ปิดฉากซีเกมส์ยิ่งใหญ่! ฟิลิปปินส์ผงาดเจ้าเหรียญทอง , เวียดนามรับเจ้าภาพ ครั้งที่ 31 "ฮานอยเกมส์ 2021"

ปิดฉากซีเกมส์ยิ่งใหญ่! ฟิลิปปินส์ผงาดเจ้าเหรียญทอง , เวียดนามรับเจ้าภาพ ครั้งที่ 31 "ฮานอยเกมส์ 2021"

ปิดฉากซีเกมส์ยิ่งใหญ่! ฟิลิปปินส์ผงาดเจ้าเหรียญทอง , เวียดนามรับเจ้าภาพ ครั้งที่ 31 "ฮานอยเกมส์ 2021"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เริ่มแข่งขันอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน จนถุงวันที่ 11 ธันวาคม ได้ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ

โดยพิธีปิดการแข่งขัน มีขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่สนามกีฬานิว คลาร์ก ซิตี้ แอธเลติก สเตเดี้ยม เมืองคลาร์ก ประทศฟิลิปปินส์  

ทาง "เจ้าภาพ" ได้หวังสร้างความประทับใจเป็นการส่งท้ายในศึกซีเกมส์ 2019 ก่อน ส่งต่อธงประจำการแข่งขันต่อให้กับตัวแทนจากประเทศเวียดนาม เจ้าภาพซีเกมส์ครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้น ณ กรุงฮานอย ในปี 2021

การแสดงในพิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เจ้าภาพ จัดการแสดงที่ กำกับการแสดงโดย "ไฟว์ เคอร์เรนต์ส" ซึ่งเคยรับหน้าที่ ในพิธีเปิด และพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ "ลอนดอน 2012" ที่อังกฤษ มาแล้ว โดยเริ่มต้นจากการแสดงเต้นจาก เอต้า เฟสติวัล เดนเซอร์ ของคณะโปรัค เดอะ มะนิลา คอนเสิร์ต

ต่อด้วยการกล่าวต้อนรับและเปิดเพลงชาติฟิลิปปินส์พร้อมชมไฮไลต์ของซีเกมส์ 2019 ผ่านบทเพลง We Win As One (วี วิน แอส วัน – เราชนะเป็นหนึ่งเดียวกัน)  ก่อนที่จะเป็นขบวนพาเหรดของทัพนักกีฬาในแต่ละชาติ รวมไปถึง เจ้าหน้าทีมจาก 11 ชาติ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ที่เข้ามาช่วยการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

โดย "โรเจอร์ คาซูเกย์" นักกีฬากระดานโต้คลื่นของฟิลิปปินส์  ได้รับเกียรติ ทำหน้าที่เป็นถือธงชาติฟิลิปปินส์ พร้อมกับนำคณะนักกีฬาเจ้าภาพ เดินเข้าสู่สนาม

ทั้งนี้ โรเจอร์ คาซูเกย์ เพิ่งสร้างความประทับใจอย่างสุดยอด และได้รับคำชื่นชมอย่างกว้างขวาง เมื่อเขาตัดสินใจยอมทิ้งการแข่งขัน เพื่อกระโดดว่ายน้ำไปช่วยนักกีฬาอินโดนีเซีย ที่กำลังจะจมน้ำ จากการแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่น ทำให้ตัวเองพลาดเหรียญ จนท้ายที่สุดทุกคน รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้ให้เขากลับมาแข่งขันใหม่ และเข้าก็สามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ  

ส่วนทัพนักกีฬาทีมชาติไทย นำโดย “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย รวมทั้งนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ ร่วมในพิธีปิดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ด้วย

จากนั้นนายอัลลัน ปีเตอร์ คาเยโตนา ประธานจัดการแข่งขันซีเกมส์ 2019 และ อับราฮัม โตเลนติโน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งฟิลิปปินส์ กล่าวปิดการแข่งขัน และทำพิธีมอบธงประจำการแข่งขันต่อให้กับตัวแทนจากประเทศเวียดนาม ที่จะรับหน้าเสื่อ เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 31  ที่กรุงฮานอย ในปี 2021

จากนั้นปิดท้ายด้วยการจุดพลุไฟแสดงแสดงสีเสียงตระการตา และมีการแสดงคอนเสิร์ตจาก "แบล็ก อายด์ พีส์" ศิลปินวงดนตรีฮิปฮอปจากอเมริกาชื่อดังระดับโลก มาร่วมโชว์ส่งท้ายมหกรรมซีเกมส์ 2019 ในครั้งนี้อีกด้วย

ผลการชิงชัยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ที่จัดให้มีชิงทั้งหมด 529 เหรียญทอง, 527 เหรียญเงิน และ 723 เหรียญทองแดง ปรากฏว่า "เจ้าภาพ" ฟิลิปปินส์ ได้ครองความเป็นเจ้าเหรียญทอง โดยทำได้ 149 เหรียญทอง 117 เหรียญเงิน และ 120 เหรียญทองแดง

ส่วนอันดับสองเป็น เวียดนาม ที่ทำได้ 98 เหรียญทอง 85  เหรียญเงิน และ  104  เหรียญทองแดง  

ด้านทัพนักกีฬาจากประเทศไทย จบด้วยอันดับ 3 ของตารางเหรียญรางวัล ทำได้ 92 เหรียญทอง 103 เหรียญเงิน และ  122  เหรียญทองแดง 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ปิดฉากซีเกมส์ยิ่งใหญ่! ฟิลิปปินส์ผงาดเจ้าเหรียญทอง , เวียดนามรับเจ้าภาพ ครั้งที่ 31 "ฮานอยเกมส์ 2021"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook