“Penguin Villa Why Fly?” ความสุขทางดนตรีที่ไม่ต้องขอบันไดเพื่อปีนป่ายหาจากหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวิน | Sanook Music

“Penguin Villa Why Fly?” ความสุขทางดนตรีที่ไม่ต้องขอบันไดเพื่อปีนป่ายหาจากหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวิน

“Penguin Villa Why Fly?” ความสุขทางดนตรีที่ไม่ต้องขอบันไดเพื่อปีนป่ายหาจากหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปสู่ยุคที่แวดวงดนตรีอินดี้บ้านเราเฟื่องฟู เทศกาลดนตรี แฟต เฟสติวัล โดยคลื่นวิทยุ แฟต เรดิโอ ณ ขณะนั้นเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของนักฟังเพลงนอกกระแสชาวไทยต่างตั้งเป้าว่าจะต้องไปเยือนสักครั้งให้ได้ ศิลปินมากมายที่ทำเพลงกันเองในห้องนอน โดยไม่ต้องพึ่งพาค่ายใหญ่ยักษ์ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด แน่นอนว่าหนึ่งในนั้น ชื่อของ Penguin Villa ต้องลอยขึ้นมาในใจใครหลายคนเป็นแน่แท้

“ก็บนนั้นมันช่างสูง ได้ยินไหมคุณ โปรดเถอะลดลงมาหากันหน่อยนะครับ ก็ผมนั้นกลัวความสูง แค่มองยังไม่กล้า ได้โปรดไต่ลงมา จะอยู่แต่บนฟ้า... ผมไม่กล้ามอง”

เนื้อร้องจากเพลงที่ฮิตที่สุด ดังที่สุดของชายที่ชื่อ เจ-เจตมนต์ มละโยธา หรือในนามศิลปิน Penguin Villa ที่ยังคงติดปาก ติดอยู่ในความทรงจำ แม้วันเวลาจะล่วงเลยมากว่า 10 ปี ทุกคนก็ยังกู่ก้องตะโกนท่อนสุดท้ายพร้อมกันในทันทีที่ได้ยินว่า “ขอบันไดหน่อย” อยู่ร่ำไป

น่าแปลกที่ 14 ปีในวงการเพลงของ Penguin Villa ชายคนนี้เพิ่งจะมีอัลบั้มเต็มเพียง 2 ชุด นั่นก็คือ ออกไปข้างนอก เมื่อปี 2547 และล่าสุดเมื่อปีที่แล้วกับอัลบั้ม J แถมยังไม่เคยมีคอนเสิร์ตใหญ่มาก่อน

แล้วเหตุใดเล่าที่เราจะไม่ไปร่วมเป็นหนึ่งในสักขีพยานของคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบครั้งแรกในชีวิตของเขา...

บรรยากาศของ “Penguin Villa Why Fly? Concert” ณ มูนสตาร์ สตูดิโอ 8 เริ่มคึกคักตั้งแต่โชว์เปิดของ DJ RUZZY ไม่ต้องงงหรือสงสัยว่าเขาเป็นใครมาจากไหน รัฐ พิฆาตไพรี มือกีตาร์ฝีมือดีแห่งคณะ Tattoo Colour นั่นเอง กับการสะพายกีตาร์ไปพร้อมกับการมิกซ์เพลงที่มีทั้งร่วมสมัยไปจนถึงเก๋ากึ๊ก ได้ยินทั้ง Daft Punk, Amy Winehouse ไปจนถึง George Benson กับลีลากรีดกรายโซโล่กีตาร์ร่วมไปด้วยในบางเพลง เสียดายที่อารมณ์ร่วมของผู้ชมยังไม่มาสักเท่าไหร่ แต่ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่น่าสนใจของหนุ่มรัฐก็ว่าได้

DJ RUZZY

DJ RUZZY

 

อีกหนึ่งวงที่ Penguin Villa เลือกมาสร้างสีสันให้กับคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็คือ Solitude Is Bliss ที่อิมพอร์ตมาจากเมืองเชียงใหม่ ใครที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการดนตรีอินดี้อยู่แล้วคงจะทราบดีว่าวงดนตรีวงนี้ไม่ธรรมดา เราเข้ามาพร้อมความดุเดือดในเพลง “ระบายกับเสียงเพรียก” ต่อด้วย “สตรี” และ “Rich Man’s War Poor Man’s Blood” ก่อนจะปิดท้ายด้วย “ย้ายรัง” ยอมรับตามตรงว่าพวกเขายังรักษามาตรฐานการเล่นสดเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม เมื่ออัลเทอร์เนทีฟร็อคโคจรมาเจอกลิ่นอายไซคีเดลิก มันช่างเย้ายวน มันช่างพลุ่งพล่าน ใครยังไม่เคยรับชม หาดูกันซะ

Solitude Is Bliss

Solitude Is Bliss

 

ได้เวลาเปิดตัวหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวินแล้ว Penguin Villa ออกมาประจำการด้านหน้าด้วยเสื้อยืดแขนยาวสีกรมท่าและกางเกงยีนส์ คนละขั้วกับเหล่านักดนตรีแบ็คอัพที่จัดชุดสีขาวล้วนมาทั้งสิ้น ตัดริบบิ้นเปิดโชว์กันด้วยการเซิ้งกันในเพลง “หมู่บ้านเพนกวิน” ก่อนส่งต่อให้เพลง “ผูกพัน” ที่สร้างความเร่งเร้าได้ไม่น้อยจากกีตาร์ฟังกี้ๆ ที่บางช่วงอาจจะดังลั่นไปสักหน่อย หลังจากนั้นเขาก็พาไปพบกับเพื่อนบ้านกับเจ้ากบน้อยในเพลง “Frog” และต่อเนื่องความคึกคักด้วย “ร้อยล้านวิว” รวมถึง “วันที่ฟ้าเป็นใจ”

ซาวด์ที่ยังดูไม่ลงตัวสักเท่าไหร่ในช่วงต้นโชว์ไม่ได้ทำให้ความสุขของเราลดน้อยลงไปแม้แต่นิดเดียว Penguin Villa พาลูกบ้านย้อนกลับไปสู่อดีตกับแทร็คหลายคนคิดถึงอย่าง “ค้อน” และ “ท่าอากาศยาน” ที่ร้องตามกันสุดเสียงแบบไม่ต้องนัดกัน และนำพาทุกคนสู่ความหม่นเศร้าถึงขีดสุดใน “เว...”

Penguin Villa

Penguin Villa

 

แต่ดูเหมือนว่าเพลงในอัลบั้ม ออกไปข้างนอก จะยังเก่าไม่พอ แทร็คจากอัลบั้ม Smallroom 001 : What Happens in This Smallroom? และ Smallroom 002 : Songs from the Audiences อย่าง “ใครจะรู้” และ “เพลงในใจ” ตามลำดับ จึงถูกหยิบมาท้าวัยท้าอายุของคนฟังกันสักหน่อย คั่นด้วยอีกหนึ่งเพลงดังที่ร้องตามกันสนั่นมูนสตาร์อย่าง “เธอคือความจริง” รวมถึง “มาร้องไห้กันเถอะ” ที่เขานำมาปิดท้ายเซตนี้

ถึงเวลาแขกรับเชิญที่เราก็ไม่ล่วงรู้มาก่อนว่าจะมี แต่ความเซอร์ไพรส์นี่บอกเลยว่าแน่นเอี้ยด เริ่มจาก จีน-กษิดิศ สำเนียง ที่มาโชว์พลังเสียงในแบบฉบับของเธอกับเพลง “Heroes” เพลงที่ Penguin Villa แต่งให้ ญารินดา บุนนาค ร้อง ต่อด้วย “ธิดาประจำอำเภอ” จาก The Richman Toy อีกหนึ่งบทเพลงที่รังสรรค์จากปลายปากกาของหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวิน ซึ่งก็ได้ เอิง-ดนุพรรษ์ ยาท้วม สมาชิกวง Summer Stop ขึ้นมาแจม ซึ่งต้องขอยกนิ้วให้กับการเรียบเรียงใหม่จนสองเพลงดังกล่าวมีกลิ่นอายของ Penguin Villa อยู่อย่างเต็มเปี่ยม ก่อนที่น้องสาวคนสุดท้องจากค่ายห้องเล็ก Smallroom อย่าง อิมเมจ-สุธิดา ชนะชัยสุวรรณ จะขึ้นมาบรรเลงความเศร้าใน “ลำพัง”

Penguin Villa & จีน กษิดิศ

Penguin Villa & จีน กษิดิศ

 

อีกหนึ่งแขกรับเชิญ อิมเมจ สุธิตา

อีกหนึ่งแขกรับเชิญ อิมเมจ สุธิตา

 

Penguin Villa ยังคงดำเนินเรื่องราวตลอด 14 ปีที่ผ่านมาอย่างไม่ลดละ สองเพลงถัดไปคือเพลงจากศิลปินท่านอื่นที่เขาหยิบมาเล่นสดอยู่บ่อยครั้ง มีทั้ง “ส่วนที่หายไป” โดย อารักษ์ อาภากาศ ซึ่ง เจ มีโอกาสเรียบเรียงใหม่เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่อง ฝนตกขึ้นฟ้า เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ส่วนอีกเพลงก็ทำเอาฟินกันไปเป็นแถบ เพราะนั่นคือเพลง “โลกไม่ใช่ของเรา” จากวง บัวหิมะ อีกหนึ่งตำนานวงการเพลงอินดี้บ้านเรานั่นเอง

ส่งเสียงโห่ร้องด้วยความยินดียังไม่ทันสิ้นสุด “พร” อีกหนึ่งเพลงเพราะก็ดังก้องขึ้น แถมต่อด้วยอินโทร “Acrophobia” ที่ทำเอาลูกบ้านแทบบ้าคลั่ง ตะโกนร้องตามกันอย่างเป็นสุข หลังจากนั้นถึงคิวของเพลง “Surprise!” และอีกหนึ่งแทร็กที่รู้จักกันเป็นอย่างดี กับการกระโดดสุดตัวใน “เธอเป็นใคร”

ลงจากเวทีไปพร้อมกับเสียง “เอาอีก! เอาอีก!” เพื่อให้ Penguin Villa ขึ้นมาแถมในช่วงอังกอร์ ซึ่งขอบอกไว้เลยว่า น่าจะเป็นอังกอร์ที่ยาวนานและแถมเยอะที่สุดคอนเสิร์ตหนึ่งจนไม่รู้จะเรียกว่าอังกอร์ได้หรือไม่ แสงไฟบนเวทีสว่างวาบขึ้นมาอีกครั้งพร้อมการปรากฏตัวของ เล็ก-สุรชัย กิจเกษมสิน มือกีตาร์และนักร้องนำแห่งวง พราว ที่ เจ เจตมนต์ รับหน้าที่มือกีตาร์ในวง พวกเขาทั้งสองเลือกนำเพลงที่วงพราว “เกือบ” จะได้ปล่อยอย่าง “หาย” มาเริ่มต้นความดื่มด่ำ ก่อนจะต่อด้วยเพลงขึ้นหิ้งอย่าง “เธอคือความฝัน” ซึ่ง เจ เผยความในใจว่า มีความสุขทุกครั้งที่ได้เป็นมือกีตาร์ที่ยืนเคียงข้าง เล็ก สุรชัย ซึ่งทุกคนในฮอลล์ก็มีโอกาสได้ฟัง เล็ก ร้องเพลง “เธอคือความจริง” ซึ่งไม่ได้อยู่ในสคริปต์... ยอมรับด้วยความสัตย์จริงว่าน้ำตาปริ่มในโมเมนต์นั้น

เจ เจตมนต์ และ เล็ก สุรชัย ในนามสมาชิกวง พราว

เจ เจตมนต์ และ เล็ก สุรชัย ในนามสมาชิกวง พราว

 

โศกเศร้ากันต่อด้วยเพลงของ Penguin Villa ที่ผู้เขียนรักที่สุดอย่าง “กลับไปที่โลก” ก่อนจะเปลี่ยนโหมดกลับมาคึกคักกับ “ความลับในฝูงปลา” และ “ออกไปข้างนอก” หัวหน้าหมู่บ้านของเรายังไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย แถมยังเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข เอ๊ะ! Solitude Is Bliss ไม่ได้เล่นอีกหนึ่งบทเพลงที่ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของพวกเขานี่นา Penguin Villa เลยจัดให้กับ “Vintage Pic” ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้นัดแนะกับวงกันมาก่อนด้วยซ้ำ ต่อด้วยเพลง “นาน” และสานต่อความไพเราะด้วย “Good Morning” ที่น่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่เพราะที่สุดเท่าที่ชีวิตของผู้เขียนเคยฟังมา ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะ เจ แถมให้อีกสองเพลงพิเศษเป็นการส่งท้ายกับ “เธอคือความฝัน” แบบฟูลแบนด์ และ “แต่งงาน” ออริจินัลเวอร์ชั่นของวง Moor ที่น่าจะเป็นอีกเพลงที่ไม่ได้เขียนไว้บนซองลิสต์

ถามว่าทำไมเพนกวินจะต้องบินได้ตามชื่อคอนเสิร์ต? หลังจาก Leo Presents Penguin Villa Why Fly? Concert จบลง ทุกคนคงได้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เพนกวินก็คงยังไม่สามารถบินได้ แต่สำหรับเพนกวินตัวนี้กลับสามารถทำให้แฟนเพลงของเขาโบยบินไปตามท่วงทำนองแห่งความทรงจำตลอด 14 ปีที่ผ่านมาได้อย่างงดงาม ความเป็นกันเองที่เหมือนพี่ชายคนหนึ่งเปิดห้องรับแขก หยิบกีตาร์มาบรรเลงสิ่งที่เขานึกคิดให้เราได้ฟังกันคือเสน่ห์ของคอนเสิร์ตนี้อย่างปฏิเสธไม่ได้ อาจเรียกได้ว่าเป็นความสุขที่ไม่ต้องขอบันไดเพื่อปีนป่ายไขว่คว้า

ขอชื่นชมกับการเรียงเพลงในคอนเสิร์ตครั้งนี้ การหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนเพลงเก่าและใหม่จากทั้ง 2 อัลบั้มทำให้โชว์มีมูฟเมนต์ตลอดเวลา แน่นอนว่าหลายคนอาจเกิดไม่ทันเพลงในอัลบั้ม ออกไปข้างนอก ได้แต่เพียงดื่มด่ำอยู่ในใจ แต่ยังไม่ทันไรก็สามารถอิ่มเอมได้อย่างเต็มที่กับเพลงในอัลบั้ม J ได้อย่างทันควัน หลายเพลงที่เราไม่ได้ฟังเวอร์ชั่นสดนับตั้งแต่ยุคแฟต เรดิโอ ก็กลับมาผ่านโสตประสาทของเราอีกครั้ง เสมือนว่าได้กลับไปยืนอยู่หน้าเวทีในเทศกาลดนตรี แฟต เฟสติวัล ในบางอารมณ์อยู่ไม่น้อย

อาจจะมีเพียงภาพรวมของซาวด์ซึ่งอาจไม่เสถียรนักในช่วงแรก แต่พอลงตัวแล้วก็ถือว่ารื่นหูไปจนจบโชว์ ไลท์ติ้งมีหลากหลายรูปแบบ มาแบบน้อยๆ เท่าที่จำเป็นในเพลงช้า ตัดสลับกับความหวือหวาในเพลงเร็ว รวมไปถึงวิชวลด้านหลังที่อาจมองเห็นได้ไม่ชัดนัก แต่ทุกภาพที่ปรากฏกลับส่งผ่านความตั้งใจและละเอียดลออทั้งในแง่ไอเดีย ส่งต่อมาสู่ภาพจริงที่ทุกคนได้เห็นไปพร้อมๆ กัน

Penguin Villa จะมีคอนเสิร์ตใหญ่อีกเมื่อไหร่? นั่นอาจเป็นคำถามที่ยังไม่อาจทราบได้ หรืออาจยังไม่มีคำตอบเสียด้วยซ้ำ แต่ความทรงจำตลอด 14 ปีที่ผ่านมาซึ่งได้รับการส่งผ่านมายังบนเวที Penguin Villa Why Fly? Concert จะกลายเป็นความทรงจำอีกหนึ่งบทที่ทุกคนมีต่อหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวินคนนี้อย่างแน่นอน

Story by: Chanon B.
Photos by: Smallroom

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ “Penguin Villa Why Fly?” ความสุขทางดนตรีที่ไม่ต้องขอบันไดเพื่อปีนป่ายหาจากหัวหน้าหมู่บ้านเพนกวิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook