แมลงสายพันธุ์ใหม่ ถูกค้นพบโดยบังเอิญจาก Flickr

แมลงสายพันธุ์ใหม่ ถูกค้นพบโดยบังเอิญจาก Flickr

แมลงสายพันธุ์ใหม่ ถูกค้นพบโดยบังเอิญจาก Flickr
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Camera: แมลงสายพันธุ์ใหม่ ถูกค้นพบโดยบังเอิญจาก Flickr

เป็นเรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้นจริงเมื่อนักกีฏวิทยา Shaun Winterton ค้นพบแมลงสายพันธุ์ใหม่ โดยไปจ๊ะเอ๋เข้ากับภาพๆหนึ่งใน Social Media อย่าง Flickr

โดยเรื่องราวนี้ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม ปี 2011 ในขณะที่คุณ Shaun Winterton ดุภาพแมลงต่างๆในอินเทอร์เน็ต แล้วไปเห็นภาพแมลงปีกใสตัวหนึ่งที่ไม่คุ้นตาเอาซะเลย ภาพนั้นเป็นผลงานการถ่ายภาพของ Guek Hock ช่างภาพชาวมาเลเซีย หลังจากนั้น คุณ Shaun Winterton ได้นำภาพนี้ไปให้เพื่อนๆร่วมงานได้ดู ทุกคนก็ยืนยันว่าไม่เคยเห็นแมลงชนิดนี้มาก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจติดต่อช่างภาพเพื่อสอบถามเรื่องราวความเป็นมาของภาพถ่ายนี้ แล้วก็ได้รับคำตอบว่า แมลงตัวนี้อยู่ในป่าของมาเลเซีย

หนึ่งปีผ่านไป ช่างภาพ Guek Hock จับเจ้าแมลงตัวนี้ได้และติดต่อกลับไปยัง Shaun Winterton และนำเจ้าแมลงตัวนี้ส่งต่อไปพิสูจน์ จนได้รับการยอมรับว่ามันเป็นแมลงสายพันธุ์ใหม่ของโลกที่ยังไม่มีการค้นพบมาก่อน และตั้งชื่อว่า Semachrysa jade ซึ่งมีที่มาจากชื่อลูกสาวของนักกีฏวิทยา Shaun Winterton นั่นเอง แต่ไหงไม่ตั้งชื่อตามช่างภาพหว่า อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่าเรื่องราวเหลือเชื่อนี้เกิดขึ้นเพราะโลกออนไลน์แท้ๆ ไม่แน่ว่าคุณเองก็อาจเป้นผู้ค้นพบอะไรใหม่ๆในอินเทอร์เน็ตก็ได้นะ

ที่มา : NPR , PETAPIXEL

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook