สิงโต นำโชค มาไกลมาก! | Sanook Music

สิงโต นำโชค มาไกลมาก!

สิงโต นำโชค มาไกลมาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าในทุกวันนี้ ถ้าเอ่ยชื่อ “สิงโต นำโชค” คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบฟังเพลงไทยด้วยแล้ว ในช่วงสามสี่ปีให้หลังมานี้โดดเด่นมากๆ ในหลายๆ เรื่อง ทั้งงานเพลงตัวเอง งานเพลงที่แจมกับคนอื่นเป็นต้น

แต่บางคนก็ยังไม่เคยรู้ว่า ก่อนจะมาเป็น “สิงโต นำโชค” นั้นเคยมี “โต โมโน” มาก่อน บางคนไม่รู้ว่า "โมโน" ไหน? งั้นเรามาทำความรู้จักกับวงโมโนกันสักหน่อยก่อนดีกว่าครับ

วงโมโน (Mono) เป็นวงดนตรีป๊อบร็อกจากค่าย RS Promotion ซึ่งมีผลงานในช่วงปี 2546 มีผลงาน 2 อัลบั้มคือ Mono และ Contrast ซึ่ง “โต” หรือ “สิงโต” มีตำแหน่งเป็น “มือกีตาร์” และร้องนำบางเพลง เช่น “กลัวความสูง” และ “ฉันยอมโง่

 

 

 

เอาล่ะ เกริ่นมาก็ยาวแล้ว เราก็เข้าเรื่อง ของเรากันดีกว่า คำว่า “มาไกลมาก” ในที่นี้ ขอพูดถึง 2 เรื่อง คือ เรื่องของ “Look” หรือภาพที่ปรากฏแก่สายตาท่านผู้ชม กับเรื่องของผลงานครับ

เรื่องแรกเลย เรื่อง Look เอาง่ายๆ ว่าถ้าใครจำผู้ชายผิวคล้ำๆ มีเคราหน่อยๆ ใส่หมวกถือ Ukulele แล้วมาเห็นภาพเหล่านี้จะต้องสตั๊นไปหลายวินาทีแล้วก็คงหันหน้ามาแล้วถามว่า “นี่สิงโตเหรอ?” หรือบางคนอาจจะหนักกว่านั้น “ไหน .. สิงโตอยู่ไหน

ครับ ยุคนั้นของสิงโต เป็นยุคที่อยู่ในวงดนตรีป๊อบร๊อก แน่นอนว่าเครื่องแต่งกายจะดูดี ผมเผ้าหน้าตาสะอาดสะอ้าน (เดี๋ยวๆ ไม่ได้ว่าเดี๋ยวนี้ไม่สะอาดนะ อิอิอิ) ต่างจากยุคนี้อย่างสิ้นเชิง ชุดแรกปี 2546 นี่ผมสั้นเท่ๆ พอมาชุดสองในปี 2547 อันนี้ผมยาวแล้ว (นึกว่าวงไอน้ำเลยนะ) แล้วมาในปี 2558 ก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง เอาเป็นว่าผมชอบลุคในยุคนี้มากกว่าครับ ดูสบายๆ เป็นกันเอง ร่าเริงดี คุณผู้อ่านล่ะครับ ชอบแบบไหนกันบ้าง

มาในเรื่องผลงานกันบ้าง เรื่องผลงานเพลงนี่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า “สิงโต นำโชค” ทำดนตรีออกมาในแนว Surf Music (ดนตรีริมหาด, ดนตรีชายทะเล มีนักดนตรีเด่นๆ เช่น Jack Johnson, Jason Mraz เป็นต้น) ต่างจากงานยุคแรกที่เป็นดนตรีป๊อบร๊อก แต่เอาเข้าจริงๆ นะ ลองกลับไปฟังสองเพลงตัวอย่างข้างบนดูนะครับ สิงโตเริ่มมีเอกลักษณ์การร้องเป็นของตัวเองตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว เนื้อเสียงฟังออก การร้องก็ไม่ค่อยเหมือนใคร เพียงแต่ว่าตอนนั้นเวลาของ “โต โมโน” คงยังมาไม่ถึงแค่นั้นเอง

คลิปสัมภาษณ์ "สิงโต นำโชค" กับทางวิทยุ BBC
 

และอันเนื่องมาจากงานเพลงที่โดดเด่น ทำให้สิงโตได้รับเชิญเข้าไปสัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ BBC ที่ประเทศอังกฤษเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อันนี้หลายๆ คนคงได้ดูคลิปแล้ว ผมเองหลังจากได้ดูคลิปก็รู้สึกว่า “สิงโตมาไกลมาก” อีกเรื่องหนึ่ง คือจากเด็กที่เรียนจบแค่ ป.6 แต่ก็ผ่านชีวิตผ่านอะไรมามากมาย ทั้งการเล่นดนตรีที่ทำให้เจอชาวต่างชาติเยอะ หรือมีภรรยาเป็นชาวต่างชาติ ทำให้ "ทักษะในด้านภาษาอังกฤษ" ของ “สิงโต” นั้น ไปไกลมากจริงๆ ดูได้จากในคลิปที่มีการสัมภาษณ์ได้ว่าแม้ไวยกรณ์จะไม่เป๊ะนัก แต่สามารถฟังและโต้ตอบกับพิธีกรได้อย่างลื่นไหล ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีกับหลายๆ คนที่ยังกล้าๆ กลัวๆ เรื่องการใช้ภาษาอังกฤษมากๆ ครับ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้สมควรแล้วที่จะบอกว่า “สิงโต นำโชค มาไกลมาก ไกลมากจริงๆ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook