เทียบตัวต่อตัว นวัตกรรม Phablet (แฟบเล็ต) จอ 5 นิ้ว ที่มาแรงประจำปี 2013 นี้

เทียบตัวต่อตัว นวัตกรรม Phablet (แฟบเล็ต) จอ 5 นิ้ว ที่มาแรงประจำปี 2013 นี้

เทียบตัวต่อตัว นวัตกรรม Phablet (แฟบเล็ต) จอ 5 นิ้ว ที่มาแรงประจำปี 2013 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทียบตัวต่อตัว นวัตกรรม Phablet (แฟบเล็ต) จอ 5 นิ้ว ที่มาแรงประจำปี 2013 นี้

ปี 2013 เป็นปีที่ตลาดมือถือตื่นตัวกับนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า Phablet (ลูกครึ่งระหว่าง สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต) ที่จะมีหน้าจอตั้งแต่ขนาด 4.6-5.5 นิ้ว โดยมีค่ายมือถือหลายต่อหลายค่ายพากันเปิดตัวเจ้า Phablet กันยกใหญ่ แต่มี Phablet อยู่ 3 รุ่นที่เป็นที่พูดถึง และมีผู้คนสนใจกันเป็นจำนวนมาก ได้แก่ OPPO Find 5, Sony Xperia Z และ HTC Butterfly โดยแต่ละรุ่นจะมีจุดเด่นอะไรบ้าง เรามาเริ่มดูกันเลยดีกว่า

เริ่มจากหน้าจอที่ทั้ง 3 รุ่นใช้หน้าจอขนาด 5 นิ้วความละเอียด Full HD 1920x1080 พิกเซล 441 PPI ที่มีภาพคมชัดสวยงาม แต่ก็มีเทคโนโลยีเด่นอื่นๆ สำหรับหน้าจอแต่ละค่าย อย่าง OPPO Find 5 ที่ใช้จอแสดงผล IPS ผ่านเทคโนโลยี Retina Display ที่ทำให้สีสันงดงามเป็นธรรมชาติ ไม่ทำร้ายสายตา พร้อมเทคโนโลยี OGS ที่ผสานระหว่างกระจกภาพ และส่วนแสดงผลไว้เป็นชิ้นเดียว ช่วยให้ได้หน้าจอที่บางมากกว่าหน้าจอทั่วๆ ไป 20% และมีขอบหน้าจอขนาดกว้างเพียง 3.25 มิลลิเมตร เพิ่มอิสระของการใช้งานบนหน้าจอมากขึ้น เมื่อเทียบกับจอ 5 นิ้วทั่วไป หน้าจอของ Sony Xperia Z จะมีระบบ Mobile BRAVIA 2 Engine ที่ช่วยเพิ่มสีสันสดใสและคมชัดบนหน้าจอภาพ, ระบบ Durable Glass กระจก 2 ชั้นที่เพิ่มความแข็งแกร่งทั้งหน้าจอช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี และตัวเครื่องที่ทนทานได้ทั้งน้ำ และฝุ่นละอองต่างๆ สำหรับ HTC Butterfly ใช้จอ Super LCD 3 ที่ใช้ภาพการแสดงผลหน้าจอที่เน้นความสมจริงของสีเป็นหลัก

สำหรับหน่วยประมวลผลของทั้ง 3 เจ้านั้นกินกันไม่ลงจริงๆ เพราะทั้ง 3 ค่ายใช้ซีพียู Quad-Core Qualcomm Snapdragon S4 ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 320 และ RAM ขนาด 2 GB โดยทั้ง 3 เจ้าจะมีรุ่นสำหรับหน่วยความจำขนาด 16 และ 32 GB ให้เลือก

ต่อมาคือเรื่องกล้องอุปกรณ์ประจำสมาร์ทโฟนที่ทุกคนใช้กันเป็นประจำ ฉะนั้นแต่ละเจ้าจึงมุ่งมั่นที่จะใส่เทคโนโลยีต่างๆ ลงไปให้กล้องของตนเพื่อให้การถ่ายภาพออกมาโดนใจผู้ใช้ให้มากที่สุด ซึ่งแต่ละเจ้าใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้มากเป็นพิเศษโดย OPPO Find 5 กับ Sony Xperia Z ใช้เซ็นเซอร์คุณภาพสูงอย่าง Stacked CMOS ที่มีความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซล ช่วยให้ภาพถ่ายมีคุณภาพที่ดีขึ้น สีสันสดใส และจุดรบกวน (Noise) ที่น้อยลง มีเทคโนโลยี HDR ตัวล่าสุดที่ไม่เพียงจะใช้งานใช้สภาพแสงน้อยสำหรับการถ่ายภาพ ยังสามารถใช้ HDR สำหรับการบันทึกวิดีโอ และถ่ายวิดีโอระดับ Full HD ได้อีกด้วย ส่วนจุดแตกต่างของทั้ง 2 เจ้าคือ OPPO Find 5 เพิ่มเทคโนโลยี Blue Glass Filter ช่วยลดแสงสะท้อนในภาพถ่ายเมื่อคุณถ่ายภาพในที่แสงจ้า รูรับแสงที่กว้างถึง F/2.0 ซึ่งช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อย Fast Shutter ฟังก์ชันถ่ายภาพที่ถ่ายต่อเนื่องได้ 5 ภาพต่อวินาที อีกทั้งยังถ่ายต่อเนื่องได้เป็น 100 ภาพ ส่วนวิดีโอ OPPO Find 5 สามารถถ่ายได้ที่ความละเอียดระดับ Full HD พร้อมฟังก์ชัน High Speed Shutter ที่ช่วยถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ที่ 120 เฟรมต่อวินาที ส่วน HTC Butterfly มีกล้อง 8 ล้านพิกเซล และเซ็นเซอร์ BSI เพื่อการจับภาพในบริเวณที่มีแสงน้อย มีทางยาวโฟกัส 28 มิลลิเมตร รูรับแสงที่กว้างถึง F/2.0 ช่วยเพิ่มความสวยงามในการถ่ายรูป ส่วนการถ่ายวิดีโอนั้นก็อยู่ในระดับ Full HD เข่นเดียวกัน พร้อมยังสามารถ Capture รูปภาพระหว่างการถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด 6 ล้านพิกเซลอีกด้วย

ทั้ง 3 รุ่นมีระบบเสียงที่โดดเด่นไม่แพ้กัน เริ่มด้วย HTC Butterfly ใช้ระบบเสียงเจ้าเก่าจาก Beats Audio ที่มี คุณภาพเสียงระดับสตูดิโอ ส่วน Sony Xperia Z มาพร้อมระบบปรับเสียงต่างๆ ทั้ง Clear Audio+ ที่ช่วยให้เสียงใส, Dynamic Normalize ที่ช่วยปรับระดับเสียงให้เหมาะสม และระบบเสียง xLoud Experience และ OPPO Find 5 จะใช้ระบบเสียง Dirac HD Sound เทคโนโลยีเสียงที่ใช้ในแบรนด์ระดับโลกอย่าง BMW, BENTLEY และ ROLLS-ROYCE ที่ OPPO นำมาใช้กับ OPPO Find 5 ก็เพื่อให้เราได้ใช้งานคุณภาพเสียงระดับสูงทั้งการใช้ผ่านหูฟัง หรือลำโพงของเครื่องและยังมีระบบเสียง Dolby Sound ที่ช่วยให้เราได้รับฟังเสียงคุณภาพเสมือนได้เข้าไปอยู่ในโรงภาพยนตร์จริงอีกด้วย

การเชื่อมต่ออื่นๆ ก็มีความโดดเด่นล้ำหน้าไม่แพ้กัน เริ่มจาก OPPO Find 5 กับ Sony Xperia Z ที่ใช้เทคโนโลยี NFC สำหรับการถ่ายโอนไฟล์ด้วยความเร็วสูงระดับ 30 Mbps หรือจะอธิบายได้ง่ายๆ ว่าสามารถส่งรูปภาพขนาดใหญ่ หรือหนังเป็นเรื่องๆ หากันได้ในเวลาอันรวดเร็ว


สำหรับเรื่องสุดท้ายที่สำคัญคือเรื่องราคาจำหน่าย ซึ่งแต่ละเจ้าเปิดตัวได้แรงไม่แพ้ สเปคเครื่อง เริ่มด้วย HTC Butterfly ที่เริ่มวางจำหน่ายแล้วในราคา 22,900 บาท, Sony Xperia Z ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข่าวอย่างเป็นทางการว่าจะวางขายในไทยเมื่อใด แต่ก็มีการเปิดตัวราคาที่ต่างประเทศแล้วโดยจะอยู่ที่ 440 ปอนด์ หรือประมาณ 21,900 บาท ส่วน OPPO Find 5 จะมีการเปิดตัวในประเทศไทยในวันที่ 30 มกราคม 2013 หรือในวันนี้นั่นเอง พร้อมกันนั้น ก็คาดว่าจะมีการเปิดเผยราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกด้วย ดังนั้น อีกอึดใจเดียวเราก็จะได้ทราบแล้ว OPPO Find 5 นั้นจะมีราคาที่เซอร์ไพรส์มากน้อยขนาดไหน

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/home/mobile_article_detail.asp?nid=236

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook