"ธิดาซาตาน" ไม่โป๊ะตรงไหน เอาปากกามาวง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

"ธิดาซาตาน" ไม่โป๊ะตรงไหน เอาปากกามาวง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

"ธิดาซาตาน" ไม่โป๊ะตรงไหน เอาปากกามาวง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กะเทยคะ กะเทยขา เราคงจะต้องกลับมารวมตัวกันฟาดพลังกันอีกครั้ง หลังจากละครกะเทยในตำนานกลับมารีเมค และเพิ่งจะปิดตอนอวสานไปเมื่อไม่นานมานี้ ในฐานะกะเทยนิวส์ จะไม่พูดถึงได้ยังไง ในเมื่อความปัง ความจับใจจูมันทะลุเพดานไม่ไหวเลย กับกระแสที่ถาโถมเข้ามากับละครเรื่องนี้

ธิดาซาตาน 2021

 

ธิดาซาตาน เป็นบทประพันธ์ของ “คนหลังม่าน” ถูกนำมาปรับปรุงเป็นบทละครโทรทัศน์ไปแล้วทั้งสิ่งสองครั้ง ซึ่งในครั้งที่สองนี้ “ปุญญ์ศรัทธา” ปรับเป็น ละครแนวดราม่า-แฟนตาซี ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ 4 สาวที่ได้เกิดมาเป็นลูกของซาตาน ทั้งสี่นางเป็นตัวแทนแห่งพลังธาตุดิน น้ำ ลม และไฟ ซึ่งทุกนาง ต่างเล่าเรียนตำราคุณไสยซาตาน เพื่อให้เก่งด้านคาถาอาคมอื่น ๆ พร้อมศึกษาหนทางการเป็นอมตะจากตำราเล่มนี้

ทั้งสี่นาง ประกอบไปด้วย ธารใส (สกาย-มาเรีย เฮิร์ชเลอร์) เพลิงพิศ (เจสซี่-กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์) วายุตา (เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์) และเอื้องทราย (แอปเปิ้ล-ลาภิสรา อินทรสูต) ทั้ง 4 คนหนีจากเรื่องร้ายจนได้พบกัน ทั้งสี่เข้าเรียนที่สถาบันมารตี ซึ่งคนที่เด่นมีชื่อเสียงในขณะนี้ก็คือ เชนทร์ (ฟิลลิปส์ ทินโรจน์) ได้เข้ามารู้จักกับทั้งสี่ ซึ่งระหว่างการศึกษาเล่าเรียน และค้นพบพลังของแต่ละคน ก็นำมาซึ่งเรื่องราวลึกลับ วุ่นวาย และนำไปสู่การต่อสู้ทางพลังเวทย์อันไร้ขีดจำกัดของทั้งสี่นั่นแหละเธอ

แม้เรื่องราวจะจบลงไปแล้ว แต่สิ่งที่ธิดาซาตาน ได้มอบเอาไว้ให้ตลอดทางการออนแอร์ ไม่เพียงแต่ความแซ่บของเนื้อละคร แต่ปรากฏการณ์ทางสังคมบันเทิง กระแสตอบรับ การล้อเลียน ความโป๊ะที่เกินศูนย์ตั่งต่างจากหน้าละคร ก็ทำให้เทยได้เห็นประเด็นบางอย่างที่เราน่าจะเอามาเมาท์กันสักหน่อยนะเธอ

 

  • อัยย์ ฉะ ขายี่ จูว์ หั่ย แล่ก ขึ

ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ กับประโยคสุดงงงวยจากปากของเชนทร์ พระเอกสุดหล่อของเรา ซึ่งก็กลายเป็นไวรัลออนไลน์ ถูกเอาไปใช้พูดใน TikTok หรือแม้แต่เพจตั่งต่าง นางก็เอาคุณเชนทร์ไปล้อซะไม่เหลือเลยแม่ แต่ความฮาอะไรในนั้น มันทำให้เราเห็นว่า พระเอกที่รับบทโดย ฟิลลิปส์ ทินโรจน์ นั้น พกพามาแต่เพียงความหล่อและฝีไม้ลายมือทางการแสดง แต่เรื่องความพูดชัดนั้น คุณฟิลลิปส์ อาจจะไม่ได้พกมาด้วย

ประเด็นที่น่าสนใจไปอีกขั้นก็คือ เมื่อพระเอกของเราพูดไม่ชัด คนดูรับได้ไหม คำตอบคือรับได้เจ้าค่ะ แต่รับได้ในลักษณะไม่เทคซีเรียส ก็คุณเขาพูดไม่ชัดไงคะ จะให้ยังไงได้ ก็กลายเป็นคชการเอาไปเป็นไวรัลแทน ซึ่งประโยคอันฟังลำบากของคุณพระเอก ดันไปได้ไกลกว่าละครทั้งเรื่อง และคนที่เล่นไปกับกระแสไวรัลนี้ ก็อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าธิดาซาตานคืออะไร จนกว่าจะไปสืบเสาะเอาอีกที

 

  • ความโป๊ะไม่เป็นศูนย์ 

หลายๆฉากที่พาเราตื่นตะลึงกับละครเรื่องนี้จนกระทั่งมาถึงจุดจบ ก็คงหนีไม่พ้นความ “หะ” อย่างนี้ก็ได้เหรอแม่ ทั้งความไม่ละเอียดของทีมงานที่แอบมาปรากฏอยู่ในฉาก หรือแม้แต่ท่าทางการร่ายเวทย์ของสี่สาว บวกกับเอฟเฟคที่ทีวีไทยเหลือเกินค่ะ และเมื่อเอาผสมรวมกับบทที่โอ้โห ช่างละค๊อนละคร ก็ยิ่งทำให้ความโป๊ะเกินกว่าจะบรรยายได้

แน่นอนว่าความโป๊ะเหล่านี้ จับใจจูคนดูมาก แม้ในฝั่งมาตรฐานของการทำสื่อ อาจจะต้องตั้งคำถามกันอีกมากกว่า นี่เป็นกระบวนการที่ละเอียดพอสำหรับการทำละครหรือไม่ แต่สำหรับคนดูในช่วงเวลาที่ตึงเครียดมากขนาดนี้ ละครที่พยายามทำทุกวิถีทางให้ดี แต่โป๊ะนำทางมาเสีย ก็ทำให้คนดูรู้สึกว่า ไม่ต้องพยายามมากขนาดนั้นก็ได้ ความพยายามของเธอมันก็น่ารักดีนะ เมื่อเห็นเธอโป๊ะ ฉะนั้น ฉากต่างๆเลยกลายเป็น Memes ทางโลกออนไลน์แบบกลาดเกลื่อน เพราะความประดักประเดิด มันเติมเต็มความขำขันที่สุดนี่เลยแหละ

 

  • ความทะเยอทะยาน ท่ามกลางข้อจำกัด

สิ่งนึงที่ผู้กำกับ อินทนนท์ รัตนากาญจน์ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ก็น่าสนใจมากกว่า มันค่อนข้างยาก กับการทำงานมีจำกัดและทรัพยากรที่มีอยู่ นั่นหมายความว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น ล้วนเกิดจากความพยายามอันถึงที่สุดแล้วของตัวผู้กำกับเอง ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ ดังนั้นความโด่งดังของธิดาซาตาน 2021 มันไม่ได้มาจากความปังของตัวละครที่มาเพื่อพลิกโฉมหน้าวงการทีวี แต่มันคือความไปไม่สุด และมีจุดบกพร่องมากมาย แต่ทว่าคนดูรับได้ไปเอง

คำถามสำคัญของประเด็น น่าจะอยู่ที่ข้อจำกัด ความทะเยอทะยานกับการทำละครแนวแฟนตาซี เอฟเฟคตระการตา กับทุนสร้างที่อาจจะไม่ได้เอื้อ บทที่ยังติดอยู่กับความเป็นละครทีวีไทยชนิดที่เล่นใหญ่ไว้ก่อน พ่วงกับดาราหน้าตาดี ที่มีสัญญาเล่นละครกับค่ายที่ยังเหลืออยู่ เมื่อข้อจำกัดเหล่านี้มารวมกัน การผลิตผลงานจึงจำต้องออกสู่ตลาด แม้ว่าจะมีความไม่พร้อมในหลายๆด้านก็ตาม

 

  • สะท้อนกลุ่มคนดู และจุดหักเหบางอย่างของวงการบันเทิง

หากเป็นช่วงเวลาปกติ ที่การแข่งขันทางทีวีนั้น คอนเทนต์ต่างก็ออกมาฟาดฟันกันหูดับตับไม้ ทุกคนล้วนรับบทนางสู้สิวะอีหญิง แต่ทว่าในช่วงที่สถานการณ์โควิด บีบให้วงการบันเทิงต้องรันงานบนข้อจำกัด ธิดาซาตานก็เป็นเหมือนผลงานที่สะท้อนออกมาให้เห็นโต้งๆเลยว่า ถ้าวงการจะไปต่อแบบถูกบีบเช่นนี้ ผลงานก็คงออกมาประมาณนี้

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ในการทำงานเบื้องหลัง แต่กระแสจากคนดู ก็สะท้อนให้เห็นว่าคนดูมาถึงจุดที่สิ้นหวังกับวงการบันเทิงมากพอจะมองข้อผิดพลาดนี้เป็นเรื่องตลก และปั่นเรื่องตลก โป๊ะจนปังแบบนี้ให้กลายเป็นกระแสไปเลย โดยไม่ต้องแคร์มาตรฐานที่ต้องวางกันไว้ว่าแบบไหนถึงจะมีคุณภาพ หรือว่าในแว่นของคนดู เรากำลังมองหาบางอย่างจากวงการบันเทิงที่อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปหรือเปล่านะ

อย่างไรก็ตาม ก็นับเป็นความแฟนตาซี ที่แปลกใหม่ดีใน 2021 ท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้อ่ะเนอะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "ธิดาซาตาน" ไม่โป๊ะตรงไหน เอาปากกามาวง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook