แม่ย่านางคือใคร มีความเป็นมาอย่างไร?

แม่ย่านางคือใคร มีความเป็นมาอย่างไร?

แม่ย่านางคือใคร มีความเป็นมาอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ย่านาง คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยให้ความเคารพนับถือว่า แม่ย่านางช่วยคุ้มครองปกป้องกันภัย อันตรายต่างๆ ให้แก่พาหนะ ไม่ว่าจะเป็น รถ เรือ เครื่องบิน ความเชื่อนี้อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้เรามักจะเห็นเรื่องการทำพิธีไหว้แม่ย่านางตามพาหนะกันอยู่บ่อยๆ

ตำนานแม่ย่านาง

ตำนานที่มาของแม่ย่านางที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดน่าจะมาจากความเชื่อของคนจีน โดยเริ่มแรกถูกเรียกว่า เทียนเฟย(พระชายาสวรรค์) หรือที่นิยมเรียกกันว่า มาจู่(พระแม่ย่า) ที่เป็นเทพพื้นบ้านของจีน ท่านเทพคุ้มครองทางทะเล

ตำนานมาจู่ นั้นบ้างก็ว่าเป็นเรื่องจริง บ้างก็ว่าเป็นเรื่องแต่ง แต่ใจความคือช่วยคุ้มครองให้ผู้คนปลอดภัยจากการเดินทางในท้องทะเล เช่น บันดาลให้เกิดลมขับไล่เรือโจรสลัด ช่วยให้เกิดหมอกบังตา ช่วยให้เดินทางราบรื่น

จน เจิ้งเหอ ผู้บัญชาการทหารเรือจีน ประสบปัญหากับลมทะเลจึงได้ขอให้ มาจู่ คุ้มครองจากนั้นก็เกิดปาฏิหาริย์คลื่นลมสงบพอ เจิ้งเหอ เดินทางถึงอยุธยา ก็ได้ทำพิธีบวงสรวงขึ้น ทำให้ความเชื่อนี้ถูกเผยแพร่ต่อจนกลายเป็นรากฐานความเชื่อในไทย

นอกจากนี้ยังมีการผูกกับอีกความเชื่อหนึ่งที่จะสรุปให้สั้นๆ คือ พระอิศวรและพระอุมาเสด็จประพาสทะเล กุ้งได้ออกมาร้องเรียนว่า กุ้งมีแต่ก้าม ร่างกายมีแต่เนื้อ เปลือกบาง ทำให้สัตว์พากันกินจนจะสูญพันธุ์ พระอุมาเลยได้ประทานพรให้หัวเป็นเลื่อย ปากแหลม ข้างหางเป็นหอก เพื่อป้องกันการโดนกิน แต่เรื่องกลับกลายเป็น กุ้งมีจำนวนมาก ต้องแย่งอาหารกันเลย กุ้งเลยร่วมมือกับกั้งไปเจาะท้องเรือสำเภาเพื่อเอาอาหาร ทำให้เหล่าลูกเรือต้องตายเป็นจำนวนมาก หลายคนเลยไปร้องต่อ เจ้าหมาจ่อที่น่าจะมาจาก มาจู่ผอ หรือ มาจู่ นั่นเอง เจ้าหมาจ่อเลยไปร้องต่อเทพ เลยได้ออกอุบายจัดการ ทำให้พวกกุ้งกลัว และสั่งให้ชาวจีนที่เดินเรือนับถือพระยอดสวรรค์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ด้วยเหตุนี้ เจ้ายอดสวรรค์ หรือ มาจู่ หมาจ่อ กลายเป็นสิ่งที่คนนับถือ และเมื่อผูกเข้ากับความเชื่อแบบไทยๆ เช่นการทำขวัญ ก็กลายเป็นผ้าสามสี เครื่องเซ่น ที่ต้องผูกตามหัวเรือต่างๆ ทำพิธีก่อนออกทะเล พอเวลาผ่านไป เลยน่าจะกลายมาเป็นหน้ารถ กระจกหน้าแทนเมื่อทำพิธีเกี่ยวกับรถยนต์ เลยกลายเป็นความเชื่อว่ารถยนต์ทุกคันมีแม่ย่านางอยู่

วันนี้เราจะจบไว้แค่ประวัติก่อน ครั้งต่อไปสำหรับใครที่สายมู นับถือแม่ย่านางเราจะบอกวิธีไหว้ สิ่งที่ควรระวังติดตามไว้ได้เลยที่ iNN

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook