5 หนังเอาตัวรอดจาก "ถ้ำ"

5 หนังเอาตัวรอดจาก "ถ้ำ"

5 หนังเอาตัวรอดจาก "ถ้ำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระหว่างที่คนไทยกำลังส่งกำลังใจ กรณีหน่วยกู้ภัยกำลังออกค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เราลองมาดูกันดีกว่าว่าบนโลกภาพยนตร์นั้นมีหนังที่พูดถึงการติดถ้ำในรูปแบบไหนบ้าง

The Cave

ประเภทหนัง: อสูรกาย

ในป่าลึกของประเทศโรมาเนีย นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งได้พบกับซากปรักหักพังของวัดโบราณ หลังจากการตรวจสอบพวกเขาพบว่า ณ สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่เหนือทางเข้าที่นำไปสู่ถ้ำใต้พิภพขนาดใหญ่ ซึ่งนักชีววิทยาท้องถิ่นเชื่อว่า ถ้ำแห่งนี้เป็นบ้านของระบบนิเวศวิทยาที่ยังไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อน

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จึงจ้างกลุ่มนักสำรวจชาวอเมริกันเพื่อตรวจสอบความลึกของถ้ำ โดยแจ็คและไทเลอร์สองพี่น้องนักสำรวจมืออาชีพที่ยังเก่งเรื่องทักษะเรื่องการดำน้ำ ทำให้พวกเขาสามารถดำน้ำได้นานถึง 24 ชั่วโมง เมื่อการสำรวจเริ่มต้นขึ้นพวกเขาพบว่าถ้ำแห่งนี้มีระบบนิเวศที่แตกต่างออกไปจากปกติ และยังมีสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ประหลาด ที่มนุษย์ไม่ควรจะพานพบ ด้วยวิธีการเดินเรื่องดูเหมือนจะเป็นหนังสัตว์ประหลาดที่ตัวละครต้องเอาชีวิตรอด แต่กลายเป็นว่าหนังค่อนข้างน่าเบื่อไปอย่างน่าเสียดาย ยังไม่รวมไปถึงเจ้าตัวประหลาดที่โผล่มาแบบวับๆแวมๆและไม่น่ากลัวเอาซะเลย

 

The Descent

ประเภทหนัง: อสูรกาย ระทึกขวัญ

 

กลุ่มนักปีนผาและสำรวจถ้ำหญิงกลุ่มหนึ่งเกิดอุบัติเหตุและติดอยู่ในถ้ำกลางหุบเขา แต่แทนที่หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังผู้หญิงวิ่งหนีสัตว์ประหลาด หนังกลับสร้างบรรยากาศความน่าหวาดผวาด้วยการที่คนดู ได้ทำความรู้จักสาวๆกลุ่มนี้และค้นพบว่าซาร่า แม่ม่ายผัวตาย (ไม่เมื่อนานมานี้) ถูกชวนมามุดถ้ำเพราะอยากให้เธอลืมเรื่องร้ายๆ

แต่กลายเป็นว่าหลังจากถ้ำถล่ม ผู้หญิง 6 คนก็เริ่มเกิดอาการสติแตก เมื่อจูโน่เฉลยความจริงว่า ถ้ำที่พวกนางมามุดกันนี้ เป็นถ้ำที่ยังไม่มีการค้นพบและไม่มีชื่อ หากทั้ง 6 ออกไปได้พวกเธอจะกลายเป็นนักบุกเบิก แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าบรรดาสัตว์ประหลาดที่จ้องจะขย้ำสาวๆ คือความลับอันดำมืดระหว่างพวกเธอซึ่งกลายเป็นภัยคุกคามที่มองไม่เห็นและนำไปสู่บทสรุปของเรื่องที่น่าขนลุก

 

Sanctum

ประเภทหนัง: แอ็คชั่น ระทึกขวัญ

 

เมื่อคณะสำรวจท้องทะเลได้เดินทางไปสำรวจถ้ำแถบนัลลาเบอร์เพลนในประเทศออสเตรเลียของแอนดริว ไวท์ ระหว่างการสำรวจเกิดอุบัติเหตุพายุพัดกระหน่ำส่งผลให้ทางเข้าถ้ำถูกปิดตาย พวกเขาต้องต่อสู้เอาชีวิตรอดกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นมาเรื่อยๆ พวกเขาต้องหาทางออกที่เชื่อมต่อไปสู่ทะเล

ตัวหนังอาจจะเดินเรื่องไปตามสูตรสำเร็จในกลุ่มหนังที่ตัวละครต้องกระเสือกกระสนเอาชีวิตรอดจากสถานที่ปิดตาย แต่ที่น่าสนใจไปกว่าสูตรแนวนี้คือหนังเลือกจะไปโฟกัสที่ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูก ที่ตอนแรกดูเหมือนจะเหินห่างกัน แต่เมื่อเกิดเหตุเข้าตาจน พวกเขาก็เริ่มเผยตัวตนที่แท้จริงออกมา ในถ้ำอันแสนมืดมิดสองพ่อลูกพยายามช่วยเหลือกันทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รอดชีวิตออกไป!

 

Guardians of the tomb

ประเภทหนัง: แอ็คชั่น ผจญภัย

 

บางทีก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่าหนังเรื่องนี้จะสามารถจัดหมวดหมู่อยู่ในหนังเอาชีวิตรอดจากถ้ำได้หรือเปล่า เพราะยำเอาหนังหลายแนวมาผสมรวมๆกันเยอะไปหมด เส้นเรื่องหลักของหนังพูดถึงภารกิจช่วยชีวิตของลุค น้องชายของเจียผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์มีพิษ แต่ลุคดันไปติดอยู่ในถ้ำที่เต็มไปด้วยแมงมุมใยกรวยพิษ ซึ่งเป็นแมงมุมที่อันตรายที่สุดในประเทศจีน โดยมีริดลีย์หนุ่มหล่อชาวออสซี่คนเกลียดแมงมุมเข้าไส้แต่ต้องมารับหน้าที่เป็นคนนำทางแบบไม่เต็มใจ

ทักษะในการเอาชีวิตรอดของตัวละครในหนังเรื่องนี้ก็จัดได้ว่าป่วงและไม่สมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะบรรดาตัวละครประกอบที่เขียนบทมาเพื่อให้ตายเล่นระหว่างทางนั้น ก็จัดได้ว่ามีพฤติกรรมโง่ แกว่งเท้าหาเสี้ยนและพาตัวเองไปหาอันตรายอาทิ ยื่นหน้าไปหาซากศพอันน่าจะมีโอกาสที่มีแมงมุมหลบซ่อนอยู่ (แน่นอนว่าพวกเขาถูกแมงมุมกัดแล้วก็ตาย) ส่วนบรรดาตัวละครเอกของเรื่องก็ออกแบบมาให้สวยหล่อกันอยู่ตลอดเวลาจนงงว่านี่มันเป็นหนังสำรวจถ้ำ เผชิญอันตราย ทำไมหน้านางเอกลีปิงปิงถึงรองพื้นแน่น คอนซีลเลอร์วับขนาดนั้นก็ไม่รู้

The 33

ประเภทหนัง: ดัดแปลงจากเหตุการณ์จริง

 

จากเหตุการณ์จริงในปี 2010 เมื่ออุบัติเหตุเหมืองซานโฮเซ่ ในประเทศชิลีเกิดถล่มปิดทางเข้าออก ส่งผลให้คนงาน 33 ชีวิตติดอยู่ใต้ดินที่มีความลึกเทียบเท่ากับตึก 200 ชั้นเป็นเวลานานกว่า 69 วัน ท่ามกลางเสบียงอาหารที่มีอยู่อย่างจำกัดมาริโอ (แอนโตนิโร แบนเดอราส) พยายามจัดสรรอาหารที่มีให้เพียงพอกับทุกคนจนกว่าการช่วยเหลือจะเดินทางมาถึง ขณะที่บรรดาคนในครอบครัวของชาวเหมืองก็ปักหลักรอคอยการกลับมาของ 33 ชีวิตด้วยความหวัง

จะเห็นได้ว่าหนังเรื่องนี้ได้สะท้อนวิสัยทัศน์ที่ว่าบรรดานายทุนนั้นมองเรื่องความคุ้มค่าในการช่วยเหลือชีวิตคนงานเหมืองขึ้นมา ว่าเป็น “เงิน” ที่ต้องจ่ายไปโดยที่ไม่ได้อะไรกลับคืนมา จนกระทั่งเรื่องนี้ไปถึงหูทางการและหยิบยื่นความช่วยเหลือมาให้ ก่อนที่บรรดาธุรกิจต่างๆจะระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือ (เมื่อเรื่องราวกลายเป็นกระแสสังคม ทุกอย่างก็ถาโถมเข้ามา) บ้างก็ช่วยเหลือด้วยเจตนาอันดี บ้างก็หวังเอาหน้าและเอากระแสเพื่อโฆษณาแบรนด์ของตัวเองในทางอ้อม

ถึงอย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังอย่าง The 33 น่าจะใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงมากที่สุดและมันยังทำให้คนตั้งความหวังและศรัทธาว่า จงอย่าหมดหวังและอย่าท้อถอย

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 5 หนังเอาตัวรอดจาก "ถ้ำ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook