5 ของขวัญเพื่อสุขภาพ เลือกอย่างไรไม่เสี่ยง !

5 ของขวัญเพื่อสุขภาพ เลือกอย่างไรไม่เสี่ยง !

5 ของขวัญเพื่อสุขภาพ เลือกอย่างไรไม่เสี่ยง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ปีใหม่แล้ว นอกจากจะเป็นเทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการแบ่งปันและมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กัน โดยเฉพาะการมอบของขวัญและกระเช้าของขวัญให้กับคนที่เราเคารพ - รัก Hospital & Healthcare เชื่อว่า คงไม่มีใครอยากทำร้ายกันด้วยของขวัญแน่ๆ โดยเฉพาะเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรงจะหยิบอะไรใส่กระเช้าปีใหม่ สุขภาพจึงต้องมาก่อน แต่จะเลือกอย่างไรไม่ให้เสี่ยงต่อสุขภาพวันนี้ เรามีเคล็ดลับมาบอก

อันดับแรกในการเลือกของขวัญหรือกระเช้าของขวัญ คงต้องโบกมือบ๊าย บาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คุ้กกี้ โดนัท ขนมขบเคี้ยว รวมทั้งอาหารที่อุดมด้วยแป้งและน้ำตาล จากนั้นเลือกสิ่งที่ดีมีคุณภาพให้แก่กัน สำหรับของขวัญสำหรับคนรักสุขภาพที่นิยมมอบให้แก่กันนับเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องระวังเช่นกัน

1) ถั่วและธัญพืช เป็นสิ่งหนึ่งที่ฮิตในหมู่ผู้ที่รักสุขภาพ เพราะถั่วและธัญพืชนั้นอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นในกระเช้าเราจึงมักพบกับข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก ข้าวโอ๊ต งาดำ เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์จากถั่วและธัญพืชนานาชนิดที่ผลิตออกมาวางจำหน่าย เช่น ผลิตเป็นเครื่องดื่มธัญพืชร่วมกับสมุนไพรต่างๆ ซีเรียล และธัญพืชอบกรอบ อย่างไรก็ตาม นอกจากการอ่านฉลากเพื่อมาตรฐานการผลิต วันหมดอายุ รวมทั้งความปลอดภัยแล้ว ถั่วและธัญพืชบางชนิดอาจไม่ได้บรรจุในกระป๋องหรือแพ็คเกจ ก่อนหยิบถั่วและธัญพืชจัดกระเช้า จะต้องสังเกตที่สินค้า หากมีการจัดเตรียมหรือเก็บไว้นาน หรือเก็บในสภาพที่มีความชื้นเกินไปหรือร้อนเกินไป คุณภาพของอาหารก็จะเสื่อมลง รวมทั้งยังก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้อีกด้วย โดยเฉพาะแบคทีเรียและเชื้อราจากอะฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารที่อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งตับได้ การสังเกตง่ายๆ ก็คือหากมีคราบเขียว เหลือง ดำ หรือขาว รวมทั้งมีกลิ่นเหม็นอับอย่าซื้อ

2) เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หากสังเกตให้ดีจะพบว่าส่วนใหญ่เครื่องดื่มเหล่านี้จะเป็นเครื่องดื่มสำเร็จ รูปซึ่งบรรจุอยู่ในซอง กระป๋อง ขวดพลาสติก หรือไม่ก็ขวดแก้ว เช่น นมชนิดต่างๆ ผลไม้กระป๋อง รังนก ซุปไก่ ชาเขียว ชาสมุนไพร เช่น อัญชัน มะขามป้อง ตรีผลา รางจืด ดอกคำฝอย และเก๊กฮวย เป็นต้น หากจะซื้อหาควรดูวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ สังเกตเครื่องหมาย อย. มีฉลากข้างกระป๋อง มีชื่อ สถานที่ผลิต ครบถ้วน นอกจากนี้ ควรสังเกตความสมบูรณ์ของกระป๋อง เช่น ต้องไม่บุบ บวม แตกรั่ว หรือมีสนิม เป็นต้น เพราะอาจมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ และแบคทีเรีย โดยเฉพาะแบคทีเรียโบทูลินั่ม นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงน้ำตาลที่ใส่ลงไปในเครื่องดื่มเหล่านี้ด้วย โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคเบาหวาน หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ ที่ไม่ควรมีน้ำตาลมากจนเกินไป

3) ผัก ผลไม้ หากสังเกตดีๆ ในห้างสรรพสินค้าจะมีกระเช้าผัก ผลไม้ ที่จัดไว้อย่างสวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อไปฝากในช่วงเทศกาลสำคัญ อย่างไรก็ตามหากเป็นไปได้ ควรเลือกผัก ผลไม้ ที่ต้องการเอง เช่น ส้ม องุ่น ส้มโอ ฝรั่ง มะเขือเทศ แก้วมังกร แอปเปิลแดง แอปเปิ้ลเขียว สาลี่ ลูกท้อ ลูกพลับ ลูกแพร์ อะโวคาโด ลูกพรุน ผักสลัดชนิดต่างๆ เป็นต้น แล้วนำไปให้พนักงานจัด จะได้ของที่ดี มีคุณภาพมากกว่า แนวทางของการเลือกซื้อ เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ควรดูวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ สังเกตเครื่องหมาย อย. (ถ้ามี) หรือไม่ก็ดูความสดใหม่ของสินค้า หากตรวจสอบย้อนกลับได้ว่ามีแหล่งผลิตที่ใด หรือรู้ได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอดสาร /ออร์แกนิก ก็ย่อมดีต่อสุขภาพผู้รับแน่นอน แนวทางสำคัญคือ ไม่ควรเลือกผลไม้ที่มีรสหวานจัดมอบแก่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

4) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร /อาหารเสริม นอกจากการทานอาหารให้ครบหมู่แล้ว ในปัจจุบันยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากมายหลายชนิด ซึ่งมีแหล่งผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาจผลิตในรูปแบบผลิตภัณฑ์เม็ดหรือแคปซูล เช่น วิตามิบี ซี วิตามินรวม น้ำมันตับปลา ซิงค์ น้ำมันรำข้าว คอลลาเจล แคลเซียม กาแฟลดน้ำหนัก ฯลฯ หรืออาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมเข้าไปในอาหารนั้นๆ เช่น ไข่เสริมไอโอดีน เสริมโอเมก้า เครื่องดื่มผสมคอลลาเจล เป็นต้น ผลิตเหล่านี้ นิยมใช้ป้องกันสุขภาพโดยมีจุดประสงค์ เช่น สลายไขมัน บำรุงสมอง บำรุงสายตา อาหารผิว ป้องกันสารพัดโรคต่างๆ เบาหวาน ความดัน ไมเกรน อัลไซเมอร์ โรคกระดูก ท้องผูก ฯลฯ ก่อนซื้อควรอ่านสินค้าให้ละเอียด และพิจารณาความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์นั้นๆ อย่างรอบคอบ

5) ของขวัญสปอร์ต บิวตี้ ได้แก่ บัตรสมาชิกฟิตเนส สปอร์ตคลับ บัตรสมาชิกโยคะโปรแกรมความงามในสถานพยาบาลหรือสถาบันความงามต่างๆ บัตรวีไอพีสปา แพ็คเกจท่องเที่ยว -สุขภาพ เป็นของขวัญสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย หรือชอบเรื่องสวยๆ งามๆ ก่อนมอบของขวัญแบบนี้ ต้องรู้ลึก รู้จริงว่า ผู้รับจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือชื่นชอบจริงๆ นอกจากนี้ ยังอาจมอบสิ่งของเพื่อเป็นกุศโลบายในการเริ่มต้นดูแลสุขภาพหรือสื่อถึงความ ห่วงใย เช่น มอบรองเท้าวิ่ง ดัมเบล ชุดออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำ ไม้แบดมินตัน ไม้เทนนิส เครื่องออกกำลังกายในบ้าน การเลือกให้ถูกใจ ไม่เสี่ยงว่าคนรับจะไม่ใช้คงต้องอยู่ที่ผู้ให้รู้จักผู้รับมากแค่ไหน

เป็น 5 ของขวัญเพื่อสุขภาพที่ผู้ให้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่จะนำไปมอบให้กับ ผู้รับ เพราะนอกจากจะสื่อถึงการมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กันแล้ว คุณค่าที่แท้จริงคือการได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด

ที่มา : หน้าพิเศษ Hospital Healthcare นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook