โค้ช XQQ จาก CAG ยอมรับว่า ทีมนั้นแกล้งแพ้ในการแข่งขัน R6S APAC NORTH

โค้ช XQQ จาก CAG ยอมรับว่า ทีมนั้นแกล้งแพ้ในการแข่งขัน R6S APAC NORTH

โค้ช XQQ จาก CAG ยอมรับว่า ทีมนั้นแกล้งแพ้ในการแข่งขัน R6S APAC NORTH
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่าสุด หัวหน้าโค้ช CYCLOPS Hibiki “XQQ” Motoyama จากเกม R6S เพิ่งยอมรับว่าทีมของเขานั้นแกล้งแพ้ในแข่งขันอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการของ Rainbow Six Siege เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการเริ่มต้นที่ดีขึ้นในการแข่งขัน Major ครั้งต่อไป การพ่ายแพ้CYCLOPSในลีกเอเชียแปซิฟิกระบบคะแนนค่อนข้างแตกต่างจากภูมิภาคอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ทีมลงเอยด้วยคะแนนที่แตกต่างกัน บางครั้งมีประโยชน์มากกว่าที่จะแพ้และป้องกันสิทธิ์โดยตรงจากการชนะคะแนนมากขึ้น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันระหว่าง CYCLOPS และ QConfirm และการแพ้โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ Cloud9 เพื่อไม่ให้ฝ่ายหลังชนะคะแนนมากขึ้นในกระบวนการ ด้วยจำนวนคะแนนที่สูงกว่าเพียงเล็กน้อย Cloud9 จะได้รับการจัดอันดับสูงกว่า CYCLOPS

อย่างไรก็ตามทีม eSports Rainbow Six Siege ของ Ubisoft มีกฎและมาตรการคว่ำบาตรเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เหล่านี้ แต่เป็นการยากที่จะพิสูจน์ว่าทีมใดทีมหนึ่งมีการแกล้งยอมแพ้ในการแข่งขันจริง ทีมมักจะเตรียมข้อแก้ตัวที่ใช้ได้ผลดี ตัวอย่างเช่นทีมที่พยายามใช้กลยุทธ์ใหม่ให้เวลาเล่นของผู้เล่นหรือแม้แต่ข้อแก้ตัว "เรื่องส่วนตัว" ในท้ายที่สุดมีเพียงคำสารภาพเต็มรูปแบบเท่านั้นที่พิสูจน์ได้ว่าทีมนั้นแกล้งยอมแพ้จริงๆ

ซึ่งก็เป็นเช่นนั้น หัวหน้าโค้ช CYCLOPS XQQ ทวีตคำสารภาพของเขาโดยบอกว่าทีมญี่ปุ่นเล่นได้ไม่ดีตามวัตถุประสงค์ แม้ว่าปัจจุบันทวีตนี้จะถูกลบไปแล้ว แต่ข้อมูลก็ออกมาให้ทุกคนได้เห็นแล้ว หลายคนตำหนิระบบคะแนนที่ปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น แต่ XQQ ไม่พอใจอย่างชัดเจนว่าทีมของเขาจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรหากปราศจากคำสารภาพของเขา CYCLOPS

อาจจะโอเคใน R6 esports แต่ตอนนี้ทุกคนรู้แล้ว Ubisoft จะพิจารณาเรื่องนี้ด้วยการสืบสวนอย่างจริงจัง มีแนวโน้มว่า Cloud9 จะผลักดันให้มีการลงโทษที่หนักขึ้นเนื่องจากองค์กรเองมีความผิดในกระบวนการ Six November Major ที่กำลังจะมาถึงนี้นำเอาทีมอีสปอร์ต Rainbow Six Siege ที่ดีที่สุด แต่การชนะทัวร์นาเมนต์ประเภทนี้ ก็จะได้ผลรางวัลเป็นเงินสดจำนวนมากแต่ก็ต้องการมากกว่าแค่ผลงานที่ดี บางครั้งการเริ่มต้นที่แตกต่างกันก็สามารถสร้างความแตกต่างในโลกได้ CYCLOPS เข้าใจสิ่งนี้และตัดสินใจที่จะแพ้การแข่งขันโดยมีจุดประสงค์เพื่อหาจุดเริ่มต้นที่ดีกว่า

โดยตอนนี้ได้มีการวิจารณ์เรื่องนี้กันให้หนาหูใน Twitter ซึ่งส่วนใหญ่ที่ออกมาให้ข้อมูลก็เป็น นักกีฬาอีสปอร์ตจากทีมดังๆ เช่น Pengu จากทีม G2 esports ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว และ ยังมีอีกมากมายที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิเช่น Fresh ผู้ช่วยโค้ช และ นักวิเคราะห์จากทีม Chaos Esports ที่ต้องการให้ทุกคนเห็นถึงปัญหาและความไม่เป็นมืออาชีพของทีม CYCLOPS แต่ก็มีคนบางส่วนที่คิดว่าความจริงแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นมาจากระบบที่ไม่ได้มาตรฐานที่ Ubisoft นั้นเป็นคนนำมาใช้งานมากว่า เลยทำให้เกิดการแกล้งแพ้ หรือ ยอมเสียแต้มเพื่อให้ได้อันดับที่ดีกว่าแบบนี้นั่นเอง

ณ ตอนนี้ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก Ubisoft หรือ Rainbow Six Siege eSports APAC League เมื่อหกพฤศจิกายนที่ผ่านมาจะมาถึงในไม่กี่วันข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์นี้จะมาในสองสามวัน Ubisoft ไม่สามารถปล่อยให้พฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้ดังนั้น CYCLOPS จึงน่าจะถูกใช้เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างในเรื่องการที่ทีมนั้นไม่สามารถทำอะไรได้ตามใจของตนเองมากจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook