ตัวละครของสตรีมเมอร์ FFXIV ถูกส่งเข้าคุกหลังใช้ MOD ภายในเกม

ตัวละครของสตรีมเมอร์ FFXIV ถูกส่งเข้าคุกหลังใช้ MOD ภายในเกม

ตัวละครของสตรีมเมอร์ FFXIV ถูกส่งเข้าคุกหลังใช้ MOD ภายในเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Final Fantasy XIV คือเกมออนไลน์ดังก้องโลกที่ปัจจุบันมีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่าเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่ประกอบไปด้วยคนเล่นหมู่มาก การกระทำบางอย่างอาจเข้าข่ายละเมิดกฎของเกมได้และก็มีคนเล่นลองของโดน GM จับส่งเข้าคุกเนื่องจากใช้ MOD ที่ผิดกฎของเกม

เรื่องเกิดขึ้นกับสตรีมเมอร์ที่ชื่อ Hiroro ซึ่งได้ใช้ MOD ขณะมีการสตรีมเกม และต่อมาเขาก็ถูกวาร์ปส่งไปยังคุก ซึ่งปกติเป็นสถานที่ "ปรับทัศนคติ" ของคนเล่นโดย GM จะเป็นคนลงมาตักเตือนด้วยตัวเอง และก็เหมือนจะมีคนลองของต่อ คนเล่นที่ชื่อ Bagel Goose ได้สตรีมเกมนี้ขณะใช้ MOD ตัวเดียวกันในวันต่อมา และก็ถูกส่งตัวไปยังคุกและเจอกับ GM เช่นเดียวกัน

เหตุผลที่สองคนนี้ถูกส่งตัวไปยังคุกเพราะมีการใช้ MOD ที่มีการดัดแปลง HUD ที่แอบติดตามพฤติกรรมของบอส การต่อสู้ และช่วยคำนวณค่าความเสียหายเป็นวินาที ซึ่งถือว่าผิดกฎของเกม (เป็นการเอาเปรียบคนเล่นอื่นแน่นอน) โดยทั้งสองคนมีเป้าหมายจะใช้ MOD ตัวนี้ในการเล่นกับเรดบอสอย่าง Dragonsong's Reprise ซึ่งเป็นบอสระดับเลเวล 90 ที่มาในแพตซ์ 6.1 ซึ่งอัปเดตมาเมื่อวันที่ 12 เมษายน และถือว่าเป็นเรดบอสที่ยากอย่างมากในเวลานี้

โทษฐานที่คนเล่นมีการใช้ MOD ดังกล่าวนี้ ทาง GM ได้มีการเตือนว่าจะมีการลงโทษอย่าง "การเปลี่ยนชื่อ, ริบรายการบางอย่าง รวมทั้งการดำเนินการกับบัญชีที่เล่น"  ซึ่งสำหรับ Hiroro ที่โดนจับลงโทษสด ๆ ร้อน ๆ นั้นรีบลบวีดีโอออกจาก Twitch และ YouTube ของเขาทันที (แต่ก็ยังมีหลักฐานว่าเขาใช้ MOD จริงอย่างในภาพประกอบนี้ซึ่งมีคนเก็บไว้ได้) ส่วน Bagel Goose นั้นก็ถูก Twitch ระงับบัญชีเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โทษฐานที่ใช้โปรแกรมโกงในเกมออนไลน์

ยังไม่รู้ว่าทั้งสองคนนี้จะถูกแบนไปนานแค่ไหน แต่ก็เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจเพราะหากทาง Square Enix มีการปรับ HUD ให้เป็นมิตรกับคนเล่นมากกว่านี้จนคนเล่นไม่ต้องไปหา MOD มาใช้ ปัญหาเหล่านี้ก็คงไม่เกิด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรดบอสใหม่ของเกมนี้โหดร้ายจริง ๆ ทำให้เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของคนเล่นที่ต้องเอาชนะให้ได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook