โพลชี้ วิชาคณิตฯ-อังกฤษ-ไทย เด็กไทยไม่ชอบเรียน

โพลชี้ วิชาคณิตฯ-อังกฤษ-ไทย เด็กไทยไม่ชอบเรียน

โพลชี้ วิชาคณิตฯ-อังกฤษ-ไทย เด็กไทยไม่ชอบเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ระบบการศึกษาไทย" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15 - 16 พฤศจิกายน 2555 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,245 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ เกี่ยวกับระบบการศึกษาไทย เนื่องในวันประถมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี จากการสำรวจ พบว่าประชาชน ร้อยละ 37.52 ระบุว่าในวัยเด็กไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด รองลงมา ร้อยละ 30.31 ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และอีกร้อยละ 8.40 ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาไทย


เมื่อถามประชาชนถึงระดับความจำเป็นในการเรียนพิเศษของเด็กไทยในยุคปัจจุบันว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด นั้น พบว่าประชาชน ร้อยละ 58.31 เห็นว่าการเรียนพิเศษมีความจำเป็นในระดับมากสำหรับเด็กในยุคปัจจุบัน โดยให้เหตุผลว่า การเรียนพิเศษในสถาบันกวดวิชามีเทคนิคการเสอนหรือช่วยจำที่ดีกว่า และเป็นประโยชน์แก่เด็กเอง รวมทั้งครูประจำวิชาในโรงเรียนอาจสอนได้ไม่เต็มที่ ในขณะที่ประชาชน ร้อยละ 15.18 ระบุว่า การเรียนพิเศษมีความจำเป็นน้อย เพราะ สถาบันกวดวิชาเน้นเชิงธุรกิจมากกว่า รวมทั้งการเรียนพิเศษอาจจะสร้างความกดดัน เกิดการแข่งขันกันทำให้เด็กมีความเครียดมากเกินไป


ท้ายสุดประชาชนอยากฝากให้ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องทางการศึกษาว่า ควรให้ความดูแลและเอาใจใส่ปัญหาของเด็กอย่างจริงจัง รวมทั้งควรปรับปรุงระบบการเรียนการสอน เน้นสื่อและเทคโนโลยีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และควบคุมความประพฤติและเข้มงวด กับปัญหาเด็กและเยาวชน (สิ่งเสพติด การพนัน และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook