"4 เรื่องขำขำ..แต่จำฝังใจ" ของนักเรียนยุค 90

"4 เรื่องขำขำ..แต่จำฝังใจ" ของนักเรียนยุค 90

"4 เรื่องขำขำ..แต่จำฝังใจ" ของนักเรียนยุค 90
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Campus ขอพาทุกคนไปเจาะเวลาหาอดีตกันสักเล็กน้อย กับ 4 ความทรงจำ สมัยเป็นเด็กนักเรียนในยุค 90 ที่ลืมไม่ลงจริงๆ และไม่รู้ว่านักเรียนสมัยนี้ จะประสบปัญหาแบบนี้กันอยู่รึเปล่า

istock-647187996istockphoto

1. กระเป๋านักเรียนหนัก ยิ่งกว่าแบกตู้เซฟ

istockphoto

อันนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่และหนักสำหรับนักเรียนยุคนั้นจริงๆ คือ สมบัติ สัมภาระในการเรียนเยอะมากๆ สมุดหนังสือเอาใส่กระเป๋าไปทุกวิชา บางทีกระเป๋าเดียวไม่พอ ต้องมีลูกงอกอีก 2-3 ใบ ซึ่งในบางวันพ่อแม่ต้องช่วยถือส่งเข้าไปให้ถึงห้องเรียน... ซึ่งพอโตขึ้นมาหน่อยก็มานั่งคิด ถ้าสมัยนั้นตกน้ำตกท่าคงจมหายไปเลยแน่ๆ...เพราะกระเป๋าหนักมาก แบกกันจนหลังแทบหักเลยทีเดียว...


2. ตื่นตั้งแต่ไก่โห่ เพื่อไปเรียน

istockphoto
ข้อนี้ไม่ว่าวัยไหน ยุคไหน ก็เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริงๆ กับการที่ต้องตื่นเช้ามากๆ เพื่อไปโรงเรียน ซึ่งบางบ้านคุณพ่อ คุณแม่แทบจะต้องแซะลูกๆ ออกจากเตียงเลยทีเดียว การนอนไม่เต็มอิ่มนี่ถือเป็นปัญหาสำคัญใหญ่เลย..สำหรับเด็กๆ เพราะนอกจากจะไม่สดชื่นแจ่มใสแล้ว ก็จะพาลอิดออดทำให้ไม่อยากไปโรงเรียนซะเฉยๆ 


3. การบ้านเยอะ...ไม่แพ้ชาติใดในโลก

istockphoto
การบ้านก็มี...งานฝีมือก็ต้องทำ บางวันทำจนแทบไม่ทันนอนดึกดื่นเที่ยงคืนกันทั้งบ้าน และบางครั้งก็กลายเป็นการบ้านของพ่อแม่ซะอีก ซึ่งตอนนั้นก็แอบคิดนะ นี่ชีวิตของเด็กประถมเหรอเนี่ย ทำไปร้องไห้ไป จะเยอะไปไหน...หนูอยากพักผ่อน


4. เรียนพิเศษ...

istockphoto

เรื่องเรียนพิเศษนี่มีมาหลายสิบปีมากๆ เพราะไลฟ์สไตล์ของคนไทยในยุคนั้นเริ่มเปลี่ยน คุณพ่อ คุณแม่ของพวกเราในยุคนั้นเริ่มจะเป็นหนุ่มสาววัยทำงานกับแทบจะทุกครัวเรือน มีแค่บางบ้านเท่านั้นที่จะมีคุณแม่เป็นแม่บ้านและดูแลสอนการบ้านลูกๆ ได้อย่างเต็มที่ ส่วนพ่อแม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาก็หันไปฝากลูกๆไว้กับคุณครูที่สอนพิเศษให้ดูแลลูกๆ ทั้งสอนการบ้าน หรือฝากเลี้ยงไว้ก่อนเลิกงานแล้วจะมารับ ซึ่งลูกบางบ้านก็น่าสงสารเพราะต้องนั่งเรียนจนดึกดื่นค่ำมืดเลยทีเดียว...

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าปัญหาที่พูดๆ มานั้น ยุคสมัยนี้ยังหลงเหลืออยู่ไหม หรือจะมีปัญหาอะไรใหม่ๆ ผุดขึ้นมาอีก... บางทีก็อยากเห็นเด็กไทยได้ใช้ชีวิตกันแบบสมวัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook