Riot Games เผยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดใน SEA

Riot Games เผยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดใน SEA

Riot Games เผยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดใน SEA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา – ไรออท เกมส์ (Riot Games) นำโดย เจนนิเฟอร์ โพลสัน (Jennifer Poulson) ผู้จัดการฝ่ายการเติบโตและการเปิดตัว ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน เปิดเผยมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดเกมในไทยว่า

“ประเทศไทยเป็นตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังจัดว่าเป็นประเทศที่ ไรออท เกมส์ให้ความสำคัญมากที่สุด โดยรายงานของ Newzoo ระบุว่าประเทศไทยมีเกมเมอร์กว่า 18.3 ล้านคน โดยสามารถทำรายได้สูงถึง 692 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังถูกจัดอยู่ในอันดับ 20 ของโลก และจัดเป็นอันดับ 2 ของการเป็นตลาดเกมที่ทำรายได้สูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศที่มีโอกาสในการเติบโตที่ดี อีกทั้งมีหลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นผู้สนับสนุนตรงจุดนี้

ส่วนทางด้านรัฐบาลและหน่วยงานด้านการศึกษาเองก็ให้ความร่วมมือในการผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้เดินหน้าต่อไป โดยไรออท เกมส์ รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้เห็นโอกาสอันดีต่างๆ ในประเทศไทย เพราะประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่สำหรับพวกเราอย่างแท้จริง ซึ่งเราเองก็ตั้งใจที่จะลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป และเพื่อมอบประสบการณ์ระดับ เฟิร์สคลาสให้กับผู้เล่นชาวไทย เราจึงได้เตรียมแผนการใหญ่สำหรับประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้แล้ว”

ตลาดเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปี 2019 ที่คาดว่าสร้างรายได้สูงถึง 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึง 13.9% ทำให้ตลาดเกมมือถือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยเกมมือถือนั้นสามารถทำรายได้ไปถึง 69.4% ของรายได้รวมของทุกเกมในภูมิภาคนี้ 

โดยก่อนหน้านี้ ไรออท เกมส์ ได้เปิดตัวเกม Legends of Runeterra (LoR) ในประเทศไทย และเกมนี้ได้ติดอันดับ 1 ในหมวดการ์ดเกมในแอปพลิเคชั่น Google Play Store และ App Store ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเปิดตัวในประเทศไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีคอมมูนิตี้เกม Legends of Runeterra ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของทวีปเอเชียอีกด้วย

เจนนิเฟอร์ โพลสัน ได้กล่าวถึงมุมมองของเกม Legends of Runeterra กับการผลักดันให้เป็นกีฬาอีสปอร์ตว่า “สำหรับนักพัฒนาเกมแล้ว การได้เห็นผู้เล่นระดับแถวหน้าของโลกจำนวนมากมาเล่นเกมของเราและได้ทำการแข่งขันที่เข้มข้นก็ถือเป็นความฝันอันยิ่งใหญ่มากเลยทีเดียว โดยเรามองว่าอีสปอร์ตนั้นต้องเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเกมเมอร์เสมอ ซึ่งเราจะต้องนำคนที่มีความชื่นชอบแบบเดียวกันมาเจอกันและเติบโตอย่างชัดเจนภายในกลุ่มผู้เล่นด้วยกัน ฉะนั้น ไรออท เกมส์ จะพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนถึงการแข่งขันอีสปอร์ตของเกมใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งเราจะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบทันทีที่เราพร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว”

จากการล็อคดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลทำให้คนหันมาให้ความสนใจกับเกมและเล่นเกมมากขึ้น รวมถึงการสตรีมมิ่งและการชมอีสปอร์ต ซึ่งทำให้รายได้ของบริษัทเกมหลายแห่งเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลเว็บไซต์ GamesIndustry.biz ได้วิเคราะห์ว่ายอดขายของเกมใน 50 ประเทศเพิ่มสูงขึ้นถึง 63% และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรายงานว่า ยอดคนดูในระดับโลกทาง Twitch เพิ่มขึ้น 10% และ YouTube เพิ่มขึ้น 15%

คุณเจนนิเฟอร์ให้ความเห็นกับการล็อคดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า “เราสังเกตได้ว่าในช่วง  ล็อคดาวน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ความสนใจและการมีส่วนร่วมกับเกมเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพราะผู้คนต้องใช้เวลาอยู่บ้านเป็นเวลานาน หลายคนก็เลยหันมาเล่นเกมหรือเข้าหาอีสปอร์ตเพื่อหาสิ่งบันเทิงให้กับตัวเองหรือใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพยายามทำให้เกมของเราสามารถเล่นได้และพร้อมให้บริการในช่วงนี้ เพราะวงการอีสปอร์ตและเกมต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่ให้ความบันเทิงแก่ผู้เล่นอย่างแท้จริงนั่นเอง”

“นอกจากนี้ เรายังสังเกตอีกด้วยว่า New Normal ได้ทำให้พฤติกรรมการรับชมสื่อของผู้คนเปลี่ยนไป โดยเกม VALORANT เกมยิงปืนแบบทีม 5 คนของไรออท เกมส์ ก็ได้มีผู้คนรับชมพร้อมกันบน Twitch สูงถึง 1.7 ล้านคน ซึ่งเป็นการทำลายสถิติการรับชมภายในหนึ่งวัน และจนถึงปัจจุบัน ก็มียอดรวมชั่วโมงในการรับชมมากกว่า 34 ล้านชั่วโมงอีกด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราบอกได้ว่า ไม่ใช่เกมเมอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นนั้น แต่ผู้ชมและจำนวนการสตรีมมิ่งยังเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”

ปัจจุบันเกมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในประเทศไทยคือเกมประเภท MOBA (multiplayer online battle arena) FPS (first-person shooter) และ RPG (role-playing games) ซึ่งไรออท เกมส์ก็ได้เปิดตัวเกมใหม่ๆ ในหลายประเภทให้แก่เกมเมอร์ชาวไทย รวมไปถึง VALORANT เกมยิงแบบบุคคลที่หนึ่งที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน และได้รับการตอบรับที่ดี

ไรออท เกมส์ เป็นสตูดิโอผู้พัฒนาเกมยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นจากเกม MOBA อย่าง League of Legends ก่อนที่ในช่วงครบรอบ ครบรอบ 10 ปีเกม League of Legends ในปีที่ผ่านมา ได้ประกาศเปิดตัวแผนการพัฒนาเกมใหม่จำนวนมากในหลากหลายประเภท และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับเกมในเครือของ ไรออท เกมส์ ที่เปิดให้บริการในไทยปัจจุบันมีด้วยกันทั้งหมด 3 เกม 1 โหมดพิเศษแยกและอยู่ในช่วงทดสอบ Closed beta อีก 1 เกม

  • League of Legends เกม MOBA (multiplayer online battle arena) ชั้นนำบน PC ที่เปิดให้บริการยาวนานมากกว่า 10 ปี ซึ่งในช่วงปีที่แล้วทาง ไรออท เกมส์ ได้ประกาศว่ายอดคนเล่นพร้อมกันสูงสุดในแต่ละวันมากถึง 8 ล้านคนทั่วทุก Platform ไม่ว่าจะทาง Tencent(เซิฟเวอร์จีน) Riot Games(เซิฟเวอร์ที่ดูแลเอง) และ Garena (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน รวมถึงประเทศไทยด้วย)
  • Teamfight Tactics เป็นเกมต่อสู้อัตโนมัติ โดยใช้พื้นฐานตัวละครจาก League of Legends ซึ่งได้รับความนิยมและมีการแข่งขันแยกของตัวเอง
  • Legends of Runeterra เป็นเกมการ์ดที่เปิดตัวในช่วง ครบรอบ 10 ปีเกม League of Legends ในปีที่ผ่านมา ซึ่งใช้เนื้อเรื่องและพื่นฐานมาจากโลกที่ชื่อว่า Runeterra ซึ่งเป็นโลกในเนื้อเรื่องของ League of Legends
  • VALORANT เกม FPS (first-person shooter) แบบทีม 5 คนที่มีจุดเด่นที่แต่ละตัวละครจะมีความสามารถเฉพาะตัว ทำให้เกิดความหลากหลายในการเล่นมากขึ้น
  • League of Legends:  Wild Rift เกม League of Legends ในรูปแบบมือถือ ที่ตอนนี้ได้เปิดทดสอบ Close Beta แล้ว  สำหรับผู้โชดีที่ได้รับสิทธิจะได้ทดลองเล่นก่อนแล้วจะรีเซ็ทข้อมูลหลังจบการทดสอบนี้

สำหรับ Newzoo ที่ถูกใช้อ้างอิงนี้เป็นองค์กรรวบรวมข้อมูลเชิงลึกและวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตซึ่งได้รับความเชื่อถือและอ้างอิงข้อมูลหลายต่อหลายครั้งในวงการเกม 

จะเห็นได้ว่า ไรออท เกมส์ เป็นสตูดิโอเกมที่เต็มไปด้วยเกมคุณภาพและได้รับความนิยมเป็นวงกว้างต้องดูกันว่าจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมาทาง ไรออท เกมส์ จะมีทิศทางในประเทศไทยอย่างไรต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook