Toruk The First Flight - Avatar CIRQUE DU SOLEIL กับอีกหนึ่งวิธีขยายจักรวาลหนัง

Toruk The First Flight - Avatar CIRQUE DU SOLEIL กับอีกหนึ่งวิธีขยายจักรวาลหนัง

Toruk The First Flight - Avatar CIRQUE DU SOLEIL กับอีกหนึ่งวิธีขยายจักรวาลหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

เชื่อว่าหลายคนที่เกิดหลังปี 2000 น่าจะพอเคยได้ยินชื่อหนัง AVATAR หรือเคยชมผ่านตากันมาบ้าง แต่เชื่อว่า 90% ของคนดูหนังน่าจะต้องเคยชมผลงานของผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน เรื่องนี้กันอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามโชว์ Toruk The First Flight inspiration By James Cameron's Avatar CIRQUE DU SOLEIL ที่มาจัดแสดงที่เมืองไทยในวันที่ 14-24 มิถุนายน 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี นั้นก็จัดได้ว่าเป็นการแสดงระดับโลกที่คุณไม่ควรพลาดชม

 

สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน  Toruk The First Flight นั้นบอกเล่าเรื่องราวของนิทานปรัมปราเกี่ยวกับเหตุการณ์ 1,000 ปีก่อนหนัง AVATAR ภาคแรก ซึ่งบรรยายชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนาวี สรรพสัตว์ บนดาวแพนโดร่า ผ่านการแสดงแบบผสมผสานระหว่างโชว์กายกรรมและงานมัลติมีเดียที่ใช้ทั้งเทคนิคแสง สี เสียงเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้น

 

 

 

พล็อตเรื่องโดยคร่าวๆคือในอดีตกาลชาวนาวีนั้นมีพิธีกรรมในการเลือกผู้สืบทอดหัวหน้าเผ่า แต่แล้วคนทรงประจำเผ่ากลับมองเห็นภาพนิมิตว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เผ่าโอมาติคาย่า เกิดกาลอวสาน ราลูและเอ็นทูจึงต้องออกเดินทางเพื่อค้นหาเครื่องรางวิเศษทั้ง 5 เพื่อนำกลับมาปกป้องเผ่าและป้องกันเหตุการณ์ร้ายที่กำลังคืบคลานเข้ามา อย่างไรก็ตามการแสดงในครั้งนี้ตัวละครนั้นจะพูดเป็นภาษา “นาวี” ทั้งหมด จะมีเพียงแค่ผู้บรรยายเรื่องราวเท่านั้นที่สื่อสารกับคนดูเป็นภาษาอังกฤษ

 

คำถาม : แล้วเราจะดูรู้เรื่องเหรอ

คำตอบ : การแสดงที่ประเทศไทยมีการขึ้นคำบรรยายภาษาไทยให้อ่านประกอบสำหรับคนที่ฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ

 

การแสดงนี้เริ่มตรงเวลาเป๊ะ ไม่มีเลทแบบคอนเสิร์ตบ้านเราที่รอคนดูรถติดมาช้า นักร้องวิ่งงานอีเวนท์แล้วมาไม่ทันเวลาที่กำหนดไว้หลังบัตร แต่โชว์นี้ 19.30 ไฟดับพรึ่บและพร้อมนำคนดูเข้าการแสดงทันที ด้วยคำเตือนเล็กๆน้อยจากชาวนาวีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยการแสดงนั้นจะแบ่งออกเป็นสององก์ด้วยกัน ระหว่างองก์แรกและองก์ที่สองมีช่วงเวลาพัก 20 นาทีให้คนดูสามารถออกไปเข้าห้องน้ำเหมือนการชมละครเวที

 

 

ขึ้นชื่อว่าเป็นการแสดงโดยคณะกายกรรมระดับโลกอย่าง เซิร์ค ดู โซเลย์ แล้วย่อมมาพร้อมโชว์ที่ไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะเล่าเรื่องราวของชาวนาวีแล้ว บรรดาฉากต่างๆที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นจะมีการแสดงกายกรรมในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น

 

 

Tumbling หรือการกระโดดลอดผ่านสิ่งกีดขวางซึ่ง เป็นฉากแรกๆของเรื่องที่เผ่าโอมาติคาย่ามีการละเล่นถือลูกบอลแล้วกระโดดลอดห่วงที่เคลื่อนที่ได้ การโหนตัวขึ้นบนที่สูงและร่ายรำจินตลีลา Aerial Straps ฉากที่ตัวละครเอ็นทูพยายามติดต่อกับบ้านต้นไม้เผ่าโอมาติคาย่า โดยการโหนตัวไปมา Aerial Silks กับฉากที่ไซอัล ลูกสาวเผ่าทอว์คามิใช้กายกรรมปีนผ้า เปิดตัวผ่านโชว์ดอกไม้อันตระการตา Contortion/Hand Balancing เผ่าอานูไรทำพิธีนำโครงกระดูกสัตว์มาจัดเรียงให้ตรงตามการเคลื่อนตัวของดวงดาวบนท้องฟ้า ด้วยการทรงตัวอยู่บนโครงกระดูกที่โยกขึ้นลงได้เหมือนกระดานหก  Chinese Poles กับเผ่าทีปานีกับการนำเสามาเป็นอาวุธและใช้ประกอบการเคลื่อนไหว Kites/Boomerang โชว์ว่าวและบูมเมอแรงของเผ่าเคคุนัน จากที่บรรยายมาในข้างต้นคือบรรดาฉากกายกรรมต่างๆที่แทรกอยู่ระหว่างโครงเรื่องที่ตัวละครราลู เอ็นทูและไซอัลจะต้องพาผู้ชมร่วมเดินทางตลอดการทำภารกิจของพวกเขา

 

อย่างไรก็ตามนอกจากในส่วนของกายกรรมแล้ว Toruk The First Flight ยังใช้เทคนิคการแสดงแบบหุ่นกระบอกซึ่งส่วนมากแล้ว จะเป็นบรรดาสัตว์ต่างๆบนดาวแพนโดร่าไม่ว่าเป็น Austrapede, Turtapede และ Direhorse ซึ่งจะมีคนใส่ชุดและอยู่ข้างใน ส่วน Viperwolf จะเป็นหุ่นเชิดที่มีคนใส่ชุดสีดำและเชิดหุ่นอยู่ภายนอกนั่นเอง

 

 

ไฮไลท์ที่น่าตื่นตาที่สุดคือเวทีแบบมัลติมีเดีย ผลงานการกำกับเวทีของมิเชล เลอมีเยอร์และวิคเตอร์ พิลงที่ใช้วิธีการฉายภาพลงบนพื้นผ้าใบด้านล่างให้กลายเป็นทัศนียภาพบนดาวแพนโดร่าในภูมิทัศน์ต่างๆ ทั้งเป็นแผ่นดิน ทุ่งหญ้า ภูเขา น้ำตก ลาวา หรือกระทั่งท้องฟ้าที่เห็นไปถึงดาวดวงอื่นๆอีกด้วย ซึ่งภาพที่ฉายบนพื้นที่นั้นอยู่ที่ 20,000 ตารางฟุต หรือใหญ่กว่าจอไอแม็กซ์ถึง 5 เท่าเลยทีเดียว ระหว่างชมโชว์คุณลองเงยหน้าขึ้นไปดูบนฮอลล์ของอิมแพคอารีน่าดูแล้วจะพบว่าบางครั้งเราก็เหมือนกำลังนั่งอยู่ใต้แสงดาวของแพนโดร่าจริงๆ

 

ถึงเราจะพูดถึงความตื่นตาตื่นใจ แต่ในอีกแง่หนึ่งถ้าเราวิเคราะห์ภาพรวมของโชว์ Toruk The First Flight inspiration By James Cameron's Avatar CIRQUE DU SOLEIL ถ้ามองในแง่ของการเป็นโชว์กึ่งกายกรรมแล้ว สัดส่วนของพาร์ทกายกรรมนั้นน่าจะอยู่ที่ประมาณแค่ 40% ของโชว์ทั้งหมด ซึ่งถ้าใครที่เคยผ่านตากับโชว์ของคณะ CIRQUE DU SOLEIL มาแล้ว (อย่างที่เคยมาโชว์ที่ประเทศไทยคราวก่อนอย่าง Quidam) อาจจะเกิดอาการผิดหวังอยู่บ้าง เพราะโชว์นี้ โชว์ผาดโผนค่อนข้างน้อย และ 60% ที่เหลือเป็นไปในการโชว์การแสดงประกอบมัลติมีเดียซะมากกว่า

 

ไม่เพียงเท่านี้การเลือกที่นั่งในการชมโชว์ครั้งนี้ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญอีกเช่นกัน เพราะหลายครั้งบางโชว์ก็ออกแบบมาให้มองจาก “ตรงกลาง” จะได้มุมภาพการรับชมที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในขณะที่คนนั่งข้างๆ (แบบผู้เขียน) ก็จะไม่ได้รับอรรถรสเต็มที่ เทียบเท่ากับคนนั่งกลางที่จะสามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบ “แถวยาวตอนลึก” ได้ดีกว่า

 

 

อย่างก็ตาม Toruk The First Flight inspiration By James Cameron's Avatar CIRQUE DU SOLEIL ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโชว์ใหญ่ๆระดับโลกที่คนชอบหนัง Avatar ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในการแสดงนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเส้นเรื่องในจักรวาลของดาวแพนโดร่าที่ควรรู้ก่อนที่หนัง Avatar 2 จะเข้าฉายในปี 2020

 

Toruk The First Flight inspiration By James Cameron's Avatar CIRQUE DU SOLEIL ทำการแสดงระหว่างวันที่ 14-24 มิถุนายน 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 15 รอบการแสดง สามารถจองบัตรได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา บัตรราคา 1,000 2,000 3,000 และ 4,000 บาท

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Toruk The First Flight - Avatar CIRQUE DU SOLEIL กับอีกหนึ่งวิธีขยายจักรวาลหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook