ต้อนรับซุปตาร์

ต้อนรับซุปตาร์

ต้อนรับซุปตาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่ากระแสคลั่งไคล้แพนด้าจะมีแค่ในบ้านเรา เพราะตอนนี้อาการแพนด้าฟีเวอร์ก็ลามไปถึงชาวอาทิตย์อุทัยไปซะแล้ว หลังจากที่แพนด้ายักษ์ 2 ตัวจากประเทศจีน เดินทางถึงกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นแล้วเมื่อคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การต้อนรับสมาชิกใหม่แห่งสวนสัตว์อูเอโนะคู่นี้นั้นสุดคึกคัก เพราะมีทั้งการประดับประดาธงและป้ายพร้อมรูปการ์ตูนแพนด้าตามถนนสองข้างทางที่จะไปยังสวนสัตว์ นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ก็พร้อมใจกันรายงานข่าวการมาถึงของแขกตัวสำคัญสุดน่ารัก ยิ่งไปกว่านั้นร้านค้ารอบๆสวนสัตว์ก็ขอโหนกระแสด้วยการขายอาหาร ขนม และของที่ระลึกต่างๆ ที่มีรูปแบบและดีไซน์เกี่ยวกับแพนด้า

เจ้าเซียนหนู่ แพนด้าเพศเมีย และปี่ลี่ แพนด้าเพศผู้วัย 5 ปีคู่นี้มาจากศูนย์อนุรักษ์แพนด้าในมณฑลเสฉวน เดินทางมาถึงสนามบินนาริตะเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าสายการบินก็ต้อนรับทั้งคู่แบบสุดพิเศษด้วยการแต่งชุดเลียนแบบแพนด้า และถือป้ายต้อนรับสู่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองตัวนับเป็นแพนด้ายักษ์คู่แรกของสวนสัตว์แห่งนี้ หลังจากที่หลิงหลิง แพนด้าประจำสวนสัตว์อูเอโนะ ตายลงเมื่อปี 2551 คาดว่าญี่ปุ่นจะนำแพนด้าทั้งคู่ออกให้นักท่องเที่ยวชมในปลายเดือนมีนาคม

รายงานข่าวบรรยายว่า เจ้าปี่ลี่นั้นขี้อายและชอบปีนป่ายต้นไม้ ในขณะที่เจ้าเซียนหนู่นั้นดูกระฉับกระเฉง และเป็นมิตร

สำหรับแพนด้าคู่นี้ ญี่ปุ่นขอเช่าจากจีนในราคาปีละ 28 ล้านบาท โดยเงินดังกล่าวจะนำไปช่วยฟื้นฟูศูนย์อนุรักษ์แพนด้าในเสฉวน ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อกลางปี 2551 ในขณะเดียวกันทางสวนสัตว์ก็ทุ่มทุนงบกว่า 30 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสภาพกรง ติดตั้งระบบทำความร้อน และพื้นที่ให้สมาชิกคู่ใหม่ได้พักผ่อนหย่อนใจและเล่นสนุก

อย่างไรก็ดีการมาถึงของแพนด้ายักษ์คู่นี้ไม่เพียงจะสร้างรายได้ให้กับสวนสัตว์อูเอโนะและเปิดโอกาสให้ชาวญี่ปุ่นได้ชื่นชมความน่ารักของมัน แต่ยังเป็นที่คาดหวังอย่างสูงว่าแพนด้าทั้งสองจะเป็นเสมือนทูตสันถวไมตรีที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและคลี่คลายปัญหาความสัมพันธ์กับจีน หลังเกิดข้อพิพาทการทูตอย่างรุนแรงโดยมีชนวนมาจากปัญหาอธิปไตยเหนือหมู่เกาะ ในทะเลจีนตะวันออกเมื่อปลายปีก่อน

แปลและเรียบเรียงโดย วิภาวี วิบูลย์ศิริชัย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ต้อนรับซุปตาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook