ยก "ลิเก-เทศกาลถือศีลกินผัก" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ยก "ลิเก-เทศกาลถือศีลกินผัก" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ยก "ลิเก-เทศกาลถือศีลกินผัก" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

830210

กระทรวงวัฒนธรรมประกาศ นิทานพื้นบ้านท้าวแสนปม ลิเก และการถือศีลกินผัก รวม 18 รายการ ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมชาติ ป้องกันมรดกชาติสูญหาย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ได้พิจารณาและเห็นชอบประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2561 จำนวน 18 รายการ ซึ่งการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ จะเป็นการประกาศหลักฐานสำคัญของชาติ นำไปสู่การปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ ไม่ให้ถูกคุกคาม และสูญหาย ทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น

สำหรับมรดกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทั้ง 18 รายการ จาก 6 สาขา ได้แก่ 

1. สาขาวรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา คือ นิทานพื้นบ้านท้าวแสนปม จังหวัดกำแพงเพชร  

2. สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ ลิเก จังหวัดพิจิตร-นครสวรรค์ ,สะไน จังหวัดศรีษะเกษ และวายังกูเละ จังหวัดยะลา  

3. สาขาแนวปฏิบัติทางสังคม ประเพณี พิธีกรรม และงานเทศกาล ได้แก่ พิธีถวายข้าวพีชภาค และบุญเสียค่าหัว ข้าโอกาสพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ,ประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ,ปักธงเมืองนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ,ประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต  

4. สาขาความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล ได้แก่ ขนมฝรั่งกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร , ดินสอพองลพบุรี จังหวัดลพบุรี และตำรายาหลวงปู่ศุข จังหวัดชัยนาท 

5. สาขางานช่างฝีมือดั้งเดิม ได้แก่ เรือนโคราช จังหวัดนครราชสีมา,การทำกลอง-เอกราช จังหวัดอ่างทอง และเรือก่าบาง จังหวัดพังงา 

6. สาขาการเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ได้แก่ วัวเทียมเกวียน จังหวัดเพชรบุรี ,การเล่นสะบ้า จังหวัดสมุทรปราการ-นนทบุรี-กาญจนบุรี และการแข่งเรือยาว ขึ้นโขนชิงธง ลุ่มน้ำหลังสวน จังหวัดชุมพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook