"สุนิสา ลี" ยิมนาสติกสาวอเมริกาเชื้อสายม้ง "สาวน้อยหัวใจใหญ่"

"สุนิสา ลี" ยิมนาสติกสาวอเมริกาเชื้อสายม้ง "สาวน้อยหัวใจใหญ่"

"สุนิสา ลี" ยิมนาสติกสาวอเมริกาเชื้อสายม้ง "สาวน้อยหัวใจใหญ่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนิสา ลี (Sunisa Lee) หลังจากที่คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ ในโตเกียวเกมส์ ด้วยวัยเพียงน้อยนิด ทำให้เวลานี้ เธอคือนักกีฬาที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลก
 
1. ใครคือ "สุนิสา ลี"
คุณแม่และพ่อของสุนิสา เป็นชาวม้งที่อาศัยอยู่ในประเทศลาว และได้อพยพไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา ก่อนที่ทั้งหมดจะได้รับสัญชาติอเมริกา   

"ลี" เริ่มเล่นยิมนาสติกมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ โดยมีทักษะที่ยอดเยี่ยมและฉายแววตั้งแต่การแข่งขันระดับเยาวชน คว้าไป 5 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน กับอีก 2 เหรียญทองแดง ในช่วงเวลา 4 ปี ซึ่งคือระหว่างปี 2015 - 2018

โดยการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เธอก็เป็นนักกีฬายิมนาสติกหญิงอายุน้อยที่สุดในทีมชาติสหรัฐฯ ชุดทำศึกโตเกียวเกมส์  ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี
ds
2. ฉายแววทันทีในทีมชาติชุดใหญ่

กุมภาพันธ์ ปี 2019 ... เธอถูกเรียกตัวสู่ทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในการแข่งขัน ซิตี้ ออฟ เจโซโล่ ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งเปิดตัวด้วย 4 เหรียญทอง กับอีก 1 เหรียญทองแดง  และ สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อเทียบกับอายุอานามเพียง 16 ปี ของเธอ
 
3. ในประเทศ เธอเป็นรองแค่ ซิโมน ไบนส์

เด็กสาวอายุ 16 สร้างปรากฏการณ์คว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศของอเมริกา ปี 2019 โดยคนเดียวที่เธอแพ้คือ ซิโมน ไบนส์

และ เชื่อหรือไม่ว่าเป็นการแพ้ไปเพียง 0.35 คะแนน ถือว่าเส้นทางของ ลี ยังอีกยาวไกลทีเดียว ... เพราะนี่คือการแข่งขันรุ่นใหญ่ปีแรกของเธอ

แม้กระทั่ง ไบนส์ ยังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า "สิ่งที่ทำให้ฉันประทับใจที่สุดของเป็นผลงานของ สุนี ... ดูสิ่งที่เธอทำสิ เธอเพิ่งจะอายุ 16 เท่านั้น"

4. เหรียญทองชิงแชมป์โลก เพื่อคุณพ่อของเธอ

แม้จะเป็นการคว้าเหรียญทองในประเภททีม แต่ ลี รู้สึกภูมิใจ เพราะเธอได้รับกำลังใจที่ยอดเยี่ยมจากคุณพ่อซึ่งพึ่งฟื้นตัวจากการผ่าตัด

โดยเธอบอกว่าการที่คุณพ่อติดต่อผ่านทาง Live มาคุยกับเธอในคืนก่อนแข่ง ทำให้เธอรู้ว่าคุณพ่อกำลังดูเธอแข่งอยู่ และ เธออยากทำให้ท่าภูมิใจเพราะคงจะเป็นของขวัญต้อนรับการกลับบ้านที่ยอดเยี่ยมที่สุด ที่เธอจะทำได้
 sunisa
5. เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ เหรียญแรกมาแล้ว!

เป้าหมายของ สุนิสา คือ การได้โอกาสร่วมทีมยิมนาสติก ไปแข่งขันที่ โตเกียว เกมส์ 2020 และเธอก็หวังว่าจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลกลับมาได้เช่นกัน เพราะจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่พิสูจน์ว่า เธอมีความก้าวหน้าหรือไม่ในสิ่งที่เธอทำ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เธอไม่ทำให้สิ่งที่เป็นความหวังล้มเหลว เมื่อ  สุนิสา ทำผลงานยอดเยี่ยม คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ ทำให้สหรัฐฯ คว้าเหรียญทองประเภทนี้เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน
 
ลี ทำคะแนนรวมได้ 57.433 คะแนน เอาชนะ รีเบคก้า อันดราเด้ จาก บราซิล (57.298) และ แองเจลิน่า เมลนิโคว่า จากทีม ROC ที่ได้เหรียญเงินและเหรียญทองแดงตามลำดับ
 
เหรียญทองดังกล่าวทำให้ สุนิสา ลี เป็นนักยิมนาสติกชาวอเมริกันคนที่ 5 ที่คว้าเหรียญทองประเภทนี้ ต่อจาก คาร์ลี่ แพตเตอร์สัน, แนสเตีย ลิวกิ้น, แก๊บบี้ ดักลาส และ ซิโมน ไบลส์ ซึ่งก่อนแข่งได้รับการวางให้เป็นตัวเต็ง แต่มีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจทำให้ขอถอนตัวตั้งแต่การแข่งขันประเภททีม

นอกจากนี้ยังทำให้ สุนิสา ลี เป็นนักยิมนาสติกเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่คว้าเหรียญทองประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์หญิง ที่สำคัญ สุนิสา ลี ยังมีลุ้นในประเภทอุปกรณ์อีก 4 รายการ ในโอลิกเกมหนนี้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook