12 หนังสือต่างประเทศ..น่าอ่าน สำหรับคอหนังสือวัยรุ่นยุคใหม่

12 หนังสือต่างประเทศ..น่าอ่าน สำหรับคอหนังสือวัยรุ่นยุคใหม่

12 หนังสือต่างประเทศ..น่าอ่าน สำหรับคอหนังสือวัยรุ่นยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหนอนหนังสือตัวจริง...คงต้องชอบพกหนังสือติดตัวไปไหนต่อไหนทุกครั้งที่มีโอกาส ซึ่งวันนี้ Sanook! Campus ก็มี 12 หนังสือต่างประเทศมาแนะนำให้อ่านกันค่ะ ซึ่งนอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว ยังสามารถอ่านฆ่าเวลา ฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี..ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากเลยทีเดียว ว่าแล้วก็ไปเริ่มกันที่หนังสือเล่มแรกกันเลยดีกว่า

Just Mercy: A Story of Justice and Redemption
เป็นเรื่องราวของคดีความของ Bryan Stevenson อดีตนักกฏหมาย หนังสือเล่นนี้ เป็นหนังสือยอดนิยมของบรรดานักศึกษาของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 70 แห่ง ก็แนะนำให้นักศึกษาอ่าน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการติดตามการตัดสินคดี ระบบความถูกต้องตามกฏหมาย มาจากประสบการณ์ของ Stevenson เน้นในเรื่องของการปฏิรูป การตัดสินคดีอาชญากรรม

Evicted: Poverty and Profit in the American City
เป็นเรื่องของความยากจน และผลกำไร ของสังคมเมืองอเมริกัน โดย Matthew Desmond หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัล Pulitzer ในปี 2017 ในสาขาของเรื่องจริง เขียนขึ้นจากเรื่องราวของ Desmond นักสังคมวิทยาจาก Harvard เขาเอาตัวเองเข้าคลุกคลีกับครอบครัวที่ขัดสน 8 ครอบครัวในเมือง Milwaukee และได้รับรู้ถึงความลำบากในการดิ้นรนเพื่อให้มีที่คุ้มหัวนอน ไม่มีใครสามารถแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในอเมริกาได้ แต่ Desmond ได้นำเสนอแนวคิดที่จะเปลี่ยนความเข้าใจในเรื่องของความยากจน

Becoming Nicole: The Transformation of an American Family
เป็นเรื่องของความเปลี่ยนแปลงของครอบครัวอเมริกัน เขียนโดย Amy Ellis Nutt เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิในการเปลี่ยนเพศ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงกันมากในมหาวิทยาลัย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนังสือเล่มนี้ เป็นการรายงานเรื่องราวของ Nutt ที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างความตระหนักในมุมมองของสังคม เกี่ยวกับเรื่องเพศ การระบุเพศ ซึ่งเป็นการท้าท้าย Nutt ต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลถึง 4 ปี และนำเสนอเรื่องราวของ Wyatt Maines ที่รับเลี้ยงเด็กแฝดชาย แต่ต่อมา เขาได้เปลี่ยนตัวเองเป็นหญิง ครอบครัว และผลที่เกิดนั้น เหลือเชื่อ

Hillbilly Elegy: A Memoir of a Family and Culture
เป็นเรื่องความทรงจำของครอบครัว และวัฒนธรรมที่มีความวิกฤติ เขียนโดย J.D.Vance หนังสือเล่มนี้ นำเสนอเรื่องราวของคนขาว ในชนชั้นของคนทำงาน ที่ได้เลือก Donald Trump มาเป็นประธานาธิบดี ไม่ว่าความเชื่อเกี่ยวกับการเมืองจะเป็นอย่างไร มหาวิทยาลัย University of Wisconsin-Madison แนะนำให้นักศึกษาอ่านในช่วงซัมเมอร์นี้ ผู้อำนวยการห้องสมุดของมหาวิทยาลัยบอกว่า หนังสือเล่มนี้ หาคำตอบได้ไม่ง่ายนัก จะช่วยเปิดมุมมองและทำให้เกิดการอภิปรายกันได้อย่างมีสีสัน

Between the World and Me ของ Ta-Nehisi Coates
หนังสือเล่มนี้ ติดอันดับขายดีในอเมริกา และยังเป็นหนังสือแนะนำของมหาวิทยาลัย Tulane และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีก 9 แห่ง เป็นจดหมายของเด็กวัยรุ่นชาย ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิรูปความคิดของเขาเกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติ มีเรื่องราวตัวอย่างโศกนาฏกรรมของ Ferguson และ Trayvon Martin

So You’ve Been Publicly Shamed โดย Jon Ronson
หนังสือเล่มนี้ เขาใช้เวลา 3 ปี ในการพบปะกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อที่น่าละอายของสังคมชั้นสูง ตั้งแต่การประสงค์ร้ายออนไลน์ การเกิดความผิดพลาด และการถูกประจาน เรื่องราวเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่เสียหายของออนไลน์ และการที่ศาลก็ช่วยอะไรไม่ได้ หนังสือของ Ronson นี้ จะทำให้เราต้องคิดแล้วคิดอีก ก่อนที่จะส่งอะไรขึ้นไปบนออนไลน์

Frankenstein โดย Mary Shelley
ถ้าหากคุณไม่เคยอ่านเรื่องราวเขย่าขวัญคลาสสิกเรื่องนี้มาก่อน นี่เป็นโอกาสที่ดี เพราะมันจะทำให้เราลืมทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องเล่าของปีศาจแฟร็งเก้นสไตล์ เพราะ Shally ได้ใส่แง่มุมเกี่ยวกับเทคโนโลยี และวิศวกรรมชีวภาพลงไปได้อย่างน่าติดตาม

Ready Player One โดย Ernest Cline
เป็นหนังสือแนว sci-fi ที่มีอะไรมากกว่าที่คิด เป็นความคลาสสิกที่ไม่น่าพลาด โดยเป็นเรื่องราวของปี 2044 ที่โลกเต็มไปด้วยผู้คนที่ใช้เวลาอยู่กับโลกเสมือนจริงมากกว่าในโลกแห่งความเป็นจริง ตัวดำเนินเรื่องเป็นเด็กวัยรุ่นชื่อ Wade Watts ซึ่งต้องกาค้นหาเงื่อนงำในโลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้น ปัญหาก็คือ เขาไม่ใช้คนเดียวที่ค้นหา แต่คนอื่นก็ต้องการและจะเข่นฆ่ากันเพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัล

Silence โดย Shusaku Endo
Silence เป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยของศาสนา เป็นเรื่องราวของสองนักบวช ที่เดินทางไปญี่ปุ่น ในช่วงศตวรรษที่ 17 หนังสือเล่มนี้ ถูกนำไปทำเป็นภาพยนต์ โดย Martin Scorsese

The Circle โดย Dave Eggers
หนังสือเรื่องนี้ ถูกนำไปทำเป็นภาพยนต์ฮอลลีวู๊ด แต่หากนำมาอ่าน ก็จะได้อัตรสและได้เรื่องราวที่สมบูรณ์ เป็นเรื่องของ Mae Holland ซึ่งเธอเองก็มีความพอใจ และมีความมั่นคงกับการทำงานที่ The Circle บริษัทอินเทอร์เน็ตที่ทรงอิทธิพลในโลก แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอพบว่าทุกสิ่งที่เห็นไม่ใช่อย่างที่คิด นโยบายความเป็นส่วนตัวของอินเทอร์เน็ต การเชื่อมต่อโลก และเรื่องต่าง ๆ เผยให้เห็นว่า ที่ทำงานของเธอส่อเค้าลางที่ไม่ดีออกมาเรื่อย ๆ

Make Your Home Among Strangers โดย Jennine Capó Crucet
เป็นเรื่องของเด็กสาว ที่มีปัญหากับทางบ้าน เรื่องการเรียนมหาวิทยาลัย ชีวิตของ Lizet ก็เปลี่ยนไป เมื่อเธอได้พบกับเด็กหนุ่มคิวบา ที่เดินทางเข้ามาไมอามี่ ด้วยการล่องแพ หนังสือเรื่องนี้ เป็นหนังสือที่ มหาวิทยาลัย Elon แนะนำให้นักศึกษาอ่านในส่วนของบทกวี ก็มีผลงานที่น่าอ่านเช่นกันคือ

Citizen: An American Lyric โดย Claudia Rankine
สำหรับผู้ที่ชอบผลงานแนวนี้ ก็ไม่น่าพลาดบทกวี ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเชื้อชาติ ความรุนแรง สะท้อนให้เห็นว่า ผลกระทบในเรื่องของการเหยียดเชื้อชาตินั้น ทำให้สังคมของเราเป็นอย่างไรบ้างในปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook