Photo Advisor

Photo Advisor

Photo Advisor
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Photo Advisor แหล่งรวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่จะมาไขข้อข้องใจต่างๆ เพื่อภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบของคุณ


มาโครโฟกัส

Q ผมได้ซื้อเลนส์มาโครของ Nikon ขนาด 40 มม. ผมพอใจกับคุณภาพของภาพที่ได้ แต่มีปัญหากับการโฟกัสอัตโนมัติภาพตัวแบบในระยะโคลสอัพมากๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
Lee Baughan, via email

Angela ตอบว่า: เลนส์มาโครมีระยะชัดลึกที่แคบมากๆ ที่ระยะโฟกัสที่สั้นที่สุดสำหรับอัตราขยาย 1x และเลนส์ Nikon AF-S 40 มม. f/2.8G DX Micro ก็เป็นเช่นนั้น โดยที่ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุดที่ 16.3 เซนติเมตร ระยะชัดลึกจะมีน้อยกว่า 4 มม. ตั้งแต่ด้านหน้าและด้านหลังของจุดโฟกัสเวลาที่ใช้ช่องรับแสงที่ f/16 และจะเหลือเพียง 2 มม. ที่ f/8

        ถ้าคุณถ่ายภาพวัตถุที่มี 3 มิติ ไม่ใช่วัตถุที่แบนราบอย่างสแตมป์ คุณก็จำเป็นต้องเลือกเพียงบางส่วนของวัตถุที่คุณต้องการให้มีโฟกัสที่คมชัด อย่างเช่น ดวงตาข้างหนึ่งของแมลง และถ้าตำแหน่งของภาพนี้ไม่ตรงกับจุดโฟกัสอัตโนมัติของกล้อง คุณก็ไม่สามารถใช้ระบบโฟกัสอัตโนมัติได้

        เพราะถ้าคุณโฟกัสอัตโนมัติเป็นอันดับแรกแล้วค่อยเลื่อนกล้องเพื่อปรับองค์ประกอบภาพ การเลื่อนกล้องจะส่งผลให้โฟกัสนั้นผิดพลาด ดังนั้นเราแนะนำให้ใช้ระบบโฟกัสแบบแมนวล และถ้ากล้องคุณมีโหมด Live View ก็ให้คุณใช้โหมดนี้ในการขยายภาพพรีวิวเพื่อการโฟกัสที่แม่นยำ

        อีกปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของความคมชัดในภาพมาโครก็คืออาการกล้องสั่นและกระจกสะท้อนภาพดีดตัว ให้คุณใช้ขาตั้งกล้องซึ่งจะช่วยทำให้กล้องมีความมั่นคง ส่วนโหมด Mirror-up หรือ Exposure Delay ก็จะช่วยกำจัดปัญหาอาการสั่นที่เกิดจากกระจกสะท้อนภาพดีดตัวได้


บันทึกรายละเอียดในบริเวณเงาดำ

Q พื้นที่ส่วนเงาในภาพมักจะดำมืดจนขาดรายละเอียด มีวิธีไหนจะช่วยทำให้มันสว่างขึ้นมาได้บ้าง? Darren Jordan, via email

Chris ตอบว่า: กล้อง SLR รุ่นใหม่ๆ มีคำสั่งสำหรับการปรับเงาภาพให้สว่างขึ้นโดยไม่ทำให้ไฮไลต์ขาวโพลน อย่างในกล้อง Canon คำสั่ง ALO (Auto Lighting Optimiser) ส่วนกล้อง Nikon ก็มี Active D-Lighting และ Sony มีคำสั่ง DRO (Dynamic Range Optimiser) ขณะที่กล้อง Pentax นั้นก็จะสามารถปรับแก้ไฮไลต์และชาโดว์ได้อย่างเป็นอิสระจากกัน

        คำสั่งเหล่านี้ล้วนทำงานในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน และเพื่อที่จะทำความเข้าใจกับเอฟเฟ็คท์นี้ ให้คุณคิดง่ายๆ ว่ากล้องจะสั่งใช้ค่า ISO ที่หลากหลายกับพื้นที่แต่ละส่วนภายในภาพ พื้นที่สีดำก็จะใช้ค่าความไวแสงที่สูงขึ้น เพื่อเร่งค่าความสว่างภายในภาพ

        ผลลัพธ์ก็คือเงาดำจะดูสว่างขึ้นและมีรายละเอียดมากขึ้น แต่ผลที่ได้อาจจะมี Noise ที่เยอะขึ้นในส่วนนั้นของภาพ นอกจากนั้นแล้วความเปรียบต่างโดยรวมของภาพจะลดลงอีกด้วย

        ในกล้องหลายๆ ตัว คุณสามารถปรับค่า Dynamic Range นี้ให้เป็นค่าอัตโนมัติได้ แต่คุณก็อาจจะปรับได้แค่ต่ำ กลาง สูงให้เหมาะกับความต้องการของคุณเท่านั้น หนึ่งสิ่งที่คุณต้องระวังก็คือบางครั้งคำสั่งควบคุม Dynamic Range นี้อาจจะลดเอฟเฟ็คท์ของการใช้งานคำสั่งชดเชยค่าเปิดรับแสงใน ขณะถ่ายภาพได้

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook