ย้อนกำเนิดตำนาน Series Diablo สู่จุดโดนด่า อย่างยิ่งใหญ่แบบ Immortal !!

ย้อนกำเนิดตำนาน Series Diablo สู่จุดโดนด่า อย่างยิ่งใหญ่แบบ Immortal !!

ย้อนกำเนิดตำนาน Series Diablo สู่จุดโดนด่า อย่างยิ่งใหญ่แบบ Immortal !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในห้วงเวลาหนึ่งคำว่า Immortal !! เป็นคำที่ผู้ฟังจากเกม MOBA อย่าง HoN จะรู้สึกว่ามันสุดยอดจริง ๆ ไม่มีอะไรฉุดรั้งผู้ได้สมญานามว่า Immortal ได้อีกต่อไปแล้ว ซึ่งเวลานี้มี 1 เกมที่โดนด่ากระฉ่อนจากทั่วโลกแบบ Immortal ด่าแบบอมตะนิรันดร์กาลฉุดไม่อยู่ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Diablo Immortal !!

ย้อนรอยตำนาน Diablo และ Blizzard ก่อนถึงยุคของ Diablo Immortal

ย้อนไปในปี 1996 ถือเป็นปีที่ให้กำเนิดเกมสร้างชื่อของ Blizzard North ในยุคที่ PC และร้านเกมเฟื่องฟู Diablo เป็นเกม Action Role-Playing ยุคบุกเบิกที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งรองรับผู้เล่นได้หลายคนผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตผ่าน Battle.net ในสมัยนั้น และการเล่นสไตล์สวมบทบาทที่มีหลาย Class ให้เลือกสรรเป็นอะไรที่สนุกมากในช่วงเวลาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

 

Diablo เป็นเกมสังหารเหล่าปีศาจ ที่พวกมันก่อกำเนิดมาจากเจ้าแห่งปีศาจ Diablo และด้วยระบบการเล่นที่ดูทันสมัยล้ำยุคและการเล่นแบบ Hack and Slash ฟาดฟันบุกตะลุยไปในโลกกว้าง พร้อมลงดิ่งท้าทาย Dungeon สุดอำมหิต

ซึ่งสุดท้ายแล้วภารกิจของเราคือการล่าสังหารเจ้าปีศาจ Diablo แน่นอนว่ามันได้ความนิยมแบบสุด ๆ ในยุคนั้น..มันเป็นเกมที่สามารถดูดเวลาจากผู้เล่นเป็นร้อย ๆ ชั่วโมงได้แบบสบาย ๆ ในสมัยนั้นหากอยากมันส์แบบต่อเนื่อง ต้องมีแผ่น Floppy-A ไปเซฟที่ร้านเกมกันเลยนะเพื่อน ๆ

Drama มหากาฬแบบ Nonstop

บอกได้ว่าห้วงเวลานั้น ถือเป็นช่วงเวลาทองของค่าย Blizzard ที่มีผลงานโคตรเทพ มีเกมชื่อดังกระฉ่อนโลกอยู่มากมายในยุคนั้น....และ Diablo ของ Blizzard ก็เป็น 1 ในเกมที่ได้ถูกสานต่อความยิ่งใหญ่มาหลายภาคทีเดียวอย่างที่แฟน Series นี้รู้กัน..ทีนี้ยุคมืดของ Blizzard ก็มาเยือนนับตั้งแต่ Warcraft 3 Reforged ที่ทำเกมออกมาได้ไม่น่าประทับใจ รวมถึงบีบบังคับเชิงนโยบาย ผันตัวเองเป็นรูปแบบนายทุนสุดเข้ม รุกรานฐานผู้เล่น Warcraft 3 ปิดกั้นการเล่นในรูปแบบต่าง ๆ และความคิดสร้างสรรค์ไม่ให้อิสระผู้เล่น และนักออกแบบเหมือนที่เคยเป็นมา

ซึ่งนับแต่วันนั้นจากนั้นชื่อของ Blizzard ก็ไม่เป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของแฟนเกมอีกต่อไป ทำอะไรก็ผิดที่ผิดทางไปหมด รวมถึงการตัดสินใจของคณะผู้บริหาร Blizzard ที่มีปัญหาด้านการสื่อสารกับแฟนเกมเรื่อยมาและมี Drama บ่อยครั้งทำให้สูญเสียฐานแฟนเกมมาตลอด 

เสียงตอบรับสุดเงียบของ Diablo Immortal ที่ไม่ยอมทำฉบับ PC จนคนพูดถึงกับออกอาการเสียทรง

จากค่ายที่มีมาตรฐานสูงเสียดฟ้า ยอมโละเกมทิ้งได้หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานซึ่งในอดีต Blizzard เป็นยุคที่ Creative เป็นคนกำหนดทิศทางในยุคทอง กลายเป็นยุคมืดที่ถูกควบคุมโดยนายทุนเต็มขั้น พร้อมจัดการตลาดชนิดสูบเงินเต็มรูปแบบไปแทนซะ และจุดแตกหักของ Diablo Immortal ก็เกิดในปี 2018 ทาง Blizzard ได้เปิดการพัฒนา Prject Diablo Immortal ในงาน Blizzcon กลับสร้างปรากฏการณ์ผู้เล่นเงียบกันเป็นเป่าสากเพราะทาง Blizzard เลือกที่จะดันเกมนี้ไปที่ตลาดมือถือโดย Diablo Immortal โดยจะไม่มีฉบับ PC นั่นถือว่า Blizzard ได้ละทิ้งผู้เล่นสาย PC ที่เป็นฐานแฟน Diablo อย่างไม่ไยดี

 

ผู้เล่นวิจารณ์ออกแบบ Diablo Immortal มาขยี้กระเป๋าเงินผู้เล่นให้กระจุย

และมันก็มาถึงยุคถลุงเงินผู้เล่นอย่างแท้จริง ยุคที่พวกเรารู้จัก Diablo Immortal ออกแบบเกมมาเป็นลักษณะ Pay to Win อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการอัปตัวละครและกาชา ทำให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำถ่างออกจนสายฟรีแทบไม่มีที่ยืน

ส่วนสายเติมก็มีระบบสนับสนุนการจ่ายเพื่อเทพ !! แบบชนิดกระเป๋าฉีกกันเป็นล้าน ๆ เรียกได้ว่าทำลายบรรยากาศกลิ่นอายยุคดั้งเดิมของ Diablo จนแฟนเกมด่ากันขรมด้วยความรัก Blizard แบบไม่หยุดหย่อน คะแนนรีวิวหลายสำนักยับยู่ยี่ก็ว่าได้ ถึงธรรมชาติยุคเกมออนไลน์ยังไงก็ต้องเติมกันบ้าง แต่หากจะคิดระบบการเล่นแบบจ่ายเงินแบบนี้ต่อไปค่าย Blizzard ก็เหมือนวางระเบิดเพื่อทำลายตัวเอง Blizzard คงต้องทำการบ้านแล้วล่ะ เพราะทางค่ายอาจโดนด่ายาวแบบ Immortal !! จริง ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook