วิจารณ์หนัง Jessabelle ผีทวงร่าง!

วิจารณ์หนัง Jessabelle ผีทวงร่าง!

วิจารณ์หนัง Jessabelle ผีทวงร่าง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ Jessabelle ผีทวงร่าง! 

 

แม้กระแสจะดูบางเบาเนื่องจากโดนกระแสของ BIG HERO 6 กลบมิดทั้งที่หนังเรื่องหลังยังไม่เข้าฉายเต็มรูปแบบเลยก็ตาม 

 

ว่ากันตามตรงแล้วหนังผีอย่าง Jessabelle ไม่ได้มีความหวือหวาหรือแปลกใหม่แต่อย่างใด เราได้ชมเรื่องราวผีๆแบบนี้มานับครั้งไม่ถ้วน กระนั้นแล้วตัวหนังก็ยังมีลูกล่อลูกชนที่ทำให้คนดูสามารถเอาใจช่วยตัวละครนางเอกของเรื่องอย่างเจสซี่ (ซาร่าห์ สนุ๊ก) ซึ่งหลังจากเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้ต้องสูญเสียสามีของตัวเอง พร้อมกับลูกในครรภ์ไป สภาพอาการบาดเจ็บของเธอนั้นทำให้เจสซี่ต้องกลับมาอยู่กับพ่อที่บ้านหลังเก่าริมน้ำ

 

ณ บ้านหลังนี้เธอได้กลับไปเข้าพักในห้องนอนของแม่เธอที่จากไปตั้งแต่เจสซี่ยังเป็นเด็ก แต่แล้วเจสซี่ก็ได้พบกับวิดีโอเทปลึกลับซึ่งในม้วนวิดีโอดังกล่าวแม่ของเธอได้เล่าเหตุการณ์ประหลาดและคำทำนายบางอย่างไว้ ไม่นานนักเจสซี่ก็เริ่มสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่างที่เริ่มเข้ามาคุกคามเธอในยามวิกาล เธอจึงพยายามค้นหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองและแม่ของเธอ

 

 

ผู้กำกับเควิน กรูวเทิร์ดเลือกที่จะเร้าอารมณ์ผู้ชมในสไตล์ “ผีตุ้งแช่” ซึ่งโจมตีคนดูด้วยเสียงอึกทึก แต่มันก็ไม่ได้ถูกใช้ขึ้นมาอย่างพร่ำเพรื่อ มีอยู่ฉากหนึ่งที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นฉากที่น่ากลัวและสั่นประสาทคนดูพอๆกันกับฉากที่นางเอกของเรื่องเข็นรถของตัวเองไปที่กลางบ้านก่อนที่จะได้ยินเสียงดังกลิ้งไปกลิ้งมาบนชั้นสองของบ้าน และหลังจากนั้นหนังก็เหมือนพยายามแทนสายตาของนางเอกและ “อะไรบางอย่าง” ที่เหมือนจะกลิ้งลงมาจากบันไดได้ทุกเมื่อ ซึ่งเมื่อหนังเลือกจะเล่นกับ “ความไม่รู้” ของผู้ชม จึงทำให้จินตนาการของฉากนี้ไปไกลมาก

 

น่าเสียดายที่ฉากช็อคคนดูแบบอยู่หมัดนั้นมีเพียงแค่ฉากเดียว บรรดาฉากอื่นๆหนังเรียกได้ว่าค่อนข้างซ้ำซากในแนวทางหนังสยองขวัญ และเมื่อหนังเริ่มเบนเข็มเข้าโหมดไสยศาสตร์มนต์ดำ คนดูก็พอจะเริ่มจับทางได้ว่าเหตุการณ์ต่อไปที่จะเกิดขึ้นนั้นจะเป็นอย่างไร 

 

บรรยากาศของหนังในเรื่อง เล่นกับ “ความเก่า” คร่ำครึของบ้านที่เป็นบ้านไม้และสภาพแวดล้อมสุดเปลี่ยวที่ดูยังไงก็เหมือนกับว่า หลังจากที่พ่อของนางเอกเกิดมีอันเป็นไปแล้ว ผู้หญิงตัวคนเดียวที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้อย่างเจสซี่ก็ไม่ควรที่จะมาอยู่ตามลำพังเอาซะเหลือเกิน เพราะโอกาสที่เธอจะเกิดอุบัติเหตุใดๆก็ย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

 

แม้พล็อตหักมุมในตอนท้ายอาจจะเป็นการ “ทวงคืน” ของวิญญาณร้ายแต่นั่นไม่ได้หมายความการจากไปของตัวละครหนึ่งจะทำให้อีกคนหนึ่งสามารถอยู่ได้อย่างปกติสุขเสมอไป และความเห็นแก่ตัว มักมากของคนบางกลุ่มนั้น สร้างปัญหาและความหายนะให้กับอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องได้อย่างไม่น่าเชื่อ ........ 

 

@พริตตี้ปลาสลิด

2 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Jessabelle ผีทวงร่าง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook