ภาพถ่ายของแฟนเพลง โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ภาพถ่ายของแฟนเพลง โดย ต้า Paradox

ภาพถ่ายของแฟนเพลง โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักร้องนักดนตรีกับภาพถ่ายของแฟนเพลงเป็นของคู่กันมานานแล้ว เรียกว่าวงไหนมีแฟนเพลงมาตามถ่ายรูปให้ก็เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเวลาเล่นคอนเสิร์ต ตัวนักร้องเองไม่สามารถถ่ายตัวเองได้ อย่างมากก็ต้องไปจ้างเค้าถ่าย ทั้งเสียเงิน แล้วบางครั้งไม่ได้คนที่ใส่ใจถ่าย ที่รักในการถ่าย อันนี้สำคัญมา

ส่วนตัวผมนั้นนิยมการเซฟรูปจากใน Facebook นี่แหละครับ รูปที่แฟนเพลงถ่ายเอาไว้ เวลาเห็นเขาลงรูปเรา ผมก็เซฟไปเรื่อยๆ เรียกว่าไม่เคยถ่ายรูปเองครับ เซฟชาวบ้านเขามาทั้งนั้น อิอิ

ตัวผมเองนั้นเรียกได้ว่าเป็นคนที่ถ่ายรูปไม่ขึ้นเอามากๆ ยอมรับว่าผมรับหน้าตัวเองเวลาออกกล้องไม่ได้เลย คือในความคิดเราก็รู้สึกว่าหน้าตาเราไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่เวลาถ่ายออกสื่อ ไม่ว่าจะถ่ายจากกล้องคุณภาพขนาดไหน หน้าตาก็จะออกมาไม่ดีเลย บานๆ บวมๆ ในความรู้สึกของผมทุกครั้งไป ยิ่งถ่ายสตูดิโอ ยิ่งถ่ายมิวสิควิดีโอระดับคุณภาพสูงเท่าไหร่ หน้ายิ่งแย่เท่านั้น หน้าออกมาตาตี่ หรือโหนกแก้มทะลุจอ จนเพื่อนๆ ปลอบใจว่าผมเป็นคนถ่ายรูปไม่ขึ้น ซึ่งคำปลอบใจที่ชื่นใจที่สุดเวลาแฟนเพลงเจอในงานคอนเสิร์ตก็คือ “ไม่เห็นเหมือนในทีวีเลย ตัวจริงดูดีกว่าเยอะ” ได้ยินแล้วค่อยชื่นใจหน่อย (ฮ่าๆ)

จากประสบการณ์ของผมเอง ค้นพบว่ามุมมองของคนที่ถ่ายเรานั้นสำคัญที่สุด “ถ้าเขามองเราเท่หรือดูดีจากความรู้สึกของเขา มุมมองนั้นจะสะท้อนให้เห็นในภาพถ่ายได้เลย” ดังนั้นภาพถ่ายของแฟนเพลงมักจะดีกว่าภาพถ่ายของมืออาชีพเสมอ (ในความคิดของผมนะครับ) เพราะมันออกมาจากความรู้สึกของคนถ่ายที่ชื่นชมเราเป็นทุนเดิม แน่นอนว่าเขาต้องเห็นมุมที่ดีของเรา ซึ่งมันมีผลอย่างมากกับอารมณ์ในภาพและจังหวะการถ่ายภาพ ส่วนภาพถ่ายจากมืออาชีพจะเน้นคมชัดและคุณภาพสูง แต่ถ้าเทียบอารมณ์ของภาพนั้นคนละเรื่องเลยครับ ผมถึงชอบภาพถ่ายจากแฟนเพลงมากกว่า เพราะเค้าจะรู้ step การเคลื่อนไหวของเราแบบใส่ใจในเชิงลึก เรียกว่ารู้มุมหล่อของเราว่าอยู่ท่าไหน จังหวะไหนดูดี และเค้าจะรอถ่ายตอนนั้น ซึ่งเป็นมุมที่คนอื่นมองไม่เห็นนั่นเอง

แฟนเพลงนั้นมีหลายประเภทนะครับ เอาเท่าที่นึกออก เกี่ยวกับการถ่ายรูปน่าจะมีสองประเภทใหญ่ๆ ที่เห็นดังนี้ครับ

1. แฟนเพลงที่มีอุปกรณ์พร้อม มีการฝึกฝีมือเรียกว่าระดับมืออาชีพระดับโปร หรือเป็นแฟนเพลงที่มีความสามารถด้านถ่ายรูปเป็นทุนอยู่แล้ว ดังนั้นรูปที่ออกมามักจะสวยมากได้อารมณ์ครบถ้วน เอามาใช้งานได้ดีกว่าไปถ่ายแบบปกแฟชั่นเสียด้วยซ้ำ เพราะหน้าไม่เกร็ง เป็นธรรมชาติของตัวเอง

2. แฟนเพลงปกติ ถ่ายเก็บเป็นที่ระลึก เน้นมาดูคอนเสิร์ตเป็นหลัก อาจจะติดกล้องมาด้วย แต่แค่เอาไว้ถ่ายเก็บบรรยากาศ ไม่ได้จริงจังอะไรมากหรือในปัจจุบันก็ถ่ายจากมือถือเลย แล้วก็โพสต์เพื่อความรวดเร็ว

ทีนี้บางครั้งการโพสต์รูปก็จะไปเน้นที่ตัวเองเป็นหลัก ก็เหมือนจิตวิทยาทั่วไป ที่ถ้าเราลงรูปถ่ายอะไรก็ตาม ก็จะเช็กแค่หน้าตัวเองว่าดีหรือเปล่า แล้วก็โพสต์เลย หน้าคนอื่นที่ติดในภาพอาจจะเด๋อด๋าก็ไม่ได้สนอะไรมาก

แม้แต่ทุกวันนี้บางครั้งที่เห็นแฟนเพลงลงรูปที่ถ่ายผมร้องเพลงบนเวที ก็แอบตกใจว่าทำไมลงรูปแบบนี้ เช่น รูปกำลังหน้ายับ หน้าตาที่ส่วนตัวมองว่าดูไม่ดี หน้าบวมหน้าอืด ตาปรือ ขนจมูกแลบ มีขี้ตา ฯลฯ จนบางครั้งแอบคิดในใจว่า “นี่แกล้งกันหรือเปล่าเนี่ย?” ย้ำนะครับว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแทบทุกวัน ปัจจุบันก็ยังเป็น แฮ่ม..

ผมเคยคุยกับเพื่อนๆ ลองเคยวิเคราะห์กันเล่นๆ ว่าเหตุใดแฟนเพลงถึงลงรูปแบบนี้ หรือแม้กระทั่งเคยถามส่วนตัวเลยว่าทำไมถึงลงรูปนี้ล่ะ? คิดอะไรอยู่

คำตอบที่ได้ก็คือ...

1. เขามองว่ารูปนั้นดูดีแล้ว ในสายตาของเขาไม่ได้น่าเกลียดอะไร ออกจะน่ารัก! พูดง่ายๆ คือสำหรับแฟนเพลงแล้ว รูปศิลปินที่เขาชอบจะหน้าตาตลกหรือทำท่าอะไร มันก็น่ารักไปหมดสำหรับเขานั่นเองครับ คือลงเพราะคิดว่าดูหล่อแล้วจริงๆ

2. รูปที่ถ่ายมีเยอะมาก จนยากที่จะมานั่งคัด ประกอบกับต้องการอัปเดตอย่างรวดเร็วทันเวลา เลยทำให้หลุดรูปที่ดูไม่ดีออกมา แล้วก็เลยตามเลย

คุยกับแฟนเพลงส่วนใหญ่เค้าจะมีความสุขในการได้ถ่ายรูป รวมถึงรูปทีเผลอต่างๆ ซึ่งบางครั้งตัวเราก็ไม่เข้าใจว่าจะมาถ่ายช่วงที่ไม่พร้อมทำไม หน้าตาเพิ่งตื่น หรือผมยุ่งหัวแบน หน้าโทรม เพราะยังไม่ได้เตรียมพร้อมเล่นคอนเสิร์ต แต่ข้อดีก็คือ เมื่อเวลาผ่านไปรูปพวกนี้จะกลายเป็นภาพความทรงจำที่มีค่ามาก เพราะตัวเราเองคงไม่ได้มานั่งถ่ายรูปเก็บไว้ โดยเฉพาะภาพหลังเวทีคอนเสิร์ต

และผมก็เชื่อว่าแฟนเพลงทุกคน ไม่ได้มีเจตนาที่จะลงรูปให้ศิลปินที่เขารักดูแย่หรอกครับ เพียงแต่ว่าอาจไม่ได้คัดกรองมากเท่าที่ควรหรือลืมคิดไป แต่ก็มีแฟนเพลงที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ บางครั้งก็ขออนุญาตส่งมาให้เช็กก่อน หรือเค้าจะคัดกรองโหวตกับเพื่อนก่อนว่าอันนี้ได้หรือเปล่า ซึ่งผมสนับสนุนวิธีนี้ครับ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เห็นได้เลยว่าแฟนเพลงบางคน สมัยเริ่มถ่ายรูปแรกๆ ถ่ายได้แย่มาก แย่ขนาดที่ผมเองเสียเซลฟ์ไปเลย “เฮ้ยย..หน้าเราแย่ขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย!” (คิดในใจ) หรือแทบไม่อยากดูรูปของแฟนเพลงคนนั้นเลย เรียกว่าข้ามไป ไม่กล้าดู แต่พอเวลาผ่านไปเค้าได้ศึกษา และพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ กลับกลายเป็นแฟนคลับที่ถ่ายรูปได้สวยมาก ซึ่งมันก็เป็นไปได้บ่อยๆ นะครับ

สุดท้ายนี้เชื่อว่าแฟนเพลงทุกคนจะมีความสุขกับการถ่ายรูปศิลปินที่ตัวเองรัก และสนุกไปกับการเล่นกล้อง การเตรียมตัวและความตื่นเต้นในการเก็บภาพคอนเสิร์ตในวันนั้น แต่อย่าลืมซึมซับเสียงดนตรีและบรรยากาศคอนเสิร์ตให้มากที่สุดด้วยนะครับ และอีกอย่างหนึ่งที่จะดีมากๆ ก็คือ ก่อนจะลงภาพหรือโพสต์ในสื่อโซเชียล ขอแนะนำให้ครุ่นคิดกันสักนิด หรือให้เพื่อนช่วยเช็กดูกันก่อนก็ได้ครับ สิ่งนี้เป็นการใส่ใจและถือเป็นการให้เกียรติคนที่เรารักหรือชื่นชมไปด้วย แต่คงไม่ต้องถึงขนาดเครียดไปหมดนะครับ กรณีนี้พูดถึงภาพที่ผมว่าคนทั่วไปก็รู้สึกว่ามันดีหรือไม่ดีเท่านั้นเองครับ เชื่อว่าดูก็รู้ครับว่าภาพไหนดีไม่ดี ผมเชื่ออย่างนั้นนะ

ขอให้สนุกกับการดูคอนเสิร์ตและการถ่ายภาพนะครับทุกๆ คน

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ภาพถ่ายของแฟนเพลง โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook