Hellgate London Online Guide

Hellgate London Online Guide

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Hellgate London Alpha to Beta Version...!

ตกใจครับ...! ตกใจจริงๆ หลังจากเปิด E-mail ดูพบว่าทาง Flagship Studios ได้ส่งเมล์มาเชิญให้ไปลง นรก...! เอ๋ย..ให้ลงทะเบียนและโหลดเกม Hellgate London Alpha งงๆอยู่เหมือนกันที่อยู่ๆก็ถูกเชิญ คงอาจจะมาจากการที่ผมเคยเป็น ร่วมผู้ทดสอบติดหนึ่งในหมื่นคนจากทั่วโลกมาแล้วจากเกม Diablo2 รึเปล่าไม่ทราบ...! ซึ้งต้องบอกตรงๆว่า รู้สึกทั้งดีใจและตกใจ...! ดีใจที่จะได้เล่นก่อนใครในเมืองไทย (รึเปล่าไม่แน่ใจ) แต่..ตกใจ กับขนานของ File ที่ให้ Download ถึง 3.5 Gb กว่าๆ ใหญ่มโหฬารเลยทีเดียว...! (โหลดยังกะเกมเต็มเลย) ถึงยังไงก็ต้องทำใจ อดทนโหลดกันนิดหน่อย...(ล่อไปคืนนึงเลยล่ะขณะมันเป็น Alpha แล้วเกมจริงมันจะขนานไหนกันนี่...!) หลังจากทรมาน (คอมตัวเอง) กับการโหลด 3.5 Gb กว่าๆไปแล้วก็ได้เวลา Install เพื่อเข้าไปสู่ประตูนรกกันแล้ว...เริ่มแรกที่ได้เข้าไปในเกม ภาพบรรยากาศของเกม ช่างสมกับเป็นเกมที่มาจากทีมสร้าง Diablo 2 จริงๆ เพราะทั้งภาพและเสียงเพลงได้ คล้ายๆบรรยากาศ Diablo 2 มากๆ โดยเวอร์ชั่น Alpha นั้นรูปแบบ ที่ยังไม่สมบูรณ์มากนักแต่ก็ถือว่าจัดอยู่ในเกณฑ์ดีครับ เพราะมันยังเป็น Alpha อยู่ล่ะ...ที่เห็นตอนนี้ มี Server อยู่สามตัวคือ Alpha กับ Beta และ European Beta ปัจจุบันล่าสุด Server ได้อัพระบบใหม่เป็นแบบ Beta เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ...ก่อนอื่นขอกล่าวถึงอาชีพของเกมนี้ก่อนเลยล่ะกัน ซึ้งมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่มใหญ่ 6 สายอาชีพอันได้แก่....

Blademaster, Guardian อยู่ในกลุ่ม The Templar เป็น กลุ่มนักรบที่ใช้ เพลงดาบกับโล่ และ พลังออร่า เป็นหลัก Marksman, Engineer อยู่ในกลุ่ม The Hunters เป็น กลุ่มนักรบที่ใช้ อาวุธยุทโธปกรณ์ ปืน กับ เครื่องจักร เป็นหลัก Evoker, Summoner อยู่ในกลุ่ม The Cabalists เป็น กลุ่มนักรบที่ใช้ เวทย์มนต์ตรา และ มนต์อสูร เป็นหลัก

ดังนั้น...ผมจึงเริ่มต้นมาลองเล่นเป็น Marksman ก่อนเพราะว่าเกมนี้ เป็นประเภทที่ใช้รูปแบบ First-Person Shooters บวกกับ Three Person ซึ้งคงเคยเห็นมาแล้วในเกม Online อย่าง RYL นั้นเอง แต่ว่าผมกลับรู้สึกว่า Hellgate London กลับทำกราฟิกออกมาได้ดีกว่า ด้วยวิธีการเล่นที่แสนจะเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยากกับการบังคับนัก....(โดยเฉพาะถ้าคุณๆที่เล่น Diablo2 กับ RYL มาแล้วนั้น หมูๆครับงานนี้...!) ส่วนเรื่องตัวละครเพื่อนๆ สามารถปรับแต่ง ได้ตามใจชอบจะให้สูงเตี้ยดำขาวสีผมแสบตายังไงก็ได้ตามความพอใจ รึไม่ก็ให้ Randomize เอาก็ได้ครับ ส่วน Mode เล่นจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ 1. NORMAL Mode ชื่อจะเป็น สีฟ้า เป็นการเล่นแบบ ธรรมดา เมื่อตายแล้วจะ ฟื้นคืนชีพ ใหม่ได้ 3 วิธีด้วย คือ การมาที่ ฐาน เป็นผีแล้ววิ่งกลับไปหา ศพตัวเองซะ รึว่า...ถ้ารวยๆ ก็ยอมเสียค่า Palladium (ค่าเงินที่ใช้ในเกมนี้ครับ) เพื่อฟื้นชีพในทันที แต่ถ้า Level มากเท่าไรก็ยิ่งเสียตังมากเท่านั้นด้วยน่ะครับ...! 2. HARDCORE Mode ชื่อจะเป็น สีเหลืองมีเครื่องหมาย เป็นการเล่นแบบ โหดร้าย เมื่อตายไปละก็ไม่ต้องหวังว่าจะกลับมาต่อสู้ได้อีก...! แต่จะสามารถกลับมาอยู่ ในเมืองเป็นผีเฝ้าสถานีรถไฟใต้ดินไปนั้นเอง...(สยอง น่ะ...!) สรุปว่าเล่นแบบ Hardcode อย่าตายเด็ดขาด...!

ตัวละครทุกอาชีพนั้นจะมี Universal Skills ประจำตัวอยู่เหมือน 5 อย่างด้วยกันครับ เพื่อที่จะนำไปใช้ใน Action Bat ที่ต้องใช้ทั้ง มือซ้ายมือขวาครับ เช่น Recall ที่ใช้ Item เพื่อกลับเมือง กับ Sprint ที่จะทำให้เราวิ่งได้อย่างรวดเร็ว เป็นท่าหลวงพ่อโกยหนีหน้าตั้ง กรณีที่เรากำลังจะเสียท่านั้นล่ะ....เพียงแค่กด Shift เท่านั้นล่ะ กับ Use All Weapons เพื่อกดปุ่มคลี้กเดียวยิงปืน 2 มือนั้นเอง...และ Action Bat สามารถเอาความสามารถของแต่ละอาชีพจาก Skill Tree นั้นๆมาใส่ได้อีกด้วย...และทีเด็ดอีกอย่างของเกมนี้ก็คือ เวลาที่เรากำลังมีปัญหาต่างๆในระหว่างที่กำลังต่อสู้นั้นเอง ถ้าเพื่อนมี Item เสริมพวกยาเพิ่มพลังชนิดต่างๆเพียงแค่กดปุ่ม Ctrl เท่านั้นก็สามารถช่วยเหลือเพื่อนๆให้รอดจากเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างได้แล้วล่ะครับ...

เริ่มต้นเกมเราจะอยู่ที่เมืองร้าง Russell Square ก่อน จากนั้นเราก็ไปช่วยเหลือนาย Murmur ก่อนแล้วฆ่า ซอมบี้ ที่อยู่ตามทางไปจนพบกับ เพื่อนที่กำลังบาดเจ็บ ให้รับของชี้นนึงจากเขาแล้วไปที่ ฐานรถไฟใต้ดินลับ Holborn Station ซึ้งฐานแห่งนี้ไม่ได้มีที่เดียวน่ะครับแต่มีหลายๆแห่งด้วย ที่นี้เองที่เราจะได้พบกับเพื่อนๆที่ Online กันมากมาย ฐานลับใต้ดินจึงเป็นเหมือนจุดศูนย์รวมหลักของเกมเลยทีเดียว โดยที่ไม่ต้องไปตั้งห้องเกม เพื่อรอคนเข้าเป็นรอบๆอีกต่อไป และสามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนอาวุธ ซื้อขายกันได้โดยจะใช้ระบบที่ คล้ายๆกับ Diablo 2 นั้นเอง...! ส่วนค่าเงินที่เกมนี้ใช้ก็คือ Palladium เป็นโลหะคล้ายๆทองขาว เป็นเหมือนเครื่องรางชนิดนึง อาจจะมีความหมายถึง เทวรูป แพ็ลเลเดียน ที่คุ้มครองเมือง Troy นั้นล่ะครับ... ส่วน Quest Log ของเวอร์ชั่น Alpha นี้เท่าที่เล่นนั้นน่าจะราว 80 Quest กว่าๆได้ครับ...ซึ้งเยอะมากๆ...

โลกใน Hellgate London ในตอนนี้จะมี สถานีอยู่ 5 แห่งด้วยกันคือ Holborn Station, Covent Garden Station, Green Park Station, Oxford Circus Station, Charing Cross Station และ Temple Station ซึ้งใน Alpha จะมีให้เล่นถึง Temple Station เท่านั้นครับ แต่หลังจากเล่นไปได้พักใหญ่สิ่งที่ผมชอบมากๆกับระบบ Online ของ Hellgate มากๆ นั้นคือ..การให้ของที่เป็นอิสระต่อกันครับ ในขณะที่กำลังลุย กับเหล่าสัตว์ประหลาดจากนรกอย่างเมามันกับ เพื่อนๆอยู่นั้นเอง เมื่อเหล่าปีศาจได้โดนเรารึว่าเพื่อนๆที่เล่นอยู่ด้วยกัน สังหารไปแล้วนั้น ก็จะมีของตกออกมาหลายอย่าง ตอนนั้นผมก็ งงๆว่าทำไมไม่ของที่ คร็อปนั้นไป...ก็มารู้ว่าของที่ ตกนั้นเป็นของที่ต่างคนต่างได้ครับ นั้นคือ Server จะแบ่งของให้กับแต่ล่ะคนต่างกันไปนั้นเอง...! (ระบบนี้จะเหมือนกับเกม Final Fantasy Online) นั้นจึงหมายถึงว่า จะไม่มีการมาแย่งของกันแล้ว นั้นล่ะเจ๋งใช่มั้ยล่ะ...! (ตัดปัญหาเรื่องเกรียนได้เลย) ยังๆมีอีกครับ วิธีที่เราจะได้ Party กับเพื่อนๆ ได้นั้นมี 2 วิธีด้วยกัน โดยกดดลี๊กขวาที่ตัวเพื่อนแล้วขอตี้ด้วย รึถ้าไม่อยากยุ่งยากก็เปิด Auto Party กดปุ่ม P เมื่อเข้าไปในสนามรบก็จะมี เพื่อนๆที่เปิดระบบนี้ ก็จะเข้ามาเล่นด้วยทันทีเช่นกัน...! ในระหว่างที่เรากำลังไล่ล่าเหล่าผีร้ายต่างๆนั้นหลังที่ฆ่าพวกมันจนคร็อปของประเภท Rare ออกมาพอเปิดดูแล้วปรากฎว่า มีเครื่องหมาย ? นั้นก็ไม่ยากอะไรก็ให้ใช้ Item Analyzer แก้ไขได้เพื่อนๆก็จะเห็นความสามารถของยุทโธปกรณ์ที่เราได้มาครับ...

จุดเด่นที่เห็นอย่างชัดเจนของ Hellgate คือการปรับแต่งอาวุธยุทโธปกรณ์ รึการทำ modify นั้นเอง ซึ้งจะมีของจำพวก Ammo, Fuel, Relic, Rocket, Battery ที่จะคร็อป...จากพวกอสูรต่างๆ ที่จะสามารถนำมาต่อกับอาวุธยุทโธปกรณ์ ของเราเพื่อเพิ่มพลังของอาวุธชี้นที่เรากำลังใช้งานอยู่ได้ด้วย และในฐานรถไฟใต้ดินแต่ล่ะแห่งจะมีเจ้า ตู้อเนกประสงค์อยู่ 3 ตู้ ที่ใช้ในการ Mods อาวุธเพื่อใช้ Upgrade ต่างๆโดยจะกล่าวถึงลูกเล่น เคล็ด...ขัด...ยอก ต่างๆที่ผลต่อวิธีการเล่นของเกมนี้อย่างมากครับ....

ตู้อเนกประสงค์ NANO Forge...!

NANO Forge เอาไว้ใช้ Upgrade Item ของเราโดยการใช้กับ ชิ้นส่วนเป็นของจำพวก Materials ต่างๆที่เราแยกจาก Item ที่ไม่มีค่าอะไร แล้วเอามา UP กับอาวุธ เช่น ถ้าเรามีปืนที่มีความแรงอยู่ที่ 35 แต้มถ้าใช้บริการของตู้ NANO แล้วก็จะมีความเพิ่มขึ้น 10% จาก 35 Up เป็น 39 ไปนั้นเอง...! ซึ้งเท่าที่ผมลองตีอาวุธดู...รู้สึกว่าจะ ตีได้ตามระดับ Level ของทั้งตัวละครและอาวุธ ด้วยครับ แต่บางครั้งเหมือนกันที่ตี...แล้วระดับมันลดลงด้วยก็มีเหมือนกัน ยังไงก็ระวังหน่อยล่ะ แล้วจะต้องเสียอะไรบ้าง...ไม่เลย เพียงแค่เราต้องสะสมชี้นส่วนที่ได้ จากการแยกชี้นส่วนจาก Item เท่านั้น โดยมี อยู่ 8 ประเภทได้แก่... 1. Scrar Materials 2. Rare Scrar Materials 3. Runic Fragments 4. Rare Runic Fragments 5. Blessed Shards 6. Rare Blessed Shards 7. Tech Components 8. Rare Tech Components

วิธีการคือต้อง Item ที่เราได้มาหลังจากการต่อสู้เก็บมาแล้วให้ ทำการแยกส่วนมันซะ อยากจะแนะนำเพื่อนๆว่า...เวลาได้ Item อะไรมาถ้าไม่ใช่ของ Rare รึว่า Legendary ก็ให้ทำการ Dismantle Item ซะเพื่อจะได้เอาชึ้นส่วนพวกนี้ไป Upgrade อาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ตู้ NANO Forge ของเราให้แรงขึ้น แถมยังมีที่ เก็บของ Rare ต่างๆเพื่อเอาไปขายได้ราคาอีก เพราะว่า Item ที่ต่ำกว่า Rare ขายได้ราคากระจอกมากๆครับได้อย่างเก่งก็ 50-100 Palladium เท่านั้นล่ะ... ตู้อเนกประสงค์ Augmantrex 3000

Augmantrex 3000 มีเอาไว้เพื่อทำการเพิ่มพูนความสามารถของ Item ได้สามระดับ คือ Common, Rare, Legendary นั้นเอง โดยจะ Random พลังขยายความสามารถยุทโธปกรณ์ของเราได้ทุกชนิด แต่จะใช้กับพวกของ Legendary อยู่แล้วไม่ได้ แต่ขึ้นกับระดับ Level ของอาวุธชี้นนั้นๆด้วยครับ วิธีการแบบนี้ อยากจะบอกว่าเหมาะสมกับพวกที่มี สตางค์เยอะๆ น่าจะใช้ในช่วงท้ายเกมจะดีกว่าแล้วแต่ เพื่อนๆล่ะกันน่ะครับ แต่ตังผมรู้ว่าถ้าจะใช้ เจ้าตู้นี้ ควรจะอัพแบบ Legendary เลยจะดีที่สุด ไม่แนะนำให้ Add แบบ Common กับ Rare เลยดีกว่าเพราะเพื่อนๆจะเสียดาย Palladium ไปเปล่าๆครับ ส่วนแบบ Unique นั้นไม่สามารถ Add ได้ครับเพราะ Unique หาได้จากศัตรู รึว่าก็มาจากการทำ merchant เท่านั้น...

ตู้อเนกประสงค์ Delux De-Modificator

Delux De-Modificator เป็นเครื่องที่เอาไว้ใช้ Remove Item ที่ Mods มาแล้วนั้นเอง เช่นอาวุธของเราได้ใส่ อุปกรณ์พิเศษ ซึ้งมีอยู่ทั้งหมด 5 ชนิดด้วยกันนั้นคือ Ammo, Fuel, Relic, Rocket, Battery ที่ใส่ลงไปในอาวุธ ตู้ตัวนี้จะทำการ Remove แยกของออกมาโดยที่เราจะไม่เสีย อุปกรณ์พิเศษชี้นนั้นไป โดยเราจะต้องเสียค่า Palladium ไปขึ้นอยู่กับ Level ของอาวุธชี้นนั้นๆ ครับ...

ยังไม่หมดครับ เพราะยังมีอีกวิธีที่เราจะได้อาวุธสุดยอดประเภท Legendary รึว่า Unique มาใช้ได้ แต่ต้องขยันเก็บของจะพวก Materials ต่างๆที่แยกชิ้นส่วนมาจากอาวุธยุทโธปกรณ์ เยอะๆแล้วนำมาให้ สาวน้อยมหัศจรรย์ Merchant Panel ช่วยสร้างของดีให้พวกเราได้ใช้กันครับ แต่อยู่ที่ดวงว่าของดีนั้นจะออกมาเมื่อไรด้วยเพราะมันจะ Random ทุกรอบที่ เราเข้าออกฐานครับ ซึ้งเธอจะอยู่ตามฐานรถไฟใต้ดิน เช่น สาวน้อย Anjuna เธอจะอยู่ที่เมือง Covent Garden สาวน้อย MIG อยู่ที่ Charing Cross Station รึว่าจะไปที่ Oxford Circus Station ซึ้งมีสาวน้อย Tikal รอเพื่อนๆอยู่ที่สถานีเล็กๆแห่งนี้และ Taylor เธออยู่ที่ Temple Station ครับ แนะนำว่าหลังจากที่ได้สะสมของ Materials ได้มากๆแล้วก็ให้ลองไปหาพวกเธอตามสถานีเหล่านี้ไปเรื่อยๆ เพื่อนอาจจะได้ของดีอย่างของจำพวก Unique ออกมาใช้กันครับ...! ส่วนการเดินทางระหว่างเมืองนั้นก็ไม่ต้องห่วง ว่าจะต้องเดินทางตะลุยกับพวกอสูรระหว่างจะข้ามฐานรถไฟใต้ดิน ไปๆมาๆ เพราะเพื่อนๆ สามารถใช้บริการของ Station Travel Terminal ได้เลยครับ เท่านี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาแล้วล่ะ แต่จะลำบากตอนที่เดินทางไปฐานรถไฟใต้ดิน ต่างๆครั้งแรกเท่านั้นล่ะ! อ๋อ..และใน Version Bata นั้นตัวละครของเราจะเล่นได้สูงสุดได้เพียง Level 22 เท่านั้นครับ

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกม Hellgate London Alpha ที่ผมได้นำมาเปิดกบาล แนะเรื่อง เคล็ด...ขัด...ยอก ต่างๆไปให้บางส่วนซึ้งยังมีอีกมากมายครับ หลังที่ผมลองเล่นนั้นเกมไปได้ระยะใหญ่ๆ ก็ยังมี Bug ต่างๆซ่อนอยู่พอควร แต่ว่าไม่น่ามีปัญหาครับ เพราะตัวเกมล่าสุด Version 107 ที่ให้โหลดแล้วปัจจุบันนี้ (ขนานล่าสุด 4 Gb บอกเลยว่าผมโหลดทั้งหมด 4 รอบแล้ว นรกสมชื่อเกม) ได้แก้ปัญหาเหล่านั้นไปได้บ้างแล้วจากความช่วยเหลือของเพื่อนๆที่ได้รับเชิญมาทดสอบเกมกัน (นั้นรวมถึงผมด้วย เย้ๆ) เกมนี้ในความเห็นของผมเองนั้น ถ้าให้เทียบมันก็คือ Diablo ฉบับ 3 มิติ ดีๆนี่เอง...! แนมีจุดเด่นที่มีระบบการเล่นที่หลายหลากในสายอาชีพทั้ง 6 ชนิดด้วยกัน เช่นถ้าเราเล่นเป็น Marksman มุมมองแบบ First-person เป็นหัวใจหลักของเกม ที่ต้องเดินหน้าลุยอย่างสนุก และน่าตื่นเต้นสุดๆไปเลยครับ (แต่จะลำบากมากๆถ้าเล่นคนเดียว) หลังจากที่ผมเล่น Marksman ไปได้ระยะนึง ก็ลองมาเล่นสายอาชีพเป็น Summoner รูปแบบการเล่นก็จะเปลี่ยนรูปแบบไปทันที เพราะเราจะต้องใช้มุมมองแบบบุคคลที่สาม ความรู้สึกของผมที่มีต่อ Summoner คือเล่นแล้วอุ่นใจครับเพราะ สัตว์ประหลาดและระบบ AI ของเราทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ลุยไปได้เรื่อยๆสบาย ส่วนถ้าต้องการเล่นแบบตะลุยแล้วตื่นเต้นสุดๆแล้วล่ะก็...ผมขอแนะนำให้เล่นอาชีพ Blademaster รูปแบบที่ดีควรใช้แบบมุมสูง มันจะคล้ายกับเกม Diablo นั้นเองล่ะ แต่ว่าการเล่น Blademaster นั้นเพื่อนๆ ก็รู้ๆกันนั้นล่ะว่าเหมือนรถถังเดินได้ พลังความอึดเยอะโคตร เสียตรงที่ว่าต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา การเล่นสายนี้ ความเป็นความตายนั้น เหมือนยืนบนเส้นผมกลางผาเลย พลาดนิดเดียวตายได้ทันทีครับ...! (จริงๆมันก็ทุกอาชีพล่ะแต่ Summoner สบายใจที่สุด...!) และขอที้งท้ายอีกนิดนั้นคือ ของชิ้นไหนที่มี +LUCK ล่ะก็ขอให้ใส่ไว้กับตัวเลยนะครับเพราะว่าเพื่อนจะมีโอกาศสูงที่จะได้ของประเภท Legendary บ่อยมากๆถ้า Lucky สุดละก็คงได้ของ Unique เลยล่ะครับ (ยิ่งถ้าตรงกับสายยิ่งสุดยอดไปเลย...!)

สรุปเกมนี้ขอบอกๆ...ว่าผมไม่ผิดหวังเลยครับ หลังจากที่ได้ลองเกมนี้ (ไม่เป็นอันทำงานทำการ เลยนิสัยเสียเลย...เหอๆ) เป็นเกมที่ผมประทับใจมาก โดยที่ไม่ลังเลเลยที่จะมีไว้ในการครอบครอง ตอนนี้เกม Hellgate London จะออกในวัน Halloween นี้แล้วที่ อเมริกา และจะมีแบบ Collector's Edition ซึ้งมีของแถมประเภท Art Design Bonus DVD Making of Hellgate London Soundtrack Game และการ์ตูน Dark Horse Graphic Novel 160 หน้า เห็นแล้วมีรึจะพลาด ในที่สุดผมก็เสียตังไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ...ส่วนเกม Hellgate ในประเทศไทยจะมีงานเปิดตัวเร็วๆนี้ โดยเป็นลิขสิทธ์ของ Onenet ครับดังนั้นใครที่คิดจะเล่นเกม Hellgate ไม่ต้องคิดมากครับถ้าเพื่อนๆ แฟนๆที่ ชื่นชอบ Diablo2 แล้วละก็...เกมนี้คือตำตอบไม่ควรพลาดเด็ดขาด แล้วพบกันใน ประตูนรก ครับ..!

Byline: BIC RavipaN Ray

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Hellgate London Online Guide

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook