[RANKING] 5 แข้งดาวดับที่กลับมาเกิดใหม่ได้อีกครั้งในฤดูกาล 2020-21

[RANKING] 5 แข้งดาวดับที่กลับมาเกิดใหม่ได้อีกครั้งในฤดูกาล 2020-21

[RANKING] 5 แข้งดาวดับที่กลับมาเกิดใหม่ได้อีกครั้งในฤดูกาล 2020-21
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตของเหล่านักฟุตบอลอาชีพนั้นถึงแม้จะมีรายได้มหาศาลจนน่าเหลือเชื่อ, มีชื่อเสียงโด่งดังผู้คนรู้จักทั้งโลก แถมยังได้เล่นกีฬาอย่างสนุกสนานทุกวัน แต่ถ้ามองลึกลงไปจนถึงแก่นแท้เนื้อใจก็จะพบว่ามีหลาย ๆ อย่างไม่ต่างจากมนุษย์ปกติคนอื่น ๆ เลย

สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนอยากบอกก็คือ ชีวิตของนักฟุตบอลอาชีพเองก็มีขึ้นและลงเหมือนกัน บางคนพีคมากตอนสมัยดาวรุ่ง แต่พออายุเยอะขึ้นก็ฟอร์มตกจนถูกเลือนหายไปตามกาลเวลา

แต่ในขณะเดียวกันก็มีอีกส่วนหนึ่งที่เคยโด่งดังขีดสุดมาแล้วครั้งหนึ่ง จนร่วงหายกลายเป็นดาวดับ แต่สุดท้ายกลับมาระเบิดฟอร์มเทพได้ราวเกิดใหม่ในฤดูกาล 2020-21 ส่วนจะเป็นใครบ้าง เลื่อนลงไปดูได้เลย

1. ฮาเมส โรดริเกวซ : เอฟเวอร์ตันJames RodríguezJames RodríguezEverton v Leeds United - Premier League | Visionhaus/Getty Images

 

ฮาเมส เป็นกลางรุกที่แจ้งเกิดเต็มตัวจากศึกฟุตบอลโลก 2014 และหลังจากนั้นเขาก็ได้โอกาสย้ายจาก โมนาโก ไปสานต่อความฝันกับ เรอัล มาดริด แถมยังยกระดับฝีเท้าก้าวขึ้นสู่ระดับโลกอย่างสมภาคภูมิอีกด้วย

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ความสำคัญในทัพราชันชุดขาวของ ฮาเมส ก็ถูกลดลงเรื่อย ๆ จนสุดท้ายกลายเป็นแข้งส่วนเกินที่ถูกส่งออกไปให้ทีมโน้นทีมนี้ยืมตัวต่อเนื่อง (แถมยังไม่มีใครกล้าซื้อขาดอีกต่างหาก)

สุดท้ายยอดกุนซืออย่าง คาร์โล อันเชล็อตติ ที่ตัดสินใจพาตัวกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในทีม เอฟเวอร์ตัน จนกระทั่ง ฮาเมส กลับมาระเบิดฟอร์มโดดเด่นแบบหักปากกาเซียน และเป็นหนึ่งคีย์แมนที่ทำให้ ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน บินสูงเกาะกลุ่มหัวตารางอยู่ ณ เวลานี้

2. ฟิลิปเป้ คูตินโญ : บาร์เซโลนาPhilippe CoutinhoPhilippe CoutinhoFC Barcelona v Levante UD - La Liga Santander | David Ramos/Getty Images

 

ดาวเตะเจ้าของฉายาสุดเท่อย่าง "เจ้าพ่อมดน้อยเลือดแซมบ้า" เคยพีคสุด ๆ ก้าวเข้าสู่การเป็นแข้งระดับโลกไปแล้ว 1 ข้างสมัยอยู่ ลิเวอร์พูล ตัดสินใจย้ายมาตามความฝันกับ บาร์เซโลนา ด้วยค่าตัวมหาศาลเมื่อหลายปีก่อน

เขาเชื่อเหลือเกินว่าตัวเองจะต้องประสบความสำเร็จในถิ่นคัมป์นู แต่ความเป็นจริงมันออกมาตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เพราะ คูตินโญ ไม่เคยเค้นฟอร์มการเล่นดี ๆ ออกมาได้แม้เสี้ยวเดียวของสมัยอยู่อังกฤษ จนกลายเป็นแข้งส่วนเกินที่ถูกปล่อยยืมในที่สุด

ที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ ขนาดทีมที่ยืมตัว คูตินโญ ไปก็ยังไม่อยากจ่ายเงินซื้อไปอยู่ด้วยแบบถาวร ทำให้ต้องฝืนกลับมา บาร์ซา แบบไม่เต็มใจนัก ก่อนที่ โรนัลด์ คูมัน จะทำเซอร์ไพร์ส ชุบชีวิตให้พ่อมดน้อยกลับมาเกิดใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง แม้ฟอร์มและผลงานของทีมโดยรวมจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ก็ตาม

3. เฮนริค มคิตาร์ยาน : โรมาHenrikh MkhitaryanHenrikh MkhitaryanAS Roma v Torino FC - Serie A | Paolo Bruno/Getty Images

 

เจ้ามิคกี้เคยผ่านช่วงเวลาที่พีคสุด ๆ มาตั้งแต่สมัยค้าแข้งให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เยอรมนี เพราะสถิตการยิงประตูและแอสซิสต์ของเขาสูงมากจนหาคนทั่วทั้งทวีปยุโรปมาเทียบได้ยากยิ่ง

หลังจากนั้นเขาก็ย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยความหวังว่าจะยกระดับตัวเองขึ้นไปอีกขั้น แต่สุดท้ายความฝันก็พังทลาย เพราะปรับตัวไม่ได้แถมเด็กผียังไม่มีใครชอบอีกต่างหาก จนโดนต้นสังกัดอัปเปหิไปให้ อาร์เซนอล โดยแนบไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการซื้อตัว อเล็กซิส ซานเชซ

ช่วงแรก ๆ กับ อาร์เซนอล ดูเหมือนว่าสตาร์ชาวอาร์เมเนียจะกลับมาเล่นดีได้เหมือนเดิมอีกครั้ง แต่แล้วก็วูบขึ้นมาแค่แป๊บเดียวก่อนจะถอยหลังลงคลองลึกไปอีกรอบ ซึ่งคราวนี้คอบอลทั้งโลกเชื่อว่าคงไม่มีวันกลับมาเล่นดีได้เหมือนแต่ก่อนอีกแล้วล่ะ

สุดท้ายหลังจากโดนส่งให้ โรมา ยืมใช้งานเมื่อซีซั่นก่อนจนโค้ชเห็นแววแล้วขอซื้อขาดช่วงซัมเมอร์ เขาก็เหมือนกับได้เกิดใหม่ เพราะระเบิดฟอร์มเทพจนกลายเป็นคนสำคัญสำหรับทัพหมาป่ากรุงโรมได้สำเร็จ

4. ชูเอา เฟลิกซ์ : แอตฯ มาดริดJoao FelixJoao FelixAtletico de Madrid v Elche CF - La Liga Santander | Denis Doyle/Getty Images

 

เมื่อหลายปีก่อนตอนเล่นให้ เบนฟิก้า ในลีกโปรตุเกส เฟลิกซ์ เคยเป็นดาวรุ่งระดับวันเดอร์คิด ทำให้หลายสโมสรยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกตามจีบกันรัว ๆ ซะหัวกระไดไม่แห้ง

แต่หลังจากฝึกวิชาอัพเลเวลจนมากพอแล้ว เฟลิกซ์ ก็ตัดสินใจพาตัวเองย้ายออกจากบ้านเกิดเมืองนอนไปหาคามท้าทายใหม่ ซึ่งกลายเป็น แอตเลติโก มาดริด ที่ได้ตัวไปในราคามหาศาลถึง 113 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลแรกของแข้งวัย 21 ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่นักเพราะถึงแม้จะฟอร์มเปรี้ยงในช่วงไม่กี่เดือนแรก แต่หลังจากนั้นก็เกิดปัญหาหนักจนสูญเสียความมั่นใจ แถมมีข่าวลือต่อเนื่องว่า ดิเอโก้ ซิเมโอเน อยากขายทิ้งเลยทีเดียว

สุดท้าย เฟลิกซ์ ก็ขยันทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง มุ่งมั่น จนเอาชนะใจ "เอล โชโล" ได้อีกครั้ง และกลับมาเกิดใหม่พร้อมผลงานระดับโลกในแบบที่ไม่มีดาวรุ่งคนไหนเทียบติดอยู่ ณ ปัจจุบัน

5. เอ็นโกโล ก็องเต้ : เชลซีNgolo KanteNgolo KanteWolverhampton Wanderers v Chelsea - Premier League | Malcolm Couzens/Getty Images

 

สำหรับกลางรับระดับโลกจากทีม เชลซี คนนี้ต้องบอกก่อนว่าเขาไม่เคยเป็น "ดาวดับ" เลยแม้แต่ครั้งเดียว (แม้คอบอลและกูรูบางท่านในยุโรปจะเคยวิจารณ์ไว้ก็ตาม)

แต่ในช่วง 1-2 ปีหลังสุดเขาถูกเปลี่ยนตำแหน่งไปมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นจนทำให้ไม่ได้ใช้ศักยภาพที่ตัวเองมีอยู่จนถึงขีดสุด และก็ตามคาด ฟอร์มของ ก็องเต้ ดร็อปลงเรื่อย ๆ จนน่าใจหายเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาพยายามเปิดใจมากขึ้นและผ่านการฝึกซ้อมในรูปแบบใหม่ ๆ อยู่นานพอสมควร สุดท้ายก็สามารถเอาชนะอุปสรรคจนกลับมาระเบิดฟอร์มสุดยอดช่วยให้ เชลซี มีลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2020-21 แบบเต็มตัวได้สำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook