Next Station เชียงใหม่ สถานีต่อไปของทีทีเอ็ม เอฟซี

Next Station เชียงใหม่ สถานีต่อไปของทีทีเอ็ม เอฟซี

Next Station เชียงใหม่ สถานีต่อไปของทีทีเอ็ม เอฟซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าฤดูกาลหน้าทีมโรงงานยาสูบ หรือที่รู้จักกันในนามของ ทีทีเอ็ม  จะย้ายรกรากไปตั้งถิ่นฐานกันใหม่ที่ดินแดนแห่งเมืองล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ เหตุไฉนถึงต้องไป ไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น แฟนบอลจะให้การยอมรับหรือไม่ อันนี้ยังต้องรอการพิสูจน์

สโมสรฟุตบอลทีทีเอ็ม ถือเป็นทีมที่ต้องระเห็จระเหเร่ร่อนมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีถิ่นฐานของตัวเองเป็นหลักเป็นแหล่งเหมือนทีมอื่นๆ เมื่อปี พ.ศ.2552 หรือเมื่อฤดูกาล 2009 ก็ไปอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ในนามว่า ทีทีเอ็มสมุทรสาคร ซึ่งในตอนนั้นก็เหมือนว่าทุกอย่างจะลงเอยด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นผลงานทีม แฟนบอล สนามแข่งขัน ทุกอย่างลงตัวไปหมด

แต่หลังจากนั้นในฤดูกาลถัดมาปี พ.ศ.2553 ฤดูกาล 2010 ก็เกิดเรื่องฮือฮาขึ้นเมื่อทีทีเอ็ม ต้องแยกทางกับสมุทรสาคร และย้ายไปอยู่เมืองชาละวัน จังหวัดพิจิตร ในนามทีทีเอ็ม เอฟซี พิจิตร ซึ่งการย้ายถิ่นฐานครั้งนี้ก็อย่างที่เรารู้กันว่าเป็นเรื่องของการเมือง ทุกอย่างก็เหมือนจะไปได้สวย จนมาถึงฤดูกาล 2011 ทีทีเอ็ม ก็ยังคงอยู่ที่พิจิตร ตามเดิม และเปลี่ยนชื่อทีมเหลือแค่ ทีทีเอ็มพิจิตร โดยฤดูกาลนี้ทีมมีความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของแผนการทำทีมโดยเน้นไปที่นักเตะเกาหลีเป็นหลัก แถมผลงานก็ไม่ถือว่าขี้เหร่อะไรนัก

แต่เมื่อฤดูกาลเก่ากำลังจะสิ้นสุด และฤดูกาลใหม่ 2012 กำลังจะมาถึง เรื่องเดิมๆ ก็กลับมาหลอกหลอนอีกครั้ง เมื่อขั้วทางการเมืองเปลี่ยนไป ทีทีเอ็ม ก็มีอันต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ท้ายที่สุดก็ไปลงเอยที่เชียงใหม่ บ้านเกิดของคนที่คุณก็รู้ว่าใคร ซึ่งมันก็ประจวบเหมาะพอดีกับที่เชียงใหม่ เอฟซี ในดิวิชั่น 1 นั้นมาพลันตกชั้นไปเล่นดิวิชั่น 2 ในฤดูกาลหน้าพอดิบพอดี ทุกอย่างก็เลยดูเหมือนจะราบรื่นไม่มีปัญหาอะไร

ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ การที่วันนึงทีทีเอ็ม จะต้องย้ายไปไหนมาไหนมันก็เหมือนจะเป็นความเคยชินที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทยไปแล้ว เพราะย้ายมาตลอด แต่สิ่งที่อยากจะถามก็คือบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ได้คิดถึงแฟนบอลกันบ้างหรือเปล่า การย้ายไปย้ายมาแบบนี้ แฟนบอลที่ตามเชียร์จะคิดอย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้ว แฟนบอลทีทีเอ็ม ส่วนใหญ่ที่ตามเชียร์มาตลอดก็จะเป็นพนักงานของโรงงานยาสูบ หรือแฟนบอลที่เชียร์ทีมอยู่แล้ว แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาย้ายไปอยู่พิจิตร ฐานแฟนบอลก็ดูจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากคนพิจิตร แต่ทั้งนี้มันก็เป็นเฉพาะในเกมใหญ่ๆ เท่านั้น ส่วนแมตช์ธรรมดาแฟนบอลก็ไม่ได้เยอะมากอะไร

แต่ถึงกระนั้นผมก็เชื่อว่ามีแฟนบอลพิจิตรบางส่วนที่ตามเชียร์ทีทีเอ็มอยู่ เพราะเขาคิดว่าเป็นทีมที่เล่นอยู่ในจังหวัดเขาเหมือนกัน แต่เมื่อวันนึงที่จะไม่มีทีมทีทีเอ็มพิจิตรอีกแล้ว ผมว่าเขาก็คงใจหายแต่ก็ไม่ถึงกลับเสียใจอะไรเพราะยังมีพิจิตร เอฟซี ในดิวิชั่น 2 ที่เป็นทีมบ้านเกิดของเขาโดยแท้ยังคงอยู่ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องของความรู้สึก เรื่องของจิตใจ ที่มันหาซื้อไม่ได้ แลพตีเป็นเงินทองก็ไม่ได้เช่นกัน

การย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ก็เช่นเดียวกัน ก็คงต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าที่ทีทีเอ็ม จะสร้างฐานแฟนบอลที่เชียงใหม่ขึ้นมาได้ แต่ก็ยังมีโอกาสอยู่ที่ว่าทีทีเอ็ม นั้นเป็นทีมที่เล่นอยู่ในลีกสูงสุด ก็อาจจะเรียกแฟนบอลเชียงใหม่ให้เข้ามาดูได้ โดยเฉพาะในเกมใหญ่ที่ต้องเจอกับทีมอย่างบุรีรัมย์ ชลบุรี หรือเมืองทอง เป็นต้น แต่นั่นมันก็เป็นแค่ชั่วครั้งชั่วคราว แต่ถามว่าทีทีเอ็ม จะได้ใจชาวเชียงใหม่ทั้งจังหวัดไหม ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะคนเชียงใหม่เองก็คงรู้ดีว่าวันนึงทีทีเอ็ม ก็คงจะต้องจรลีจากไปแน่นอน ไม่วันใดก็วันนึง

หลายคนถามว่าแล้วเป็นไปได้ไหมที่ทีทีเอ็ม จะมีถิ่นฐานเป็นของตัวเองเสียที โดยที่ไม่ต้องย้ายไปย้ายมาแบบนี้ มันเป็นไปได้แน่นอน เมื่อวันนึงเมืองไทยของเราสามารถแยกการเมือง กับ กีฬา ออกจากกันได้โดยสิ้นเชิง (แต่มันจะมีวันนั้นหรือเปล่าอันนี้ตอบไม่ได้จริงๆ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook