Taylor Swift แจงปัญหาลิขสิทธิ์เรื้อรัง ใช้เพลงตัวเองใน AMAs-Netflix ไม่ได้ | Sanook Music

Taylor Swift แจงปัญหาลิขสิทธิ์เรื้อรัง ใช้เพลงตัวเองใน AMAs-Netflix ไม่ได้

Taylor Swift แจงปัญหาลิขสิทธิ์เรื้อรัง ใช้เพลงตัวเองใน AMAs-Netflix ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เพลงเก่ายังไม่จบง่าย ๆ เมื่อนักร้อง-นักแต่งเพลงสาว Taylor Swift โพสต์ลง social media ยาวเหยียด อธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่ยังคงวนเวียนอยู่ในเรื่องของ “ลิขสิทธิ์เพลง” ของเธอ 

ย้อนความกันเล็กน้อย Taylor Swift เซ็นสัญญาเป็นศิลปินค่ายเพลงเล็ก ๆ ในตอนนั้นที่มีชื่อว่า Big Machine ซึ่งมี Scott Borchetta เป็นเจ้าของ และในสัญญานั้นดันเป็นสัญญาที่อนุญาตให้ค่ายเพลงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในผลงานของ Taylor Swift ทั้งหมด และ Scott ไม่ขายลิขสิทธิ์เพลงให้ Taylor แม้ว่าเธอพยายามติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์คืนจากค่ายมาโดยตลอด ทำให้เมื่อ Taylor Swift ย้ายไปอยู่ค่าย Universal Music เธอจึงไม่สามารถใช้เพลงของตัวเองได้อย่างชอบธรรมอีกต่อไป และเรื่องราวแย่ไปกว่าเดิมเมื่อ เมื่อ Scotter Braun ซึ่งถือว่าเป็นคู่อริกันในวงการเพลง เป็นคนเข้ามาซื้อกิจการของ Big Machine จึงเป็นการปิดโอกาส Taylor ในการซื้อลิขสิทธิ์เพลงคืนไปโดยปริยาย

อ่านรายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม >> #WeStaywithTaylor เทย์เลอร์ สวิฟต์ เดือดหลังต้นสังกัดคู่อริฮุบค่ายเพลงเก่า

Taylor Swift ยังคงหาหนทางสู้ต่อเพื่อให้เธอได้มีสิทธิ์ในเพลงทุกเพลงที่เธอเป็นคนแต่ง โดยเธอยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอทำเพลงซ้ำ (อธิบายคร่าว ๆ คือ เธอยังคงมีสิทธิ์ในการทำซ้ำอยู่ สามารถเอาเพลงเก่ามาเรียบเรียง หรือใส่ดนตรีใหม่นั่นเอง) และศาลก็อนุญาตแล้วเรียบร้อย

แม้ว่าสาว Taylor จะไปได้ดีกับอัลบั้มใหม่ Lover ที่เธอถือลิขสิทธิ์ในผลงานของเธอเองเป็นที่เรียบร้อย และเรื่องลิขสิทธิ์เพลงก็เงียบ ๆ ไป แต่อันที่จริงปัญหามันยังเรื้อรัง และไม่จบง่าย ๆ เมื่อล่าสุด Taylor Swift โพสต์ชี้แจงอธิบายถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า เธอได้รับการติดต่อมาให้ขึ้นโชว์บนเวที American Music Awards 2019 ปลายปีนี้ในฐานะศิลปินยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ (Artist of the Decade) และเธอต้องการจะทำโชว์ที่เล่าเรื่องราว และใช้เพลงของเธอตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่ทั้ง Scott และ Scotter ไม่อนุญาตให้ใช้เพลงเก่าของเธอทั้งหมดเพื่อทำการแสดงออกทีวี และยังไม่ถึงกำหนดเวลาที่เธอจะนำเพลงเก่ามาทำใหม่ตามที่ศาลอนุญาตให้ทำได้หลังเดือนพฤศจิกายน 2020 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ Netflix ที่ขอถ่ายทำสารคดีชีวิตของ Taylor Swift ในช่วง 2-3 ที่ผ่านมานี้นั้น ก็ไม่สามารถใช้เพลงเก่า ๆ ของเธอประกอบสารคดีชุดนี้ได้เลยแม้แต่น้อย หรือแม้กระทั่งคลิปวิดีโอการแสดงสดเพลงเก่า ๆ ในการประกอบสารคดีนี้เลย แม้ว่าในสารคดีนี้จะไม่ได้พูดถึงค่าย Big Machine หรือทั้ง Scott และ Scotter เลยแม้แต่น้อยก็ตาม

Taylor ยังกล่าวอีกว่า ทาง Scott และ Scotter ยื่นคำขาดว่า เธอจะกลับมาใช้เพลงเก่าของเธอได้ก็ต่อเมื่อ 1) ยกเลิกความตั้งใจที่จะนำเพลงเก่ามาทำใหม่ในปี 2020 นี้ 2) เธอ และทีมงานของเธอ ต้องหยุดพูดถึงเขาทั้งสองคนโดยเด็ดขาด โดยเธอบอกว่า สิ่งที่ทั้งสองคนบอกเธอนั้นมันชัดเจนมากแล้วว่าพวกเขาหมายถึง “เป็นเด็กดีแล้วหุบปากไปซะ ไม่งั้นได้เจอดีแน่”

สิ่งที่ Taylor ออกมาอธิบายให้แฟนเพลงทุกคนได้รับรู้ในครั้งนี้ เธอต้องการ “ความช่วยเหลือ” และต้องการ “พลัง” จากแฟนคลับ ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ทั้งสองคนนั้นทราบถึงความรู้สึกของแฟนคลับที่มีต่อเรื่องนี้ เธออยากให้แฟนเพลง และศิลปินคนอื่น ๆ ได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นอีกกับศิลปินรุ่นใหม่ ๆ คนอื่น ๆ และเธออยากให้ทุกคนเข้าใจสิ่งที่เธอ และทีมงานของเธอต้องเผชิญในตอนนี้ด้วย

หลัง Taylor โพสต์ข้อความยาวเหยียดลง social media พร้อมแคปชั่นสั้น ๆ ว่า “ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรแล้ว” แฟนเพลงก็เริ่มผุดแฮชแท็ก #IStandWithTaylor และ #WeStandWithTaylorSwift ใน Twitter เพื่อให้กำลังใจนักร้องสาวกันอย่างล้นหลามจนติดเทรนด์โลกเป็นที่เรียบร้อย





อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ Taylor Swift แจงปัญหาลิขสิทธิ์เรื้อรัง ใช้เพลงตัวเองใน AMAs-Netflix ไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook