Apple แนะให้ใช้ iMessage แทน SMS

Apple แนะให้ใช้ iMessage แทน SMS

Apple แนะให้ใช้ iMessage แทน SMS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple แนะให้ใช้ iMessage แทน SMS

Apple - แนะให้ใช้ iMessage แทน SMS หลังจากที่มีข่าวแฮเกอร์แฉข้อผิดพลาดการทำงานของ SMS ใน iOS โดยผู้ไม่หวังดีสามารถปลอมชื่อผู้ส่งข้อความ เพื่อทำให้ผู้รับเข้าใจผิด และถูกหลอกให้ส่งข้อมูลส่วนตัวให้กลับไป ที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ แฮคเกอร์ยังระบุว่า ข้อผิดพลาดของการทำงานดังกล่าวสามารถพบได้ตั้งแต่ใน iPhone รุ่นแรกกันเลยทีเดียว


ล่าสุดทาง แอปเปิ้ล (Apple) ได้ออกมายอมรับถึงความรุนแรงที่พบในบั๊กดังกล่าว พร้อมทั้งแนะผู้ใช้ให้ใช้บริการ iMessage ของ Apple ในการส่งข้อความแทน SMS โดยอ้างว่า บริการดังกล่าวสามารถทวนสอบแอดเดรสของผู้ส่ง เพื่อช่วยให้ป้องกันการถูกหลอกได้ ฟังดูเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายไปหน่อยจนทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า แอปเปิ้ลกำลังพยายามผลักดันให้บริการ iMessage ของบริษัทเกิดการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น หรือได้รับความนิยมใช้มากกว่า SMS อย่างไรก็ตาม บริการ iMessage จะมีข้อจำกัดทีว่า มันสามารถใช้ส่งข้อความหากันระหว่างผู้ใช้ iPhone, iPad หรือ iPod Touch ที่รัน iOS 5 ขึ้นไปเท่านั้น

อ้างอิงข้อมูลจาก Apple ยังเปิดเผยอีกว่า การปลอมตัวผู้ส่ง SMS ถือเป็นช่องโหว่ทีมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ ซึ่งมันสามารถเกิดขึ้นได้กับมือถือทุกเครื่อง และไม่ใช่เฉพาะอุปกรณ์ iOS เท่านั้น เพียงแต่แฮคเกอร์ที่สาธิตช่องโหว่ดังกล่าวเลือกใช้อุปกรณ์ iOS ในการสาธิตเท่านั้น จากข้อความนี้ จึงดูเหมือน Apple จะบอกว่า มันไม่มีวิธีใดแล้วที่สามารถป้องกันการปลอมผู้ส่ง SMS ก็เลยต้องเลือกใช้ทางที่ปลอดภัยกว่าด้วยการแนะให้ใช้ iMessage ของทางบริษัทแทน อย่างไรก็ตาม ทางด้านแฮคเกอร์ที่สาธิตช่องโหว่ SMS กล่าวว่า การปลอมชื่อผู้ส่ง หรือให้ตอบกลับ "reply to" ไม่ได้เกิดขึ้นได้กับสมาร์ทโฟนทุกเครื่อง ซึ่งตามปกติระบบควรจะแสดงชื่อผู้ส่ง และ reply to ได้พร้อมกัน เพื่อให้จับสังเกตได้ว่า มันอ้างอิงชื่อ หรือหมายเลขเดียวกั

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook