4 วงดนตรีไทยที่จะไปโลดแล่นบนเวที “SXSW Music Festival 2019” | Sanook Music

4 วงดนตรีไทยที่จะไปโลดแล่นบนเวที “SXSW Music Festival 2019”

4 วงดนตรีไทยที่จะไปโลดแล่นบนเวที “SXSW Music Festival 2019”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้เวลาปรบมือให้ดังกึกก้องให้กับวงดนตรีสัญชาติไทยทั้งหมด 4 วงที่เตรียมตัวเดินทางไปประกาศศักดาไกลถึงดินแดนอเมริกา บนเวที SXSW Music Festival 2019 อีกหนึ่งเทศกาลดนตรีที่ศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกอยากเป็นส่วนหนึ่งในไลน์อัพสักครั้งในชีวิต!

ขอเกริ่นนำสักหน่อยว่า SXSW หรือ South by Southwest คือเทศกาลและงานประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร รวมไปถึงศิลปะอื่นๆ ทั้งเทคโนโลยี interactive, ภาพยนตร์, ดนตรี เริ่มต้นจัดในปีแรกเมื่อปี 1987 และค่อยๆ เติบโตขึ้นเป็นเทศกาลที่ได้รับความสนใจจากศิลปินทั่วโลกเป็นอย่างมาก

ล่าสุดเว็บไซต์ sxsw.com ก็ประกาศรายชื่อศิลปินที่จะขึ้นแสดงสดในปีนี้ ณ เมืองออสติน, รัฐเท็กซัส ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 มีนาคม 2019 ที่จะถึงนี้ กับจำนวนกว่า 100 โชว์เคสโดยศิลปินจาก 18 ประเทศ และนี่คือ 4 วงดนตรีจากประเทศไทยที่เต็มไปด้วยความโดดเด่น ที่เราภาคภูมิใจ และขอเป็นกำลังใจในการเดินทางสู่ SXSW 2019

 

1. Yellow Fang

FB: Yellow FangYellow Fang

กลายเป็นขาประจำสำหรับการโกอินเตอร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายครั้งหลายคราที่ 3 สมาชิกสาวแห่ง Yellow Fang อย่าง แป๋ง-พิมพ์พร เมธชนัน (ร้องนำ, กีตาร์), แพรวา จิรประวัติ ณ อยุธยา (กลอง) และ พิม-ปิยะมาศ หมื่นประเสริฐดี (เบส) เดินทางสู่หลากหลายประเทศ และทำการแสดงสดให้คอดนตรีได้ประจักษ์ถึงอินดี้ร็อคในแบบฉบับของพวกเธอที่นำเอากลิ่นอายดนตรีแขนงอื่นๆ มาผสมผสานได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ กว่า 10 ปีที่ “วงหญิงล้วน” วงนี้โลดแล่นอยู่ในวงการดนตรีบ้านเราคือบทพิสูจน์ชั้นเยี่ยมว่าพวกเธอไม่ธรรมดา ลองย้อนกลับไปฟังเพลงอย่าง “เก็บผ้า”, “เอาแต่ใจ” หรือ “Unreal” ดูแล้วจะรู้ว่า “เขี้ยวเหลือง” นั้นเท่และเจ๋งขนาดไหน

 

2. DCNXTR

DCNXTR

แม้ว่าอาณาเขตแห่งบีตอิเล็กทรอนิกส์ในเมืองไทยจะไม่ได้กว้างขวางเทียบเท่าแนวดนตรีในกระแสนิยม ทว่าคู่ดูโอ้ DCNXTR หรือที่อ่านเป็นภาษาไทยได้ว่า เดอ คอนเน็กเตอร์ (De Connextor) ยังคงยืนหยัดสร้างสรรค์เพลงอิเล็กทรอนิกส์ป็อปล้ำๆ ออกมาให้ฟังกันอย่างต่อเนื่อง จากฝีมือของ ชาลี-ชาลี นิภานันท์ (ซินธิไซเซอร์) และ ลูกน้ำ-พิรุณภา กลัสนิมิ (ร้องนำ, ซินธิไซเซอร์) ที่กลั่นกรองเสียงสังเคราะห์ออกมาได้ไม่ซ้ำใคร แถมยังมีเสน่ห์เอามากๆ เสียด้วย ไม่เชื่อลองฟังเพลง “P./AGAIN” หรือ “Summer Rain อยู่ รับรองว่าคุณจะต้องโยกไปตามบีตของพวกเขาอย่างแน่นอน

 

3. Chanudom

What The DuckChanudom

2-3 ปีให้หลังมานี้ วงดนตรีชื่อแปลกอย่าง Chanudom (ชนุดม) ซึ่งประกอบไปด้วย พัด-ชนุดม สุขสถิตย์ (ร้องนำ), ต๊อบ-ธัชพล ชีวะปริยางบูรณ์ (กลอง) และ แพท-สถาปัตย์ แสงสุวรรณ (กีตาร์) กลายเป็นที่จับตามองจากทั้งศิลปินด้วยกันเองรวมถึงนักฟังเพลงชาวไทยอย่างไร้ข้อกังขา นอกจากตัวเพลงที่นำเอาการเล่าเรื่องแบบละครเวทีมาร้อยเรียงเป็นท่วงทำนอง นำเสนอเรื่องราวแห่งตัวตนที่ชัดเจน โดยเฉพาะ พัด นักร้องนำที่กลายเป็นไอคอนคนใหม่ของบรรดาเพศทางเลือก รวมไปถึงการแสดงสดที่หลายคนยกย่องว่า “ควรดูสักครั้งในชีวิต” จากอีพีอัลบั้มสู่อัลบั้มเต็มในชื่อ โลกที่ ๓ กับเพลงเด่นๆ อย่าง “คนบาป”, “เลือดชั่ว” หรือ “นางสาวปรารถนา” นี่คือก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่อาจจะทำให้ Chanudom ไม่หยุดอยู่แค่สปอตไลท์ในเมืองไทย

 

4. My Life as Ali Thomas

Warner Music ThailandMy Life as Ali Thomas

ด้วยเนื้อเสียงลมแผ่วๆ อันเป็นเอกลักษณ์ กับการเล่าความรู้สึกนึกคิดออกมาเป็นภาษาอังกฤษล้วนของ พาย-กัญญภัค วธุรา นักร้องนำและมือกีตาร์สาวทำให้วงดนตรีวงนี้มีความพิเศษเฉพาะตัว ยิ่งเมื่อได้ทีมเวิร์กอันแข็งแกร่งจาก แร็ก-วิภาต เลิศปัญญา ในตำแหน่งมือกีตาร์ และ ตาว-วรรณพงศ์ แจงบำรุง ที่ประจำการอยู่หลังชุดกลอง ก็ทำให้บรรยากาศของเพลงน่าสนใจเป็นทวีคูณ อัลบั้ม Paper ถือเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมประจำปี 2016 อีกทั้งการกลับมาล่าสุดในเพลง “Daydreaming” ก็ช่างน่าจับตาสุดๆ

 

ใครอยากไปร่วมให้กำลังใจ 4 วงดนตรีสัญชาติไทยที่ Sanook! Music กล่าวถึงก็สามารถไปลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ ที่นี่ มีหลายราคาให้เลือกสรร ซึ่งหลังจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ราคาก็จะดีดตัวสูงขึ้นไปอีกเรตหนึ่ง คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.sxsw.com

 

Story by: Chanon B.
Photos by: FB: Yellow Fang / DCNXTR's Photo by Binn Buameanchol for Gen C Magazine / What the Duck / Warner Music Thailand

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 4 วงดนตรีไทยที่จะไปโลดแล่นบนเวที “SXSW Music Festival 2019”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook