รีวิว Shazam! คาแรกเตอร์เด่น ลายเซ็นผู้กำกับชัด

รีวิว Shazam! คาแรกเตอร์เด่น ลายเซ็นผู้กำกับชัด

รีวิว Shazam! คาแรกเตอร์เด่น ลายเซ็นผู้กำกับชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ถึงแม้ว่าซูเปอร์ฮีโร่อย่างชาแซม จะเป็นตัวละครที่ไม่ได้มีแฟนคลับเหนียวแน่น ติดตามกันอย่างมากมายเฉกเช่นซูเปอร์แมนหรือแบทแมนที่โด่งดัง ได้รับการสร้างขึ้นจอใหญ่ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ถึงวินาทีนี้การที่หนังสามารถทำรายได้ทั่วโลก 159 ล้านเหรียญฯ (และยังไม่สิ้นสุดการฉาย) น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า แฟนหนังฮีโร่ก็พร้อมที่จะเปิดรับตัวละครใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

 

สิ่งที่น่าจะทำให้ตัวละครอย่างชาแซม กลายเป็นตัวละครที่อยู่ในความทรงจำของผู้ชม คือฮีโร่คนนี้แท้ที่จริงแล้วคือ “เด็กในร่างของผู้ใหญ่” ซึ่งนั่นหมายความว่าความคิด ระดับสติปัญญาของพวกเขาคือ การประมวลผลทางประสบการณ์ชีวิตของเด็กที่อายุไม่เกินมัธยมต้น! เพราะฉะนั้นสิ่งที่หนังนำเสนอออกมาคือการบอกเล่าช่วงเวลาที่บิลลี่ แบทสัน (แอชเชอร์ แองเจล) ได้รับพลังวิเศษจากพ่อมดชาแซม ทุกครั้งที่เขาเอ่ยชื่อชาแซม ร่างกายของเขาจะเปลี่ยนเป็นชายในวัยผู้ใหญ่ที่มีพละกำลังอันแข็งแกร่ง

 

 

ช่วงต้นของเรื่อง หนังถ่ายทอดช่วงเวลาที่บิลลี่ต้องปรับตัวให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง โดยการที่มีเพื่อนสนิทอย่างเฟรดดี้ (แจ็ค ดีแลน กราเซอร์) เด็กชายซึ่งมีปัญหาทางร่างกาย แต่ชื่นชอบในการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ เลยผันตัวเข้ามาให้ความช่วยเหลือในการเป็นที่ปรึกษารวมไปถึงทดสอบว่าชาแซมนั้นมีพลังพิเศษอะไรบ้าง ซึ่งวิธีการลองผิดลองถูกของพวกเขา หนังก็ทำให้เราเห็นว่ามันเป็นวิธีการคิดแบบเด็กๆ คือทำอะไรยึดตามหลักความสนุก โดยไม่ค่อยคำนึงถึงผลลัพธ์ที่อาจจะตามมาและอาจจะเลวร้ายกว่าที่คิด

 

วิธีการคิดแบบเด็กๆของหนังนี่เองที่เป็นจุดมัดใจผู้ชม เพราะหนังถ่ายทอดวิธีคิดของตัวละครออกมาตามวัยนั้น ทำให้คนดูเข้าใจและเปิดรับตัวละครชาแซม ยังไม่รวมไปถึงบรรดาตัวละครเด็กคนอื่นๆในบ้านเด็กกำพร้าที่ต่างก็มีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นและน่าจดจำไม่แพ้กัน

 

 

อีกหนึ่งตัวละครที่โดดเด่นไม่แพ้กันก็คือตัวละครผู้ร้ายอย่างดร.แธดีอุส ไซวาน่า (มาร์ค สตรอง) ชายผู้มีปมในวัยเด็ก หลังจากที่เขาไม่ได้ถูกรับเลือกพิจารณาเป็นฮีโร่จากพ่อมดชาแซม เขาก็พยายามตามหาสถานที่ลึกลับดังกล่าวจนกระทั่งตัวเองเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งฉากเปิดเรื่องที่ทำให้เรารู้จักแธดีอุสในวัยเด็กนั้น ผู้กำกับอย่างเดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก ก็สร้างฉากบรรยากาศความตื่นเต้นออกมาได้น่ากลัวไม่แพ้กับหนังสยองขวัญเรื่องก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น Annabelle: Creation หรือ Light Out เลยทีเดียว ยังไม่รวมไปถึงฉากบรรดาปีศาจบาปทั้ง 7 ที่ปรากฏตัวขึ้นในฉากห้องประชุมของพ่อแธดีอุส ฉากดังกล่าวน่าจะเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ “ลายเซ็น” ของตัวผู้กำกับเผยออกมาชัดเจนที่สุดเช่นเดียวกัน

 

กล่าวโดยรวมคือ Shazam! เป็นหนังที่ผู้กำกับอย่างเดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก ได้พิสูจน์ว่าตัวเขาเองสามารถกำกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ได้ เล่าตัวละครออกมาได้มีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังคงไว้ซึ่งลายเซ็นในการทำหนังสยองขวัญของตัวเองอย่างชัดเจนเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook