ลองทำนาย 'ราคา' ของเครื่อง PS5 กันดูว่าจะตั้งราคาขายเท่าไร

ลองทำนาย 'ราคา' ของเครื่อง PS5 กันดูว่าจะตั้งราคาขายเท่าไร

ลองทำนาย 'ราคา' ของเครื่อง PS5 กันดูว่าจะตั้งราคาขายเท่าไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sony ประกาศยืนยันแล้วว่าเครื่องเกมยุคต่อไปของพวกเขา จะเป็น PlayStation 5 อย่างแน่นอนแล้ว และกำหนดวางจำหน่ายไว้ในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Sony ได้เปิดเผยข้อมูลต่างๆของเจ้าเครื่อง PS5 นี้ออกมามากมาย ว่าจะมีเพิ่มอุปกรณ์ใหม่อย่างฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSD เพิ่มระบบ AI ตัวช่วยให้กับผู้เล่น และวันนี้ก็ยังประกาศปรับปรุง UI การใช้งาน เปลี่ยนตัวเล่นเป็นแบบ 4K Blu-Ray Player รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของคอนโทรลเลอร์ Dual Shock 5 เข้าไปอีก อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sanook.com/game/1042209

จากที่ทาง PS5 เพิ่มอะไรต่ออะไรเข้ามามากมายแบบนี้ คำถามที่เกมเมอร์สงสัยมากที่สุดจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก 'ราคา' ว่าเจ้าเครื่อง PS5 มันจะวางขายได้ในราคาเท่าไร เพราะเพิ่มอะไรเข้าไปมาก ต้นทุนเครื่องก็สูง แล้วมันจะขายในราคาไม่แพงได้หรือ? เดี๋ยววางขายออกมาแพงเวอร์เหมือนตอน PS3 แล้วจะขายไม่ออกอีก แน่นอนว่าทาง Sony ยังคงไม่เผยราคากันง่ายๆ ก่อนเครื่องเกมจะวางขายนานนัก เพราะกลัวคู่แข่งจะตัดราคา งั้นเราลองมาเดาๆ ทำนายกันหน่อย ว่ามันน่าจะราคาสักเท่าไร ด้วยการคำนวนจากราคาฮาร์ดแวร์ต่างๆในเครื่อง

Ray-Tracing Hardware

Sony เคยยืนยันแล้วว่าจะเพิ่มระบบ Ray-Tracing ใน PS5 เพิ่มให้ได้กราฟิกที่สวยงามมากขึ้น ทั้งเทคเจอร์ แสงสี และเสียง โดยทาง Mark Cerny ของ Sony เผยว่าระบบนี้จะอยู่ใน GPU ของเครื่อง PS5 ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ชัวร์ว่า GPU ของ PS5 เป็นอย่างไร แต่ถ้าคำนวนจาก GPU ที่มีระบบ Ray-Tracing ที่มีขาย ณ ตอนนี้ อย่างน้อยๆก็น่าจะ RTX 2060 ที่แค่ GPU อย่างเดียวราคาก็ปาไป $359.99 แล้ว (ประมาณ 11,000 บาท)

SSD

Sony ก็ยืนยันตั้งแต่ไก่โห่แล้วว่า PS5 จะใช้ฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSD แน่นอน เพื่อให้การโหลดเกมทำได้เร็วขึ้น มันเร็วขึ้นแน่นอนล่ะ แต่ก็ทำให้ราคาต้นทุนเครื่องแพงขึ้นด้วยเช่นกัน แม้ SSD ปัจจุบันจะถูกลงมาก แต่ก็แพงกว่า HDD รุ่นเก่าพอสมควรเลย สนนราคา SSD ขนาด 1TB ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ $99.99 หรือประมาณ 3,000 กว่าบาท เพราะถ้าใช้น้อยกว่า 1TB เก็บเกมไม่พอหรอก ไหนจะเซฟเกม ภาพ วีดีโอ เพลง อีก

4K Blu-Ray Player

ไดร์ฟอ่านแผ่นบลูเรย์ของ PS5 ไม่ใช่รุ่นธรรมดาแบบของ PS4 เพราะมันอัปเกรดเป็นแบบ 4K Blu-Ray Player ดูหนังได้คมชัดระดับ 4K ซึ่งราคามันก็แพงขึ้นเช่นกัน เอาแค่ไดร์ฟ 4K Blu-Ray เปล่าๆ ก็ตกอยู่ประมาณ $200 หรือ 6,000 บาทแล้ว แต่ของพวกนี้โซนี่ผลิตเอง ต้นทุนก็ไม่น่าจะสูงเท่านี้

DualShock 5 Controller

จอยรุ่นใหม่ของ PS5 ที่มีลูกเล่นเพิ่มเติมเข้าไปมากกว่าของ PS4 ไม่ว่าจะเป็น "Haptic Feedback" ระบบสั่นแบบใหม่ ต่อด้วย "Adaptive Triggers" ปุ่มทริกเกอร์ L2/R2 ที่มีการปรับการใช้และแรงตอบสนองได้สมจริง และสุดท้ายยังมีหน้าจออินเตอร์เฟสบอกสถานะต่างๆบนจอยอีก เดาว่าราคาเปิดมาต้องแพงกว่าจอย PS4 แน่นอน อาจจะสัก 2,000 กว่าบาท (ตอนนี้จอย PS4 ประมาณพันกว่าบาท)

ฮาร์ดแวร์อื่นๆ

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ตัวเครื่องก็ยังต้องมี ตัวจ่ายไฟ เมนบอร์ด CPU GPU แรม และอื่นๆด้วย แต่ราคายังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากข้อมูลฮาร์ดแวร์ยังไม่เปิดเผย

สรุป

จากราคาฮาร์ดแวร์ทั้งหมด ที่ PS5 จะต้องใช้ คาดว่าอาจจะมีราคาประมาณ $720 หรือ 22,000 บาท แต่จะให้เกมเมอร์จ่ายราคานี้ เพื่อซื้อเครื่องเกมคงขายยากแน่ๆ จริงๆแล้วต้นทุนการผลิตอาจจะไม่ถึง อาจจะตัดลดลงไปได้ประมาณ 50% หรือก็คือต้นทุนจริงๆ อาจจะประมาณ $360 ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงว่า PS5 อาจขายได้ในราคา $399 เช่นเดียวกับตอน PS4 ซึ่งเป็นราคาที่เกมเมอร์ยอดรับได้ เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของเครื่องนั่นเอง และ Sony ก็จะใช้การหารายได้เพิ่มจากค่ายเกม Third party รวมถึงค่าสมาชิก PlayStation Plus

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook