20 ปีที่รอคอย! Siam Secret Service ส่งเพลงใหม่ “สัญญา” ก่อนมีโชว์สุดพิเศษร่วมกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า | Sanook Music

20 ปีที่รอคอย! Siam Secret Service ส่งเพลงใหม่ “สัญญา” ก่อนมีโชว์สุดพิเศษร่วมกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า

20 ปีที่รอคอย! Siam Secret Service ส่งเพลงใหม่ “สัญญา” ก่อนมีโชว์สุดพิเศษร่วมกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สิ่งที่เราเป็นคือ การภูมิใจในสิ่งที่แล้ว และพวกเราเชื่อในคุณค่าของศิลปะ”

คำกล่าวจาก Siam Secret Service วงดนตรีที่นักฟังเพลงเจเนอเรชั่นใหม่อาจไม่คุ้นชื่อนัก แต่หากย้อนกลับไปเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว อัลบั้ม #S.S.S. ได้สร้างสีสันอันแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงนอกกระแสในบ้านเราด้วยเพลงอย่าง “แค่นั้น” กับท่อนฮุกที่หลายคนจดจำได้อย่าง “คงมีแต่ฉัน ที่เธอทิ้ง เอาไว้ อยู่เคียงข้างกับความปวดร้าว เพราะใจที่เหงา” รวมไปถึงเพลงอย่าง “คืนนี้” และ “กลับมาที่เดิม” จนกระทั่งวันนี้ พวกเขากลับมาโลดแล่นบนถนนสายดนตรีอีกครั้งกับซิงเกิลใหม่ “สัญญา”

กลับมาคราวนี้ Siam Secret Service ยังคงสมาชิก 4 คนในยุคก่อตั้งวง ได้แก่ ช้าง-กฤช ทวีสิน (ร้องนำ), บีม-ภากร มุกสิกบุญเลิศ (เบส), ปิ๊บ-อธิชัย โปษยานนท์ (กลอง) และ ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์) เอาไว้ โดยเพลง “สัญญา” นั้นหนึ่งในสมาชิกอย่าง ปิ๊บ แต่งเนื้อร้องและทำนองเบื้องต้นทิ้งไว้ตั้งแต่ 4 ปีก่อน จากแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตคู่ที่มักจะต้องประสบพบเจอกับบททดสอบแห่งความสัมพันธ์อยู่เสมอ ทว่าคำสัญญากลับเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้คนทั้งสองจับมือกันผ่านพ้นทุกปัญหาด้วยความเข้าใจ

ช้าง-กฤช ทวีสิน (ร้องนำ)

ปิ๊บ เฉลยเรื่องราวในซิงเกิลดังกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคู่ความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะแต่งงานกันแล้ว หรือเพียงแค่อยู่ด้วยกัน ใช้ชีวิตคู่แบบไม่ได้แต่งงาน ซึ่งเมื่อปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้น หากเพียงทั้งสองเดินข้ามไป ชีวิตคู่ก็จะอยู่ด้วยกันต่อไปได้ ซึ่งคำว่า “สัญญา” นี้ ในมุมมองของหนุ่มปิ๊บที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ก็อาจมองว่าเป็นสัญญาที่ให้กันไว้ว่าจะอยู่ดูแลกันด้วยความเข้าใจ แต่ในอีกแง่ก็อาจเป็นสัญญาใจสำหรับคู่ที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันก็เป็นได้

ปิ๊บ-อธิชัย โปษยานนท์ (กลอง)

จากเดโม่เมื่อปี 2558 สู่การพัฒนากลายมาเป็นเพลง “สัญญา” ในเวอร์ชั่นสมบูรณ์ร่วมกับอีกสามสมาชิกในวง ปั๊ม-บีม-ช้าง พิถีพิถันในเชิงของการดีไซน์ กีตาร์ไลน์เดียวแต่เอาทั้งเพลงได้อยู่หมัด การร้องที่ ช้าง ตีความและร้องออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังไปเรียนร้องเพลงเพิ่มอีกต่างหาก นำไปสู่ขั้นตอนการบันทึกเสียงที่ใช้ห้องบันทึกเสียงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง สตูดิโอ 28 และอุปกรณ์ที่ดีที่สุด ไมค์บันทึกเสียงกว่า 20 ตัว กับการวางระยะอย่างแม่นยำ ซึ่งนอกจากจะดูแลพาร์ตของตนเองให้ดีที่สุดแล้ว พวกเขาทั้ง 4 คนยังซ้อมอย่างหนัก เพื่อให้ผลงานแรกในรอบ 20 ปีของ Siam Secret Service ออกมายอดเยี่ยมที่สุด

มากไปกว่านั้น พวกเขายังส่งเพลงนี้ไปมาสเตอริ่งถึง Abbey Road Studio ประเทศอังกฤษ ด้วยฝีมือของ Frank Arkwright ซาวด์เอ็นจิเนียร์ผู้เคยมีผลงานในอัลบั้มของวงดนตรีอย่าง The Stone Roses, New Order และ The Smiths มาแล้ว

บีม-ภากร มุกสิกบุญเลิศ (เบส)

“การที่เราทำงานร่วมกัน แต่ละคนลงรายละเอียดตั้งแต่เครื่องดนตรี การตีความในอาร์ตเวิร์ก ภาพถ่าย หรือมิวสิควิดีโอ เรามีทางเลือก เราก็ต้องเลือกให้ดีที่สุด 20 ปีผ่านมา แล้วเราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ได้ทำเพลงอีก เพราะฉะนั้นทุกอย่างคือคุณค่าของศิลปะ คือกระบวนการทำงานและความพอใจของเรา เหมือนเป็นสัญญาที่เราให้กับแฟนเพลงว่าเราจะไม่ประนีประนอมเรื่องคุณภาพ เราอยากให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้ฟัง เราพิถีพิถัน ไม่ว่าผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร ถ้าเรากลับมาฟังแล้วภูมิใจ เราก็แฮปปี้” Siam Secret Service กล่าว

ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์)

และในวันพรุ่งนี้ (เสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562) ต้อนรับการกลับมาในรอบ 20 ปีของวงดนตรีสุดเท่วงนี้ด้วยงานดนตรีที่จะฉีกกรอบเดิมๆ ของคำว่าคอนเสิร์ตออกไปกับ Siam Secret Service & Apartment Khunpa - Sanamluang Pop up Concert BY MY BEER ซึ่งได้วงร็อคแอนด์โรลสุดมันอย่าง อพาร์ตเมนต์คุณป้า มาร่วมสร้างงานศิลปะชิ้นนี้ให้ครบสมบูรณ์ งานนี้จะจัดขึ้นที่ Voice Space บัตรราคา 999 บาท และมีจำหน่ายเพียง 700 ใบเท่านั้น ใครอยากไปย้อนความทรงจำซื้อบัตรกันได้ที่ Ticketmelon

>>> Siam Secret Service x อพาร์ตเมนต์คุณป้า ในคอนเสิร์ตที่ผู้จัดไม่อยากให้เป็นแค่คอนเสิร์ต

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Sanamluang Music

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 20 ปีที่รอคอย! Siam Secret Service ส่งเพลงใหม่ “สัญญา” ก่อนมีโชว์สุดพิเศษร่วมกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook