วิจารณ์หนัง ตายทั้งกลม

วิจารณ์หนัง ตายทั้งกลม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมยืนดูโปรแกรมภาพยนตร์อยู่นานสักหน่อย สาเหตุก็เพราะว่า ผมยังไม่รู้เลยว่า ปักษ์นี้จะเชิญชวนพี่น้องชาวเสียงประจวบไปชมภาพยนตร์เรื่องอะไรดี แต่ขอบอกก่อนนะครับว่า สำหรับภาพยนตร์ในสัปดาห์นี้ เป็นภาพยนตร์เกรด B เกรด C ทั้งนั้น ไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนเป็นเรื่องเด่น หรืออยู่ในกระแสเลยสักเรื่อง มองมามองไปก็เห็นว่ามีหนังฝรั่ง 1 เรื่อง ภาพยนตร์จีน 1 เรื่อง และภาพยนตร์ไทยอีก 1 เรื่อง ที่เข้าฉากวันเดียว มองไปที่หนังฝรั่ง เมื่อปักษ์ที่แล้วผมก็แนะนำหนังฝรั่งไปแล้ว หันกลับมาที่ภาพยนตร์จีน ที่ตัวเอกใส่หน้ากากเหมือนหนังอินทรีแดง บ้านเรา แต่ทำไม..รอบฉายถึงได้น้อยนัก น้อยกว่าหนังไทยที่เข้าพร้อมกันอีก ต้องมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลแน่ อย่าเสี่ยงเลย เอ้าไหนๆเราก็เป็นคนไทยแล้ว ช่วยอุดหนุนหนังไทยสักหน่อยก็แล้วกัน แล้วภาพยนตร์ที่ผมเลือกที่จะมาแนะนำเชิญชวนให้ไปดูกัน ในปักษ์นี้ก็คือเรื่อง "ตายทั้งกลม" นั้นเอง ก่อนเข้าไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ต้องทำใจสักหน่อย ครับเพราะว่ามองไปที่บริษัทที่ทำหนังเรื่องนี้ Golden A Emtertainment ก็ไม่ค่อยคุ้นชื่อสักเท่าไหร่นัก แต่ถ้ามองไปที่ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ อย่าง คุณสราวุธ อินทรพรหม หรือที่มีชื่อเล่นว่า โน้ต ละก็พอจะรู้จักบ้าง ก็เพราะคุณโน้ตเป็นนักทำหนังสั้นที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง นอกจากทำหนังสั้นแล้วยังเป็นนักเขียนการ์ตูน ที่ลงเป็นประจำอยู่ในนิตยสาร "Hamburger"และเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ดังที่สุดในเว็บ พันทิพดอดคอม โดยใช้นามปากกาว่า "แมลงปิศาจ" เขาเคยทำหนังสั้น(การ์ตูน) เรื่อง "croc จระเข้" ได้รางวัล jury prize มาแล้ว และอาจจะติดใจในการทำหนังสั้น ในปี 09 เขาจึงทำขึ้นมาอีกเรื่องคือ "Boy Frierd แฟนผมเป็นผู้ชาย" และไม่ใช่เล่นๆครับหนังเรื่องนี้ ได้รับเชิญเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ AQFF ณ ประเทศญี่ปุ่น ปี 2009 อีกด้วย จากนั้นก็ลองมากำกับหนังใหญ่ดู เรื่อง "เซ็งเป็ด" เป็นภาพยนตร์เกย์ และด้วยเหตุผลอันใดไม่ทราบได้ หนังเรื่องนี้ไม่ได้ออกฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วไปเหมือนที่กำหนดไว้ในครั้งแรกแต่ออกมาเป็น "หนังแผ่น" แทน และเรื่องล่าสุด "ตายทั้งกลม" เป็นอีกหนึ่งผลงานของคุณโน้ต

ตายทั้งกลม หรือมีชื่อภาษาอังกฤษว่า The Snow White ผีตายทั้งกลม คือคำเรียกขานของผีหญิงสาวที่เสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง กล่าวกันว่า ผีตายทั้งกลมเป็นผีที่โหดเหี้ยมที่สุดในตำนานผีไทย แต่ก็ยังมีผู้คนมากมายที่ยอมเสี่ยงชีวิตไปล่วงเกินศพผีตายทั้งกลม ด้วยความเชื่อที่ว่า น้ำมันจากศพสามารถทำให้หญิงสาวหลงรัก และศพของทารกในครรภ์ก็สามารถช่วยบันดาลให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ "ย้ง" (ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์) นักศึกษาหนุ่มผู้ปรารถนาประสบความสำเร็จด้านการเรียน และ "โต้ง" (อ๊อฟ ปริญญา งามวงศ์วาน) หนุ่มผู้โหยหาความรักจากหญิงสาว ได้ลักลอบผ่าศพหญิงตายทั้งกลมผู้หนึ่ง เพราะต้องการศพทารก และ น้ำมันจากศพ โดยได้รับความร่วมมือจาก "กอล์ฟ" (ต๊อบ อธิวัฒน์ ธีรนิทิศนันท์) และ "สิน" (กพล ทองพลับ) พนักงานห้องเก็บศพของโรงพยาบาล แต่แทนที่ย้งและโต้งจะสมหวังในสิ่งที่ต้องการ ทั้งสองกลับถูกผีตายทั้งกลมตามเอาชีวิต ด้วยความคลั่งแค้นที่ได้ล่วงเกินศพ แม้แต่กอล์ฟ ที่ไม่ได้นำสิ่งใดไปจากศพ ก็ยังไม่พ้นคำสาป ต้องเผชิญกับการตามหลอกหลอน อย่างโหดร้ายทารุณเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด "โอ๋" (แนนนี่ ภัทรนันท์ ดีรัศมี) พยาบาลสาวจิตใจงาม ซึ่งเป็นคู่หมั้นของกอล์ฟ ได้ตัดสินใจรวบรวมความกล้า สืบเสาะหาวิธีการหยุดยั้งความแค้นของผีร้ายตนนี้ เพื่อช่วยชีวิตคนรัก แต่หญิงสาวธรรมดาเพียงลำพังอย่างโอ๋ จะสามารถปกป้องคู่หมั้นของเธอได้อย่างไร...

ก็อย่างที่ทำใจไว้ก่อนแล้ว ภาพรวมๆของหนังเรื่องนี้ก็ไม่เลวร้ายอะไรมากนัก ตัวผีก็ไม่ค่อยออกมามากเท่าไหร่ นอกจากศพ แต่การปูเนื้อเรื่องจนถึงบทสรุปถือว่าใช้ได้แล้ว แม้ว่าจะมีส่วนให้เดาได้ง่ายไปหน่อยก็ตาม มีอีกเรื่องหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจ แม่ของย้งเป็นถึงระดับผู้อำนวยการโรงพยาบาล ตอนเรียกย้งไปตักเตือนเรื่องผลการเรียน ห้องทำงานทำไมประหยัดไฟอย่างนั้น มันมืดเกินไปกว่าที่จะเป็นห้องทำงานได้ เช่นเดียวกับตอนที่เรียกโอ๋ไปคุย หรือว่าเป็นตอนเลิกงานแล้วเลยเปิดไฟไม่กี่ดวง จุดไคลแม็กซ์ของเรื่องดี โดยเฉพาะบทของกอล์ฟเรียกว่าเป็นโรคจิตชนิดหนึ่งเลยทีเดียวไม่รู้ว่าในชีวิต จริงจะมีคนที่กล้าทำอย่างกอล์ฟเหมือนในหนังกับศพสักกี่คน แต่ก็เป็นอะไรที่สะกิจใจนิดนึงที่เกิดขึ้นกับบุรุษพยาบาล ส่วนมากที่ได้ยินตามข่าวจะเกิดดับสัปเหร่อวัดไม่รู้ ว่าคนเหล่านี้เป็นคนอันตรายหรือเปล่า... ทางด้านการแสดง อย่างตัวคุณแนนนี่ หนึ่งในนักร้องนำวง Gilry Berry เธอเล่นได้ดีแล้วอาจจะเป็นเพราะว่า เธอเคยเป็นนักร้องมาก่อนการแสดงก็เลยดูค่อนข้างธรรมชาติหน่อย เช่นเดียวกับหนุ่มต๊อบ ผมเคยดูเขาเล่นเรื่อง "เซ็งเป็ด"มา เขาเล่นได้ดีนะครับบทใสเขาก็ใสบทเครียดเขาก็เครียดได้ดี และเรื่องนี้เขาก็พัฒนาการแสดงไปอีกขั้นถือว่าเป็น นักแสดงที่น่าจับตามองคนหนึ่ง ส่วนอ๊อฟกับฟรอยด์นั้นเล่นหนังมาก็หลายเรื่องแล้วคงไม่ต้องพูดถึง

หนังเรื่องนี้จัดเรดให้กับคนดูไว้ที่ 18+ อันนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะว่านอกจากจะมีฉากผีหน้าตาเละๆแล้ว ยังมีฉากเนื้อแนบเนื้อ เห็นล่องอก และมีฉากที่เด็กไม่ควนดูอยู่มาก จัดให้เป็นเรด R ก็คงไม่ผิดเพี้ยนอะไร เพราะฉะนั้นเด็กเล็กไม่ควรดูตายทั้งกลม ถือเป็นหนังผีที่มีความกลัวอยู่ในระดับ Bหรือ C ไม่ถือกับน่ากลัวมากเพราะฉะนั้นคนที่ขวัญอ่อนก็น่าจะดูได้ ปักษ์นี้ไม่ค่อยมีหนังอะไรน่าดู ถ้าอยากจะอุดหนุนหนังของคนไทยทำ ก็แนะนำให้ดูหนังเรื่องนี้ก็แล้วกันนะครับ ดูแล้วอย่าทำตามนะครับเพราะว่าไม่อย่างนั้นอาจจะเจอดีเหมือนในหนังเรื่องนี้ ....

TCK E-Mail : tck05@sanook.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง ตายทั้งกลม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook