รีวิว Incredibles 2 ความหมายของคำว่าครอบครัว

รีวิว Incredibles 2 ความหมายของคำว่าครอบครัว

รีวิว Incredibles 2 ความหมายของคำว่าครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

จะว่าไปแล้ว Incredibles 2 ถึงแม้จะเป็นภาคต่อที่ห่างจากภาคแรกถึง 14 ปี แต่การกลับมาครั้งนี้ก็ถือได้ว่า กลับมาพร้อมเรื่องราวที่ร่วมสมัย และเน้นไปในส่วนการสำรวจการเติบโตของตัวละครได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องของความสัมพันธ์เฮเลนและบ๊อบที่ต้องดูแลแจ็คแจ็ค ลูกชายคนเล็กที่อยู่ในวัยกำลังจะโตและกำลังเรียนรู้สิ่งต่างๆ การเผชิญกับข้อบัญญัติที่ระบุไว้ว่าการเป็นซูเปอร์ฮีโร่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย การสลับหน้าที่ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง การเติบโตของวัยรุ่น

 

ในฉากเปิดเรื่องเราจะได้เห็นครอบครัวพาร์ร่วมกันออกบู้เพื่อปราบปรามเหล่าร้าย แต่สุดท้ายภารกิจก็ล้มเหลวและพวกเขาก็ไม่สามารถจับผู้ร้ายได้ มิหนำซ้ำบรรดาเจ้าของธนาคารและผู้เสียหายที่เกี่ยวข้องยังลงความเห็นว่าพวกเขา “ยุ่ง” ไม่เข้าเรื่อง เพราะถ้าหากพวกซูเปอร์ฮีโร่ไม่เข้ามาจุ้นจ้าน พวกเขาก็จะได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยกันอยู่แล้ว ดังนั้นการเข้ามาช่วยเหลือครั้งนี้จึงไม่ส่งผลแก่บรรดาองค์กรธุรกิจเลย ทว่าเจตนาอันดีของเหล่าดิอินเครดิเบิ้ลนั้นคือความพยายามช่วยเหลือบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์และดูแลความปลอดภัยของประชาชนซะมากกว่า

 

 

ความล้มเหลวดังกล่าวยิ่งตอกย้ำ “ความไม่จำเป็น” ของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ที่ต้องใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา แน่นอนว่าเมื่อห้ามใช้พลังพิเศษ ครอบครัวพาร์ก็ต้องอยู่กันแบบคนปกติทั่วไป แต่เมื่อเฮเลนได้รับข้อเสนอสุดห้ามใจจากวินสตัน ดีเวอร์และเอฟเวอลิน ดีเวอร์ เป็นผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมระดับโลก ว่าเขาอยากให้เหล่าซูเปอร์ฮีโร่มีโอกาสกลับมาโลดแล่นและเฉิดฉายในวงสังคมอีกครั้ง โดยการใช้เฮเลนหรืออิลาสติก เกิร์ลเป็นตัวชูโรง โดยที่บ๊อบหรือมิสเตอร์อินเครดิเบิ้ลเกิดการตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่เป็นเขาล่ะ แต่ท้ายที่สุดคำตอบที่เขาได้รับก็คือ บางครั้งการใช้ผู้หญิงมาเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของฮีโร่นั้นอาจจะได้ความ “นุ่มนวลและละเอียดอ่อน” กว่าก็เป็นได้

 

ในจุดนี้เองเราจะเห็นได้เลยว่าวิธีคิดจองวินสตันนั้น เขามองในแง่ของการทำ PR หรือการทำประชาสัมพันธ์ด้วยการใช้ตัวแทนที่เหมาะสม เพื่อลบล้างภาพจำของซูเปอร์ฮีโร่ ว่าจะต้องเป็นเพศชายตัวใหญ่และต้องทำลายข้าวของตึกรามบ้านช่อง ภารกิจที่อิลาสติกเกิร์ลต้องทำ เธอใช้วิธีเฉพาะตัวซึ่งผ่านการคิดประมวลผลและพยายามทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด เพื่อที่จะได้ลดเสียงตอบรับในเชิงลบกับตัวเอง

 

 

วิธีการคิดแบบผู้หญิงขาลุย จึงค่อนข้างแตกต่างและมีความระแวดระวังมากกว่าปฏิบัติการของมิสเตอร์อินเครดิเบิ้ลในช่วงต้นเรื่อง แต่ถึงอย่างนั้นเราก็จะได้เห็นบทบาทของบ๊อบในการสวมบทบาทเป็น “พ่อบ้าน” ที่ต้องดูแลลูกไม่ว่าจะเป็นไวโอเลต ที่มีปัญหาเรื่องรักครั้งแรกกับเด็กหนุ่ม แดชที่ต้องทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ให้เสร็จ หรือแจ็คแจ็ค ลูกชายคนสุดท้องที่พลังพิเศษของเขาอาจจะมากมายเกินควบคุม และดูเหมือนว่าการดูแลลูก 3 คนให้ทุกอย่างเป็นปกติ ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆเอาซะเลย

 

อย่างไรก็ตามนอกจากบรรดาฉากแอ็คชั่นตามสูตรหนังฮีโร่แล้ว สิ่งที่ดีที่สุดของ Incredibles 2 ทำให้เราได้เห็นก็คือการเป็นครอบครัวนั้น คือการไว้ใจและเป็นห่วงเป็นใยเหล่าสมาชิก ดังเช่นช่วงท้ายเรื่องที่บรรดาลูกๆต้องออกไปช่วยเหลือพ่อแม่ของตัวเองที่กำลังตกอยู่ในอันตราย เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงสายใยความรักที่ถักทอเชื่อมโยงพวกเขาเอาไว้ด้วยกันนั่นเอง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook