ความหมายของดอกไม้วันไหว้ครู สิ่งมงคลที่ใช้ในวันไหว้ครู

ความหมายของดอกไม้วันไหว้ครู สิ่งมงคลที่ใช้ในวันไหว้ครู

ความหมายของดอกไม้วันไหว้ครู สิ่งมงคลที่ใช้ในวันไหว้ครู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันครู หรือ วันไหว้ครูเวียนมาอีกปีแล้ว น้องๆหลายคนรู้แค่ว่าวันนี้ต้องนำดอกไม้ไปไหว้ครู ซึ่งถ้าจะให้ครบ ก็ต้องมี ทั้ง ดอกมะเขือ หญ้าแพรก ดอกเข็ม ข้าวตอก แต่น้องๆรู้ไหมว่าดอกไม้ที่เอาไปไหว้คุณครูนั้น แต่ละชนิดมีความหมายทีดีทั้งนั้น

ดอกมะเขือดอกมะเขือ

  • ดอกมะเขือ

    เป็นดอกที่โน้มต่ำลงมาเสมอ ไม่ได้เป็นดอกที่ชูขึ้น คนโบราณจึงกำหนดให้เป็นดอกไม้สำหรับไหว้ครู ไม่ว่าจะเป็นครูดนตรี ครูมวย ครูสอนหนังสือ ก็ให้ใช้ดอกมะเขือนี้ เพื่อศิษย์จะได้อ่อนน้อมถ่อมตนพร้อมที่จะเรียนวิชาความรู้ต่างๆ นอกจากนี้มะเขือยังมีเมล็ดมาก ไปงอกงามได้ง่ายในทุกที่ เช่นเดียวกับหญ้าแพรก 

หญ้าแพรกหญ้าแพรก

  • หญ้าแพรก

    เป็นหญ้าที่เจริญงอกงาม แพร่กระจายพันธ์ ไปได้อย่างรวดเร็วมาก หญ้าแพรกดอกมะเขือจึงมีความหมายซ่อนเร้นอยู่ คนโบราณจึงถือเอาเป็นเคล็ดว่า ถ้าใช้หญ้าแพรกดอกมะเขือไหว้ครูแล้ว สติปัญญาของเด็กจะเจริญงอกงามเหมือนหญ้าแพรกและ ดอกมะเขือนั่นเอง 

ดอกเข็มดอกเข็ม

  • ดอกเข็ม

    เพราะดอกเข็มนั้นมีปลายแหลม สติปัญญาจะได้แหลมคมเหมือนดอกเข็ม และก็อาจเป็นได้ว่า เกสรดอกเข็มมีรสหวาน การใช้ดอกเข็มไหว้ครู วิชาความรู้จะให้ประโยชน์กับชีวิต ทำให้ชีวิตมีความสดชื่นเหมือนรสหวานของดอกเข็ม 

ข้าวตอกข้าวตอก

  • ข้าวตอก

    เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย แม้ว่าโดยธรรมชาติแล้วคนเรามักจะมีความซุกซน ความเกียจคร้าน เป็นสมบัติมากบ้าง น้อยบ้างก็ตาม ตาเมื่อเขามีความต้องการศึกษาหาความรู้ เขาก็ต้องรู้จักควบคุมตนเองให้อยู่ในกรอบ ในระเบียบหรือในกฎเกณฑ์ที่สถาบันได้กำหนดไว้ ใครก็ตามหากตามใจตนเอง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ บุคคลนั้นก็จะเป็นเหมือนข้าวเปลือกที่ถูกคั่ว แต่ไม่มีโอกาสได้เป็นข้าวตอก 

แถมท้าย Sanook Campus มีบทสวดเคารพครูอาจารย์ มีให้น้องๆท่องกันนะ 

เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับวันครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook