10 อัลบั้มขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

10 อัลบั้มขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

10 อัลบั้มขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถิติเปรียบได้กับเครื่องการันตีให้กับศิลปินได้ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะในแง่ของยอดขายและความสำเร็จในอุตสาหกรรมดนตรีอย่างทุกวันนี้ เพชรก็ยังคงเป็นเพชร แม้เวลาจะล่วงเลยไปนานแค่ไหนก็ตาม ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าใด ก็ยิ่งเป็นผลงานระดับประวัติศาสตร์ที่ต้องตามหามาฟังกันครับ มาดูกันว่าเพชรที่ว่านี้มีใครกันบ้าง อันนี้ว่ากันจากสถิติของฝั่งอเมริกานะครับ จะถูกใจหรือไม่ อันนี้แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคนครับ

10 อัลบั้มขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี

Thriller - MICHAEL JACKSON

  1. Thriller - Michael Jackson

ยอดขาย 67 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1982

สไตล์ Pop / R&B

สังกัด Epic / Columbia

เป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลที่ยากจะหาใครมาทำลายลงได้ มันเป็นปรากฏการณ์ในหลายๆ ด้าน มีซิงเกิลมากถึง 7 เพลง คือ "Beat It", "Wanna Be Startin'", "Blillie Jean", "The Girl is Mine", "Human Nature", "Thiriller" และ "P.Y.T. (Pretty Young Thing)" Michael Jackson เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง และเอนเตอร์เทนเนอร์ระดับโลก เจ้าของฉายา King of Pop เสียชีวิตในวัย 51 ปี เคยมาเปิดการแสดงในบ้านเรา 2 ครั้งในปี 1993 และ 1996

 

Back in Black - AC/DC

  1. Back in Black - AC/DC

ยอดขาย 51.2 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1980

สไตล์ Hard Rock

สังกัด Atlantic

วงที่เล่นดนตรี Hard Rock / Boogie จากออสเตรเลียที่มีชื่อเสียงทั่วโลกจากอัลบั้มชุดนี้ ปีที่อัลบั้มนี้ออก ดนตรีฮาร์ดร็อคกำลังได้รับความนิยม Heavy Metal กำลังมาแรงในอังกฤษ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อัลบั้มนี้จะขายดีและขายได้ตลอดกาล เพราะถือเป็นแม่แบบของดนตรีดิบ หนัก และเป็นแนวทางที่แน่วแน่ของวงมาตลอด

วงกำลังจะครบรอบ 50 ปีในปีหน้า ซึ่งก็ยังเล่นดนตรีกันอยู่ทั้งที่สมาชิกในวงก็อายุ 64-65 ปีกันแล้ว อัลบั้มล่าสุดชื่อ Power Up ออกปี 2020 เป็นวงที่มีแฟนเพลงติดตามทั่วโลก

The Dark Side of the Moon - PINK FLOYD

  1. The Dark Side of the Moon - Pink Floyd

ยอดขาย 46.1 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1973

สไตล์ Progressive Rock

สังกัด Harvest  / EMI

ยังจำได้ดีครั้งที่อ่านนิตยสารดนตรีสากลในยุค '70s - '80s แล้วเห็นอัลบั้มนี้วนเวียนอยู่ในชาร์ตท็อป 200 อัลบั้มของอันดับในอเมริกานานกว่า 500 สัปดาห์ หากมองในแง่คุณค่าทางดนตรีก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมันสมบูรณ์ทั้งในแง่การเล่นดนตรีที่เปี่ยมความสามารถและเพลงที่มีคุณภาพ บวกกับเทคโนโลยีในการบันทึกเสียงที่ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ติดตรงที่มันไม่ใช่งานแมสที่ตัดเป็นเพลงซิงเกิล แล้วขึ้นอันดับสูงได้แบบเพลงป๊อป แต่กระนั้น มันก็คืองานที่คนร็อคและพร็อกร็อค (Progressive rock) ต้องฟังให้ได้สักครั้งในชีวิต

The Bodyguard - ORIGINAL SOUNDTRACK

  1. The Bodyguard - ORIGINAL SOUNDTRACK

ยอดขาย 45.3 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1992

สไตล์ ป๊อป / R&B / OST

สังกัด Arista

เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีน้ำเสียงยอดเยี่ยมในระดับ Diva เคยมาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเราเมื่อปี 1997 และเสียชีวิตในปี2012 ด้วยวัยเพียง 49 ปีเท่านั้น กำลังอยู่ในช่วงรุ่งโรจน์สูงสุดในอาชีพนักร้องทีเดียว

อัลบั้มนี้เป็นซาวน์ดแทร็กในภาพยนตร์ชื่อเดียวกันที่เธอแสดงคู่ Kevin Costner ได้รางวัลแกรมมี่สาขาอัลบั้มแห่งปี ซิงเกิลเพลง "I Will Always Love You" ที่ Houston ร้อง ขายได้ 20 ล้านแผ่นทั่วโลก ก่อนอัลบั้มนี้ออก ซาวน์ดแทร็ก Saturday Night Fever ยืนอันดับ 1 มาตลอด

Bad - MICHAEL JACKSON

  1. Bad - Michael Jackson

ยอดขาย 44.4 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1987

สไตล์ Pop / R&B

สังกัด Epic Recods / Columbia Recores

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ศิลปินรายเดียวสามารถทำสถิติยอดขายอัลบั้มสูงสุดติดท็อป 10 ได้ถึง 2 อัลบั้ม Bad ออกต่อจาก "Thriller" ทิ้งช่วงห่างกัน 5 ปี ตอกย้ำความสำเร็จของ MJ ในฐานะ King of Pop ด้วย 9 เพลงซิงเกิลจากจำนวน 11 เพลงในอัลบั้ม ประกอบด้วย "I Can't Stop Loving You", "Bad", "The Way You Make Me Feel", "Man in the Mirror", "Dirty Diana", "Another Part of Me", "Smooth Criminal", "Leave Me Alone" และ "Liberian Girl" ออกจำหน่ายสัปดาห์แรกก็ขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ต Billboard เลย

Bat Out of Hell - MEAT LOAF

  1. Bat Out of Hell - Meat Loaf

ยอดขาย 43 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1977

สไตล์ Rock / Pop

สังกัด Cleveland International Records

อาจไม่ใช่ศิลปินที่โด่งดังในบ้านเราเหมือนรายอื่นๆ แต่ในยุคของเขากับอัลบั้มเดบิวต์ชุดนี้ มันเป็นปรากฏการณ์เลยทีเดียวสำหรับนักร้องหนุ่มหุ่นท้วมกับชื่อจริง Michael Lee Aday ที่สร้างชื่อไว้ให้กับวงการ เป็นอีกคนที่เสียชีวิตไปเมื่อต้นปีนี้ในวัย 75 ปี

ด้วยสไตล์ดนตรีแบบโอเปร่าร็อค และความช่วยเหลือของ Jim Steinman (แต่งเพลง) และ Todd Rundgren (โปรดิวเซอร์และทีมนักดนตรีวง Utopia ของเขาเล่นดนตรี) ทำให้ประสบความสำเร็จได้ในยุคที่ดนตรีดิสโก้ครองตลาด ซิงเกิลอย่าง "Two Out of Three Anin't Bad" และ "You Took the Words Right Out of My Mouth" ประสบความสำเร็จท่วมท้น จนทำให้ต้องมี Bat Out of Hell 2 (1993) และ Bat Out of Hell 3 (2006) ออกมาตอกย้ำความสำเร็จ

Their Greatest Hits (1971-1975) - EAGLES

  1. Their Greatest Hits (1971-1975) - Eagles

ยอดขาย 42.4 ล้าน

ออกจำหน่ายปี 1976

สไตล์ Country Rock / Rock

สังกัด Asylum

เป็นวงที่คนฟังเพลงสากลในบ้านเราคุ้นเคยเป็นอย่างดี จากเพลง "I Can't Tell You Why" ในปี  1979 แต่อัลบั้มรวมเพลงชุดแรกของพวกเขานี้ออกในปี1976 จึงไม่มีเพลงนี้รวมอยู่ด้วย แต่มันก็ยอดเยี่ยมพอที่จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าและประสบความสำเร็จไปทั่วโลกกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกปีจวบจนปัจจุบัน

ชุดนี้นำเพลงเด่นจาก 4 อัลบั้มแรกมารวมไว้ เรียกว่ารวมสุดฮิตกระดิ่งแมวกันเลย ทุกเพลงคุ้นหูคนเพลงคันทรี่ร็อคในบ้านเราอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น "Lyin' Eyes", "Take It Easy", "Desperado", "One of These Nights", "The Best of My Love" และอื่นๆ รวม 10 เพลง แม้ Glenn Frey คนแต่งเพลง ร้องนำ กีตาร์จะเสียชีวิตเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2016 แต่ Deacon Frey ลูกชายของ Glenn และ Vince Gill ศิลปินเดี่ยวแนวคันทรีก็มาอุดช่องว่างแทนได้ดี

Come on Over - SHANIA TWAIN

  1. Come on Over - Shania Twain

ยอดขาย  41.1 ล้าน

ออกจำหน่าย 1997

สไตล์ Coutry / Pop

สังกัด Mercury

นักร้องคันทรีป๊อปสาวชาวแคนาเดียนชื่อดังแห่งยุควัย 56 ภรรยาของยอดโปรดิวเซอร์สายร็อค Robert John "Mutt" Lange ที่จับงานให้ Def Leappard Bryan Adams The Corrs ที่คุ้นเคยกันดี

ที่น่าทึ่งก็คือ 16 เพลงในอัลบั้ม ถูกตัดเป็นซิงเกิลถึง 12 เพลง อาทิ "You're Still the One", "Love Gets Me Every Time", "You've Got a Way", "From This Moment On", "Come On Over", "That Don't Impress Me Much" จนได้รับรางวัลแกรมมี่ และได้สมญา Queen of Country Pop แห่งยุค ส่วนคันทรี่ชายที่อัลบั้มขายดีอย่าง Garth Brooks ยังเป็นรอง

Saturday Night Fever - ORIGINAL SOUNDTRACK

  1. Saturday Night Fever - ORIGINAL SOUNDTRACK

ยอดขาย 40.3 ล้าน

ออกจำหน่าย 1977

สไตล์ Disco / OST

สังกัด RSO

เป็นอัลบั้มซาวน์ดแทร็กที่ขายได้ตลอดกาล เป็นตัวแทนของดนตรีดิสโก้แห่งยุค '70s เป็นผลงานที่พี่น้องตระกูล Gibb สร้างประวัติศาสตร์ไว้มากมาย เช่น มีเพลงซิงเกิลอันดับ 1 จากอัลบั้มนี้ถึง 3 เพลงในเวลาไล่เลี่ยกัน ตัวภาพยนตร์ทำให้ John Travolta กลายเป็นดาราดังในชั่วข้ามคืน

"How Deep is Your Love", "Stayin' Alive", "Night Fever" เป็นซิงเกิลอันดับ 1 ในอเมริกาและหลายประเทศทั่วโลก นับเป็นช่วงที่พีคสุดของ Bee Gees นอกจากนี้ "More Than a Woman" (ร้องโดย Bee Gees และ Taveres) "If I Can't Have You" ที่ Bee Gees แต่ง ขับร้องโดย Yvonne Elliman ก็ฮิตเช่นเดียวกัน 

Rumours - FLEETWOOD MAC

  1. Rumours - Fleetwood Mac

ยอดขาย 40.1 ล้าน

ออกจำหน่าย 1977

สไตล์ Rock / AOR

สังกัด Warner Bros

จากวงสไตล์ร็อค/บลูส์จากเกาะอังกฤษ ข้ามมาอเมริกา เพิ่ม Lindsey Buckingham และ Stevie Nicks ในตำแหน่งกีตาร์และร้องนำตามลำดับ บวกกับเซนส์การแต่งเพลงที่ติดหูและเป็นอเมริกันจ๋า ทำให้อัลบั้มนี้ถูกจัดเป็นสไตล์ร็อค / AOR ที่ฟังง่าย ติดหูมากที่สุดชุดหนึ่งของพวกเขา บวกกับ Christine McVie มือคีย์บอร์ด, ร้องนำที่แต่งเพลงได้ดีเยี่ยมอีกคน ทำให้เพลงที่เธอร้องอย่าง "Don't Stop", "You Make Loving Fun", "Songbird" ประสบความสำเร็จควบคู่ไปกับสองสามีภรรยา Buckingham / Nicks ในเพลง "Dreams", "Go Your Own Way", "Second Hand News" ได้รางวัลแกรมมี่ปี 1977 สาขาอัลบั้มแห่งปี ขายดีไปทั่วโลก ปัจจุบัน สมาชิกอยู่กับครบ เว้น Buckingham ที่ลาออกไป แต่ Mike Campbell จาก Tom Petty and the Heartbreakers และ Neil Finn จาก Crowded House ก็ทำหน้าที่แทนได้อย่างดีเยี่ยม

จะเห็นว่าอัลบั้มจากยุค '70s และ '80s ยังเป็นยักษ์ปักหลั่นที่หาใครมาโค่นได้ยาก ทั้งยอดขายและเครดิตต่างๆ ที่สั่งสมไว้ หลายศิลปินอำลาโลกหรือไม่ก็จำหน่ายตัวเองออกจากธุรกิจดนตรีไปแล้วตามกาลเวลาที่ล่วงเลยไป แต่สิ่งที่จีรังก็คือผลงานของพวกเขาที่คนฟังเพลงรุ่นใหม่ก็ยังถวิลหามาฟังกันอยู่ เพราะสิ่งที่พวกเขาสร้างสรรค์ไว้ไม่มีคำว่าล้าสมัยหรือตกยุคนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook