โครงการไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก 2018

โครงการไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก 2018

โครงการไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


     ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกขึ้นทุก ๆ 4 ปี ซึ่งการจัดแข่งขันแต่ละครั้ง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และสื่อมวลชนต่าง ๆ ในประเทศไทยได้จัดกิจกรรมให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันดังกล่าวด้วยการส่งคำทายผลว่า “ทีมชาติ” ใดจะได้เป็นแชมป์ โดยกำหนดให้ใช้ไปรษณียบัตรของ ปณท มาตั้งแต่ปี 1982 (พ.ศ.2525) ซึ่งได้ผลตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ปณท จึงกลายเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในด้านการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์กว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศเป็นจุดจำหน่าย และให้บริการรับ-ส่งไปรษณียบัตรทายผลฯ จากประชาชนทุกพื้นที่ของประเทศ

  • 1982 (พ.ศ.2525) เจ้าภาพ: สเปน         แชมป์: อิตาลี        จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ N/A
  • 1986 (พ.ศ.2529) เจ้าภาพ: เม็กซิโก     แชมป์: อาเจนตินา   จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ N/A
  • 1990 (พ.ศ.2533) เจ้าภาพ: อิตาลี         แชมป์: เยอรมนี      จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ N/A
  • 1994 (พ.ศ.2537) เจ้าภาพ: สหรัฐอเมริกา       แชมป์: บราซิล       จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ 43.5 ล้านฉบับ
  • 1998 (พ.ศ.2541) เจ้าภาพ: ฝรั่งเศส          แชมป์: ฝรั่งเศส         จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ 64.7 ล้านฉบับ
  • 2002 (พ.ศ.2545) เจ้าภาพ: เกาหลี/ญี่ปุ่น        แชมป์: บราซิล     จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ 152.3 ล้านฉบับ
  • 2006 (พ.ศ.2549) เจ้าภาพ: เยอรมนี       แชมป์: อิตาลี         จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ 166.4 ล้านฉบับ
  • 2010 (พ.ศ.2553) เจ้าภาพ: แอฟริกา      แชมป์: สเปน          จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ 210.6 ล้านฉบับ
  • 2014 (พ.ศ.2557) เจ้าภาพ: บราซิล        แชมป์: เยอรมนี       จำหน่ายไปรษณียบัตรได้ 262.25 ล้านฉบับ
  • 2018 (พ.ศ.2561) เจ้าภาพ: รัสเซีย         เป้าจำหน่ายไปรษณียบัตร 220 ล้านฉบับ

 

วัตถุประสงค์     

     โครงการไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก 2018 ถือเป็นสีสันของเทศกาลแข่งขันฟุตบอลระดับโลก เพื่อเชิญชวนชาวไทยได้มีโอกาสลุ้นรางวัล โดยใช้ไปรษณียบัตรที่ทายผลได้ถูกต้องว่าทีมชาติใดได้เป็นแชมป์ในการแข่งขัน เป็นชิ้นส่วนในการจับรางวัลใหญ่ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นทางเลือกหนึ่งให้แฟนบอลได้ร่วมสนุกโดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับการพนัน ตามคำขวัญที่ว่า “สนุกที่ได้ลุ้น ไม่หมกมุ่นการพนัน”

กลุ่มเป้าหมาย     

     ประชาชนทั่วไป / ผู้ที่ชื่นชอบการชมฟุตบอล

ฟุตบอลโลก 2018           

     ในปี 2018 FIFA ได้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ขึ้น ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 15 กรกฎาคม 2561 โดยประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ นับเป็นการจัดครั้งแรกของรัสเซียและยุโรปตะวันออก และเป็นครั้งแรกที่ประเทศเจ้าภาพคาบเกี่ยวระหว่างสองทวีป คือ ยุโรปกับเอเชีย โดยการประกาศประเทศเจ้าภาพอย่างเป็นทางการมีขึ้นในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2553 ณ นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับการประกาศประเทศเจ้าภาพ ปี 2022  โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันของรัสเซียได้เตรียมความพร้อมในการสร้างสนามฟุตบอลใหม่ถึง 9 แห่ง รวมกับสนามที่มีอยู่เดิม 7 แห่ง โดยมีสนามลุจนีกีเป็นสนามที่มีความจุมากที่สุด คือ 89,318 ที่นั่ง นอกจากนี้ สนามกีฬาโอลิมปิกโซชีที่สร้างเพื่อใช้ในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 จะเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันในฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย

     หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมกันดำเนินงานโครงการทายผลการแข่งขันว่าประเทศใดจะได้เป็นแชมป์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 ในรอบ 36 ปี (3 รอบ) โดยให้ประชาชนทายผลผ่านไปรษณียบัตรของไปรษณีย์ไทยส่งไปที่ไทยรัฐภายในวันและเวลาที่กำหนด โดยปี 2018 มีการจัดทำไปรษณียบัตรเพิ่มเติมในรูปแบบเดียวกับเมื่อสองปีที่แล้วในการแข่งขันฟุตบอลทวีปยุโรป แต่ทั้งนี้ผู้ร่วมสนุกสามารถใช้ไปรษณียบัตรชนิดราคา 2 บาท รูปแบบอื่นส่งทายผลได้ (ยกเว้นไปรษณียบัตรที่มีแสตมป์เป็นพระบรมฉายาลักษณ์) จ่าหน้าถึง น.ส.พ.ไทยรัฐ ร่วมทายผลการแข่งขันดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา สำหรับในปีนี้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้อย่างน้อย 220 ล้านฉบับ

­กลยุทธ์ส่งเสริมการจำหน่าย

     กลยุทธ์หลักในการส่งเสริมการจำหน่ายไปรษณียบัตรฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้ ยังคงใช้กิจกรรม Road Show ประชาสัมพันธ์ในงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในเขตพื้นต่าง ๆ ทั่วประเทศ ช่วยสร้างสีสันและกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความสนใจซื้อไปรษณียบัตรเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการใช้กลยุทธ์ให้พนักงานนำจ่ายของไปรษณีย์ที่เข้าถึงทุกบ้าน ทุกคน จำหน่ายให้ได้ทันที

ช่องทางการจำหน่าย

     ช่องทางหลักคือ ปณ. ทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางที่พันธมิตรทางธุรกิจและหน่วยงานของรัฐอนุเคราะห์ให้ ปณท สามารถเข้าไปจำหน่ายไปรษณียบัตรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ได้แก่ บิ๊กซี แมคโคร เป็นต้น

แผนการดำเนินงาน ณ สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

     ปณท ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ในการคัดเลือกจ่าหน้าและประทับตราประจำวันบนไปรษณียบัตร รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องใช้ที่จำเป็น เช่น ULD พัดลม กระบะ รถเข็น ฯลฯ เพื่อใช้สำหรับการปฏิบัติงาน พร้อมกันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ ปณท จำนวนประมาณการไว้ที่ 300 - 500 คน/ผลัด/วัน และนักเรียนโรงเรียนการไปรษณีย์และนักศึกษาจากสถาบันสันติราษฎร์บริหารธุรกิจไปปฏิบัติงานคัดเลือกไปรษณียบัตร ณ สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และร่วมเป็นสักขีพยาน ตรวจสอบและลงนามในไปรษณียบัตรที่ได้รับรางวัลในวันที่มีการจับรางวัลอีกด้วย

ขั้นตอนการร่วมสนุก

  1. เขียนชื่อ – ที่อยู่ ให้ตรงกับบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้าน และชื่อประเทศที่ทายว่าชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 เพียงประเทศเดียว ลงบนไปรษณียบัตรของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เท่านั้น จ่าหน้าถึง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เลขที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 ส่งผ่านระบบไปรษณีย์ ภายในวันที่ 14 กรกฏาคม 2561 ก่อนเวลา 18.00 น. โดยถือตราประทับไปรษณีย์เป็นสำคัญ
  2. ผู้ส่งคำทายผลต้องมีสัญชาติไทย สามารถส่งไปรษณียบัตรได้ไม่จำกัดจำนวน
  3. ห้ามขีด ฆ่า ขูด ลบ ระบายสี หรือทำสัญลักษณ์ใด ๆ และห้ามตัดกระดาษพิมพ์ชื่อ-ที่อยู่ ทีมที่ทายผลแปะลงบนไปรษณียบัตร มิฉะนั้นถือเป็นโมฆะ
  4. ผู้ได้รับรางวัลมีสิทธิรับรางวัลที่มีมูลค่าสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น และผู้รับรางวัลตั้งแต่มูลค่า 1,000 บาทขึ้นไป ต้องชำระภาษี ณ ที่จ่าย 5 % ตามมูลค่าของรางวัลที่ได้รับ
  5. กำหนดจับรางวัลภายใน 30 วัน หลังปิดรับไปรษณียบัตรทายผล ไปรษณียบัตรที่ทายผลถูกต้องจะกองรวมกันที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และจับไปรษณียบัตรต่อหน้าคณะกรรมการพร้อมสักขีพยาน ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ผู้ได้รับรางวัลจะต้องนำจดหมายพร้อมหลักฐานมาติดต่อขอรับรางวัลด้วยตนเองที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
  6. พนักงานและครอบครัวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รวมทั้งบริษัทในเครือไทยรัฐกรุ๊ปไม่มีสิทธิร่วมกิจกรรมครั้งนี้
  7. คำตัดสินของคณะกรรมการให้ถือว่าสิ้นสุด
  8. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด เงื่อนไข โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook