ตำนาน "โชว์บ็อกเซอร์" ของ "ลอร์ด เบนท์เนอร์" ใน ยูโร 2012

ตำนาน "โชว์บ็อกเซอร์" ของ "ลอร์ด เบนท์เนอร์" ใน ยูโร 2012

ตำนาน "โชว์บ็อกเซอร์" ของ "ลอร์ด เบนท์เนอร์" ใน ยูโร 2012
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ นิคลาส เบนท์เนอร์ จะแขวนสตั๊ดไปแล้ว แต่ตำนานของชายผู้ได้รับการยกย่องโดยเหล่าแฟนบอล ว่าเป็น "ลอร์ด เบนท์เนอร์" ก็ยังคงตราตรึงในใจของใครหลายคนอยู่

และหนึ่งในวีรกรรมสุดคลาสสิคนั้น เกิดขึ้นในแมตช์ที่ เดนมาร์ก พบกับ โปรตุเกส ในศึก ยูโร 2012

เบนท์เนอร์ ได้ลงสนามในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า และแม้ว่า โปรตุเกส จะออกนำไปก่อนได้ 2-0 แต่ท่านลอร์ดก็ไม่ทำให้บรรดาแฟนบอลผิดหวัง เมื่อเขาสามารถงัดฟอร์มเทพ เหมายิงสองประตู ให้ทัพโคนมไล่ตีเสมอได้สำเร็จ

 

แม้ในตอนสุดท้าย โปรตุเกส จะเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 3-2 แต่สิ่งที่ผู้คนจดจำจากแมตช์นี้ได้ คงไม่พ้นจังหวะฉลองประตูตีเสมอของเบนท์เนอร์ เพราะระดับท่านลอร์ดนั้น การดีใจแบบธรรมดามันก็คงง่ายเกินไป ดังนั้นเขาจึงฉลองประตูด้วยการถกกางเกงลงมาเล็กน้อย เพื่อให้เห็นบ็อกเซอร์สีเขียว พร้อมโลโก้ของ Paddy Power บริษัทรับพนันชื่อดัง คาดอยู่ที่ขอบ

แน่นอนว่ามันละเมิดกฎด้านการโฆษณาแอบแฝงของยูฟ่า ทำให้ท่านลอร์ดต้องรับโทษแบนไป 1 นัด พร้อมกับโดนปรับ 100,000 ยูโร หรือปมาณ 3.8 ล้านบาทด้วยกัน โดยมีผลหลังจากที่ เดนมาร์ก ตกรอบจากฟุตบอลยูโรไปแล้ว จึงทำให้การแบนดังกล่าว ถูกบังคับใช้ในนัดคัดเลือกฟุตบอลโลก 2014 แทน

ด้านสมาคมฟุตบอลเดนมาร์ก ก็ได้ออกคำสั่งให้ เบนท์เนอร์ เปลี่ยนบ็อกเซอร์ที่จะใส่ลงเล่นในนัดถัดไปซะ ด้วยเหตุผลสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า พวกเขามีการเซ็นสัญญาพิเศษกับ Ladbrokes บริษัทรับพนันคู่แข่งไว้

ในตอนนั้น ท่านลอร์ดออกมายอมรับว่า นี่มันคือ "บ็อกเซอร์โชคดี" ของเขาเท่านั้น ซึ่งเขาก็ใส่มันมาตั้งแต่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์แล้ว และเป็นการฉลองเพื่อตัวเขาเอง ไม่ได้มีการไปบรรลุข้อตกลงอะไรกับใครไว้

 

แต่ในปี 2017 ทาง Paddy Power ก็ได้ออกมาเฉลยความจริงทั้งหมดให้กระจ่าง ว่าบ็อกเซอร์ตัวดังกล่าวนั้น มันถูกวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว

แม้ เบนท์เนอร์ จะลืมถก (เราไม่รู้ว่า สัญญานั้น เลยเถิดไปถึงการ ถอด หรือไม่) กางเกงโชว์บ็อกเซอร์ของเขา หลังจากทำประตูแรกได้สำเร็จ จนทำให้เหล่านักวางแผนของ Paddy Power ต้องเลิ่กลั่กกันไปตาม ๆ กัน แต่แล้วท่านลอร์ดก็ได้ประทานลูกโหม่งประตูที่สองมาให้ พร้อมกับการฉลองประตูสุดบันลือโลกนี้มาได้สำเร็จ

ด้วยพลังความกวนของ Paddy Power ที่กล้าส่งบ็อกเซอร์ดังกล่าวให้ผู้เล่นอย่าง นิคลาส เบนท์เนอร์ ทำให้พวกเขาได้รับพื้นที่โฆษณาฟรีไปแบบมหาศาล พร้อมกับก้าวไปหยามคู่แข่งอย่าง Ladbrokes ถึงถิ่นกันเลยทีเดียว


Photo : news.paddypower.com

และนั่นไม่ใช่ดีลเดียวที่บริษัทรับพนันเจ้านี้ ได้ส่ง "บ็อกเซอร์โชคดี" ไปให้ (ท่านลอร์ดได้บอกใบ้ไว้ตั้งแต่การสัมภาษณ์หลังทราบบทลงโทษแล้ว) เพราะพวกเขาได้มอบมันให้กับนักฟุตบอลคนอื่น (ที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ) ไปจนถึง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ และ เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ มาแล้ว แต่เจ้าชายแฮร์รี่นั้นทรงปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวผ่านจดหมายตอบกลับ ซึ่งพระองค์ทรงขอบคุณเป็นอย่างสูงและอวยพรให้ทุกคนที่ Paddy Power อีกด้วย

สำหรับลอร์ด เบนท์เนอร์ นั่นคือนัดเดียวที่เขาสามารถทำประตูได้ในบอลยูโรรอบสุดท้าย และสรุปผลงานในนามทีมชาติเดนมาร์ก ด้วยการลงเล่น 81 นัด ซัดไป 30 ประตู


Photo : news.paddypower.com

เบนท์เนอร์ ปิดฉากการค้าแข้งลงเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากไม่ได้ลงเล่นฟุตบอลระดับอาชีพมานานเกือบ 2 ปีแล้ว พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายไว้ในรายการบน Discovery+ ว่า

"คุณเล่นแต่ฟุตบอลมาตลอดชีวิต และในวันถัดไป มันก็จบลงแล้ว …"

"เพราะ COVID-19 ทำให้ผมไม่อาจทำสิ่งที่ผมรักได้ และมันต้องใช้เวลาพอสมควร เพื่อยอมรับว่ามันจบลงแล้ว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook