วิจารณ์หนัง Oversize ทลายพุง - มีพุงแล้วไง

วิจารณ์หนัง Oversize ทลายพุง - มีพุงแล้วไง

วิจารณ์หนัง Oversize ทลายพุง - มีพุงแล้วไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีการเปิดเผยเรื่องราวในตอนท้าย

หนังเรื่องแรกของค่าย T MOMENT หลังจากแยกตัวออกมาจากค่าย GTH บอกเล่าเรื่องราวของเหล่าตำรวจสี่นายที่ได้รับมอบหมายภารกิจจับโจร แต่ด้วย “พุง” ที่ทำให้น้ำหนักตัวของพวกเขาเกินค่ามาตรฐาน เป็นผลทำให้พวกเขาไล่ตามผู้ร้ายไม่ทันและลงเอยด้วยความอับอายขายขี้หน้าเมื่อมีคนถ่ายภาพความล้มเหลวของทั้งสี่ลงโลกโซเชียล เดือดร้อนไปทั้งกรมตำรวจต้องออกนโยบายให้ตำรวจไทย “ไร้พุง”

      เรื่องร้อนไปถึงผู้กองเจตต์หมวดหนุ่มหุ่นดีมาดกวน หัวหน้าของ 4 จ่า ที่อาสามาเป็นเทรนเนอร์จำเป็น แถมตั้งเป้าหมายให้ทั้งสี่ต้องลดพุงให้ได้ก่อนถึงกำหนดเวลา ทว่า 1 เดือนผ่านไปก็ดูเหมือนหน้าท้องจะแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก่อนที่เรื่องหนักใจจะมาเยือน เมื่อรถขนเงินของธนาคารดังถูกโจรมาปล้นอย่างอุกอาจทำให้ทั้งสี่ต้องลงมือสืบคดีนี้และพิสูจน์ตัวเองให้ได้

      โอเวอร์ไซส์.. ทลายพุง อาจจะเป็นหนังที่บันเทิงเริงใจมาก ถ้าหากมันถูกสร้างขึ้นเมื่อสัก 10 ปีก่อน ในยุคสมัยที่หนังไทยอาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินเรื่องด้วยบท หากแต่อาศัยสถานการณ์ที่ไม่มีความจำเป็นกับภาพรวมของหนังและสามารถตัดทอนออกไปได้เป็น Deleted Scene เพราะตลอดเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงของหนังเรื่องนี้ อาจจะกล่าวได้ว่ามันเป็นการนำเสนอฉากเหตุการณ์ต่างๆเพื่อเป้าประสงค์เดียวเท่านั้นคือการ “ยิงมุกตลก”

      เมื่อทุกอย่างทุกดำเนินไปเรื่อยๆ เหมือนการเน้นมุกตลกจะสำคัญกว่าการเดินเรื่องราวไปข้างหน้า ดังนั้นในช่วงกลางเรื่องที่เหล่าตัวละครทั้ง 4 ต้องลดน้ำหนัก หนังจึงไม่มีอะไรคืบหน้าเลยสักนิดเดียว คนดูสามารถเดินออกไปช็อปปิ้งราวๆ 20 นาทีได้โดยเดินกลับเข้ามาดูหนังต่อได้อย่างรู้เรื่อง แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือหลายฉากที่หนังพยายามทำตัวตลก ผลลัพธ์ที่ได้คือความฝืดเฝือไม่ต่างอะไรจากการที่เรานั่งดูละครซิทคอมทางช่องทีวีดิจตอล

      แม้ว่าหมุดหมายสำคัญของ โอเวอร์ไซส์.. ทลายพุง อาจจะเป็นความพยายามที่ต้องการนำเสนอถึง “คนอ้วนผู้น่ารัก” แต่หนังเรื่องนี้กลับทำตัวท่าดีทีเหลว เพราะท้ายที่สุดแล้ว ภารกิจลดน้ำหนักนั้นก็ล่ม เพียงเพื่อจะอ้างเหตุผลที่ว่า “การเป็นคนอ้วนก็ทำให้ชีวิตพวกเขามีความสุขอยู่แล้ว” หนังเรื่องนี้จึงไม่ต่างอะไรเลยจากคนแก่ที่ดื้อแพ่งไม่ยอมไปหาหมอเพราะเจ็บป่วย แต่พวกเขาเลือกที่จะทำตัวป่วยเพราะคิดว่านั่นคือความสุขของชีวิต แต่ความสุขที่เกิดจากการตามใจตัวเองมักจะสั้นและจากเราไปไวเสมอ

      เมื่อเราดูจบแล้วก็ได้แต่ภาวนาถึงทัศนคติของตัวละครในเรื่องว่า …. เอาที่พวกแกสบายใจเถอะ

 

2 คะแนน จาก 5 คะแนน

@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Oversize ทลายพุง - มีพุงแล้วไง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook