ร้อนไม่หยุด Apple จะตัดเกมที่ใช้ Unreal Engine ของ Epic Game ออกจากสโตร์ทั้งหมด

ร้อนไม่หยุด Apple จะตัดเกมที่ใช้ Unreal Engine ของ Epic Game ออกจากสโตร์ทั้งหมด

ร้อนไม่หยุด Apple จะตัดเกมที่ใช้ Unreal Engine ของ Epic Game ออกจากสโตร์ทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เป็นกระแสไปทั่วโลกเลยเมื่อ 2 บริษัทระดับโลกมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นระหว่าง Epic Game กับบริษัทโทรศัพท์มือถืออย่าง Apple ที่ใครๆ ก็รู้จักกันดี เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Apple เป็นผู้ถือครองระบบ iOS ผูกขาดผู้เดียวดังนั้นใครที่จะลงแอพพลิเคชั่นในฝั่งของ Apple Store จะต้องผ่านการอนุมัติและได้รับอนุญาตจาก Apple ก่อนถึงจะสามารถเผยแพร่แอพพลิเคชั่นลงในสโตร์ของพวกเขาได้ ซึ่งเป็นนโยบายที่พวกเขาตั้งเอาไว้ดังนั้นเราจะเห็นหลายๆ เกมเมื่อเปิดให้บริการทาง iOS จะมาช้ากว่าทาง Android ส่วนหนึ่งก็มาจากเรื่องตรวจสอบนี่แหละ

แล้วประเด็นมันเริ่มขึ้นจากทาง Epic Games ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบชำระเงินภายในเกม Fortnite เกมแนว Battle Royale ชื่อดังที่เกมเมอร์ชาวตะวันตกชื่นชอบเป็นอย่างมากจากเดิม ปกติแล้วตัว App Store และ Google Play Store จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมคิดเป็น 30% ของการซื้อขายต่างๆ ภายในเกม ผู้พัฒนาและบริษัทเกมทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ว่าทาง Fortnite ได้มีการออกแบบระบบภายในเกมให้สามารถชำระเงินในทางเลือกใหม่ที่ไม่ผ่านทั้ง Google หรือ Apple เลย ซึ่งค่าเงินในเกม V-bucks จะถูกลงจากการเติมเงินผ่านทั้ง App Store และ Google Play Store ลงถึง 20% เพื่อให้เงินสามารถเข้าทางบริษัท Epic Games ได้โดยตรง

fortnite(2)

และนั้นเลยเป็นที่มาของศึกระหว่างบริษัทใหญ่เพราะทาง App Store และ Google Play Store ได้มีการถอดเกม Fortnite ออกจากสโตร์ทั้งสองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เลยทำให้ทาง Epic Games อยู่เฉยไม่ได้ส่งทนายทำเรื่องฟ้องร้องทันทีโดยให้เหตุผลที่สรุปง่ายๆ ว่า "มันไม่ยุติธรรมสำหรับนักพัฒนาเกมที่ Apple จะผูกขาดตลาดจำหน่ายแอพพลิเคชั่นผ่าน Apple Store และการชำระเงินผ่าน iOS ของพวกเขาทั้งๆ ที่ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกในช่องทางที่เห็นสมควรกว่า" ซึ่งบอกเลยว่างานนี้ไม่จบง่ายๆ เมื่อทาง Apple ล่าสุดได้ออกมาประกาศเชิงขู่ด้วยก็คือจะทำการจะทำการยุติบัญชี Developer ของ Epic ทั้งหมดจาก development tools ของ iOS และ MacOS ทั้งหมด แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อ Unreal Engine ด้วยซึ่งอย่างที่รู้กันว่าปัจจุบันนี้เกมส่วนใหญ่ประมาณ 70% ใช้ Unreal Engine เกือบทั้งหมดไม่ได้เฉพาะแพลตฟอร์มคอนโซลหรือพีซีเท่านั้น แต่ตอนนี้ก็มาถึงโทรศัพท์มือถือด้วยเช่นกัน

ถ้าทำแบบนั้นจริงๆ ก็ต้องบอกว่าทาง Apple เองก็คงเสียรายได้เช่นเดียวกันทำให้ตอนนี้เหมือนสถานการณ์กำลังตึงเครียดทั้งสองฝ่าย แล้วคงจะต้องมารอดูผลสรุปกันว่าจะเป็น Epic Games หรือ Apple จะยอมลดดาบลงกันก่อน แต่ถ้าผลไม้ได้ออกมาบอกแล้วว่าทุกอย่างจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมถ้า Epic Games ตกลงจะปรับเปลี่ยนแนวทางให้เหมือนเจ้าอื่นๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook