผู้ใช้เล่นหรือแข่งเล่นเกมกับเพื่อนในกลุ่มแชตไลน์ได้

ล่าสุดพัฒนาให้โทรศัพท์ผ่านไลน์ที่มาทั้งภาพและเสียงในรูปแบบ "วิดีโอคอล" เช่นเดียวกับแทงโก้ หรือเฟซไทม์ของไอโฟน

อีกแอปที่โด่งดัง "Camera360 Ultimate" มียอดดาวน์โหลดกว่า 50 ล้านครั้ง ติดอันดับ 1 ใน 10 แอปที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุดในเพลย์สโตร์ ด้วยจุดเด่นในการเนรมิตรูปภาพที่หน้านายแบบนางแบบโทรมสุดสุด ให้สวยปิ๊งวิ้งได้ไม่กี่คลิก อยากให้สดใส เซ็กซี่ ทำได้หมดไม่กี่วินาทีก็อัพขึ้นโลกออนไลน์ทันที ง่ายและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook