Lightsaber อาวุธของเหล่าเจได มีสีอะไรกันบ้าง มาดูกัน! STARWARS

Lightsaber อาวุธของเหล่าเจได มีสีอะไรกันบ้าง มาดูกัน! STARWARS

Lightsaber อาวุธของเหล่าเจได มีสีอะไรกันบ้าง มาดูกัน! STARWARS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ตัวอย่างภาพยนตร์ภาคล่าสุดของแฟรนไชส์อย่าง Starwars : The Last Jedi ถูกปล่อยออกมานั้น ก็เรียกได้ว่าชื้นใจขึ้นมาทันทีที่ภาคนี้จะได้กลับมาเห็นบุรุษผู้เป็นตำนานอย่าง ‘ลุค สกายวอร์คเกอร์’ (Luke Skywalker) อีกครั้ง และแน่นอนว่านอกจากที่ภาคนี้จะได้เจอกับ ตำนานแห่งเจได และ เจไดคนสุดท้าย ผู้ที่กำลังจะถูกเผยตัวแล้ว เรายังจะได้เห็นอาวุธของเหล่าเจไดอย่าง ดาบแห่งแสง หรือ ไลท์เซเบอร์ (Lightsaber) กลับมาแผงฤทธิ์ในภาคนี้อย่างแน่นอน !

และไหนๆ ก็พูดถึง ไลท์เซเบอร์ (ไลท์เซเบอร์) แล้ว พวกเราก็คงเคยเห็นกันในหนังและคอมมิคหลายต่อหลายภาคแล้วว่า ‘ไลท์เซเบอร์’ นั้นมีสี รูปแบบ และผู้ใช้ที่หลากหลายเต็มไปหมด ซึ่งแสงเหล่านั้นเกิดจากการที่เจไดนำเอา ‘ไคเบอร์คริสตัล (Kyber crystal)’ จากถ้ำแหล่งกำเนิดตามธรรมชาติที่ตนค้นพบ มาใส่ไว้ัในดาบที่ตนสร้างขึ้น เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักกันกับไลท์เซเบอร์แต่ละสีกันหน่อยดีกว่าว่าแต่ละอย่างมีความหมายอย่างไรบ้าง

และผมต้องออกตัวไว้ก่อนนะครับว่านี่เป็นเพียงเนื้อหาบางส่วนของ Starwars : LEGENDS หรือที่แฟนๆสตาร์วอร์สรู้จักกันในฐานะ  ‘จักรวาลเก่าของ Lucus Film’ ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาในส่วนของ ‘จักรวาลหนังปัจจุบัน’ หรือที่เราเรียกกันว่า ‘Cannon’ เพราะฉะนั้นอย่าสับสนนะครับผม เอาล่ะ.. ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เราไปกันต่อได้เลย !!!

1. Blue Light (ไลท์เซเบอร์สีฟ้า)

หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับไลท์เซเบอร์สีนี้ดีใช่มั้ยล่ะครับ เพราะมันเป็นไลท์เซเบอร์ที่เกิดจากคริสตัลสีฟ้า ที่ในยุคหลังๆของเหล่าเจได สามารถหาได้ง่ายที่สุดและมีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ เป็นสีแห่งความดีและสมาธิ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจไดพึงมี จึงเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย เจได หรือ พาดาวัน ผู้ใช้ดาบไลท์เซเบอร์สีฟ้าส่วนใหญ่ จะมีีความเชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ด้วยดาบแสง โดยเฉพาะการต่อสู้แบบระยะประชิดตัว อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว เช่น โอบีวัน เคโนบี (Obi-Wan “Ben” Kenobi) ของเรานั่นเอง

2. Green Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีเขียว)

และนี่ก็คงเป็นไลท์เซเบอร์อีกสีที่หลายๆ คนต้องคุ้ยเคยอย่างแน่นอน เพราะมันถูกใช้อย่างแพร่หลายมากๆ โดยเฉพาะในยุคของเจไดยุคใหม่ที่ถ้ำคริสตัลสีอื่นๆ ถูกทำลายไปมากจากสงครามในอดีต หลงเหลืออยู่เพียงแค่คริสตัลสีฟ้าและสีเขียวที่ยังคงหาได้ง่ายและแพร่หลาย จึงไม่น่าแปลกใจเราจะได้เห็นดาบสองสีนี้บ่อยๆ ผู้ที่ใช้ไลท์เซเบอร์สีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเจไดระดับอาจารย์ หรือเจไดที่มีหน้าที่สำหรับทำการทูต ซึ่งผู้ใช้จะค่อนข้างมีความสามารถในการใช้ทั้ง ดาบ และ พลัง Force ควบคู่กันไปในการต่อสู้อย่างเชี่ยวชาญ และยังมีความสามารถในการตรวจสอบพลังที่เล้นลับ เช่น พลังด้านมืด หรือ เวทมนต์ได้  

3. Yellow Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีเหลือง)

ไลท์เซเบอร์สีเหลืองเป็นสีที่มักใช้กันในช่วงยุคแรกๆ เจไดผู้ใช้จึงมักจะมีความเชี่ยวชาญในวิชาการต่อสู้หลายๆ ด้าน เช่น การต่อสู้ด้วยดาบและพลัง Force ควบคุมไปกับการศึกษาวิชาการแขนงอื่นๆ ถึงแม้ว่าคริสตัลสีเหลืองจะค่อยๆ หายากและไม่เป็นที่นิยมใช้แล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังคงมีผู้ใช้กระบองเลเซอร์แบบสองด้ามสีเหลืองอยู่ นั่นก็คือ ‘องครักษ์แห่งวิหารเจได’ หรือที่เรียกกันว่า ‘Jedi Temple Guard’

4. Purple Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีม่วง)

ถือว่าไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเจไดผู้ใช้ไลท์เซเบอร์สีม่วงแบบนี้ เพราะมันเป็นคริสตัลที่หายากสุดๆ และหนึ่งในผู้ครอบครองดาบเลเซอร์สีม่วงนี้ก็คือ เมซ วินดู (Mace Windu) อาจารย์เจไดผู้เก่งกาจ ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้ถือว่าฟลุ๊คได้คริสตัลสุดแรร์นี้มาอย่างง่ายๆ แต่มันเกิดจากการที่เขาเคยช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ถูกโจมตี ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในดาวเฮอร์ริเคน ทำให้เขาได้รับ ‘ไคเบอร์คริสตัลสีม่วง’ เป็นการตอบแทน

และนอกจากนี้ผู้ครอบครองไลท์เซเอบร์สีม่วง ยังมีความสามารถในการใช้ทักษะพลังทั้งด้านมืดและด้านสว่าง นำมาผสมผสานกัน และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง โดยไม่ถูกพลังด้านมืดเข้าครอบงำ ส่วนในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่เราได้เห็น Samuel L. Jackson ผู้รับบทเป็น Mace Windu อาจารย์เจไดผู้ใช้ไลท์เซเบอร์สีม่วงในการต่อสู้ ซึ่งก็มาจากการที่เฮียเซมูเอลแกไปขอ ลุงจอร์จ ลูคัส ว่าเขาอยากจะมองเห็นตัวเองได้ง่ายๆ เวลาอยู่บนจอภาพยนตร์ ซึ่งสีม่วงก็เป็นสีโปรดของแกเองแหละ (เออง่ายๆ ดีแฮะ)

5. Red Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีแดง)

'ร้ายยังไง ให้เขารู้ว่าเราร้าย ก็ต้องใช้ดาบสีแดงสิ !!' แน่นอนว่าประโยคนี้ไม่ได้มีใครกล่าวเอาไว้ครับผมพูดของผมเอง (ฮา) แต่ก็จริงใช่ไหมล่ะครับ เพราะว่าผู้ที่จะสามารถใช้ไลท์เซเบอร์สีแดงได้นั้นมีเพียงแค่เหล่า ‘ซิธ’ และ ‘ดาร์กเจได (Dark Jedi)’ เท่านั้น โดยคริสตัลสีแดงที่นำเอามาใช้ในการสร้างไลท์เซเบอร์นั้นไม่มีอยู่จริงในธรรมชาติ แต่เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ซิธคิดค้นขึ้น เพื่อให้ดาบมีพลังและอำนาจมากกว่าดาบทั่วๆ ไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีความไม่เสถียรอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าเจไดปกติจะไม่ใช้ไลท์เซเบอร์สีนี้เด็ดขาด

เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อมูลของไลท์เซเบอร์สีต่างๆ ที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้… คิดเห็นอะไรยังไง ก็มาแชร์กันได้ครับ และหวังว่าบทความนี้จะทำให้คนที่ยังไม่ได้ดู Starwars : The Last Jedi รู้สึกตื่นเต้น มีไฟอยากจะดูมากขึ้น เพราะผมบอกได้เลยว่า คุณจะไม่ผิดหวังกับภาคนี้แน่นอนครับ! และสำหรับคนที่ไปดูมาแล้ว ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้นไปอีกนะครับ เอาล่ะ ผมคงต้องลากับคุณผู้อ่าน ณ ตรงนี้แล้วเจอกันใหม่ได้ในครั้งต่อไป

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Lightsaber อาวุธของเหล่าเจได มีสีอะไรกันบ้าง มาดูกัน! STARWARS

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook