CD Projekt RED ถูกล้วงข้อมูลภายใน พร้อมโดนข่มขู่เรียกค่าไถ่

CD Projekt RED ถูกล้วงข้อมูลภายใน พร้อมโดนข่มขู่เรียกค่าไถ่

CD Projekt RED ถูกล้วงข้อมูลภายใน พร้อมโดนข่มขู่เรียกค่าไถ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นช่วงขาลงที่เต็มไปด้วยมรสุมชีวิตจริงๆ สำหรับ CD Projekt RED ที่เคยสร้างผลงานไว้อย่างงดงามใน The Witcher 3 แต่กลับประสบปัญหาในผลงานเกมใหม่ล่าสุดอย่าง Cyberpunk 2077 เนื่องด้วยคุณภาพเกมที่ออกมาย่ำแย่เกินรับไหว จึงทำให้ตอนนี้ทางทีมงานต้องวุ่นกับการแก้ไขปัญหาเกมตามที่ให้สัญญาเอาไว้ ท่ามกลางกระแสข่าวด้านลบที่ยังคงมีมาต่อเนื่อง รวมถึงต่อสู้คดีกับการฟ้องร้องจากเหล่านายทุน แต่ล่าสุดก็ยังเกิดปัญหาด้วยการถูก Hacker เจาะเข้าระบบฐานข้อมูลภายใน และยังถูกข่มขู่เรียกเงินอีกด้วย

 

CD Projekt RED ได้เปิดเผยผ่านทาง Twitter ว่าเมื่อวันก่อนนั้นพวกเขาได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการเข้าระบบจากช่องโหว่ภายใน ทำให้ระบบบางส่วนเสียหายและถูกขโมยข้อมูลบางส่วนไป ซึ่งตอนนี้พวกเขากำลังให้ฝ่าย IT กู้คืนข้อมูลกลับมา และขอให้ผู้เล่นวางใจว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าหรือกลุ่มผู้ใช้งานอย่างแน่นอน แต่นอกจากการถูกล้วงข้อมูลไปแล้ว Hacker ผู้โจมตีฐานข้อมูลก็ยังทิ้งไฟล์ข้อความข่มขู่เอาไว้ราวกับภาพยนตร์ซีรี่ส์อีกด้วย

ไฟล์ข้อความที่ Hacker ได้ทิ้งเอาไว้ได้ระบุว่าเขาได้เข้าถึงข้อมูลทั้งหมดอย่างเอกสารบัญชี, เอกสารทางกฏหมาย, HR, ข้อมูลกลุ่มผู้ลงทุน, รวมถึงข้อมูลซอร์สโค้ดของเกม Cyberpunk 2077, The Witcher 3, Gwent, และเกม The Witcher 3 ในเวอร์ชั่นที่ไม่เคยถูกเผยแพร่มาก่อน โดยซอร์สโค้ดนั้นเป็นเหมือนหัวใจสำคัญที่สามารถทำให้เข้าถึงข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างได้ และถ้าหาก CD Projekt RED ไม่อยากให้เขาปล่อยข้อมูลเหล่านี้ออกไปในโลกออนไลน์ พวกเขาก็มีเวลา 48 ชั่วโมงในการติดต่อกลับ ไม่อย่างนั้นถ้าข้อมูลรั่วไหลออกไปแล้วจะส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัท และทำให้เกิดผลตอบรับในแง่ลบมากขึ้นยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้อีกแน่นอน

ถึงแม้จะโดนข่มขู่อย่างอุกอาจ แต่ทาง CD Projekt RED ก็ไม่ได้ยืนยันว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่พวกเขาก็จะไม่ยอมรับข้อตกลงและได้ติดต่อหน่วยงานรัฐ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานคุ้มครองเอาไว้แล้ว อีกทั้งพวกเขาจะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญทางด้าน IT ในการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่อีกด้วย ซึ่งดูเหมือนว่านี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริษัทผู้พัฒนาเกม แต่เมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาก็มีบริษัท Capcom ที่ได้ประกาศว่าถูกเจาะฐานข้อมูลภายในไปอีกด้วย

ทั้งนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร และทาง CD Projekt RED ที่ต้องหัวหมุนมากขึ้นกว่าเดิม จะสามารถแก้ไขเกม Cyberpunk 2077 ที่ได้วางจำหน่ายแล้วบนเครื่อง PlayStation 4, Xbox One, PC ให้กลับมามีคุณภาพจนสามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหา ตามที่สัญญาเอาไว้ภายในเดือนนี้ได้หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook