ไม่ไหวก็ไม่ฝืน! คณะมนตรีซีเกมส์ ลงมติยกเลิก ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม

ไม่ไหวก็ไม่ฝืน! คณะมนตรีซีเกมส์ ลงมติยกเลิก ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม

ไม่ไหวก็ไม่ฝืน! คณะมนตรีซีเกมส์ ลงมติยกเลิก ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วเอเชีย ส่งผลให้สถานการณ์ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ยังไม่ชัดเจนในช่วงก่อนหน้านี้

เนื่องจากทางเวียดนาม ต้องการให้เลื่อนการแข่งขันไปจัดในช่วงกลางปี 2565 แต่ชาติสมาชิกอีก 9 ชาติ นอกจากเวียดนามและเมียนมา เห็นสมควรให้จัดแข่งขันตามเดิม ทำให้คณะมนตรีซีเกมส์ ให้เวลาเวียดนามตัดสินใจว่าจะจัดการแข่งขันตามกำหนดได้หรือไม่ และนำมาเสนอที่ประชุมในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้

ล่าสุด คณะมนตรีซีเกมส์ ได้ประชุมอย่างเป็นทางการและลงมติยกเลิกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปีนี้แน่นอนแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นทั่วเอเชีย

นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานการประชุมมนตรีซีเกมส์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ขอให้เวียดนาม ให้คำตอบชัดเจนว่า จะสามารถจัดการแข่งขันตามกำหนดเดิมหรือไม่ ซึ่งผู้แทนของเวียดนาม ยังคงพยายามต่อรองจะให้คำตอบในอีก 10 วันข้างหน้า แต่สุดท้ายที่ประชุมได้ขอให้ทุกชาติลงมติว่า จะยังคงให้มีการแข่งขันตามกำหนดเดิมหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 10 ชาติ และ เวียดนาม งดออกเสียง ให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31

อย่างไรก็ตาม เวียดนามได้เสนอที่จะขอเลื่อนไปจัดแข่งขันซีเกมส์ในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม ปี 2565 แทน ที่ประชุมได้ให้คณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนามหารือกับรัฐบาลเพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ก่อนนำเสนอเข้าสหพันธ์ซีเกมส์อีกครั้งหนึ่ง

จากนั้น นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ได้แจ้งต่อ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับทราบ เพื่อพิจารณาในการเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ถึงแนวทางการเก็บตัวจากนี้ ว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป

สำหรับปี 2565 จะมีกีฬามหกรรมสำคัญ 3 รายการ คือ เอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตส์ เกมส์ 2022 ระหว่างวันที่ 10-20 มีนาคม ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ รวมถึง เอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน  รวมถึงประเทศในเครือจักรภพ อย่าง มาเลเซียและสิงคโปร์ จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ 2022 หรือคอมมอนเวลธ์เกมส์ ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook