12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 1

12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 1

12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 1

หนึ่งปีผ่าน ๆ ไป ไวเหมือนโกหก สำหรับวันนี้ผมก็ได้นำเอาข้อมูลที่รวบรวมได้ในปีที่ผ่านมามารวบรวมข้อมูลให้ เพื่อน ๆ ได้ลำลึกถึงหนึ่งปีที่ผ่านมากันว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ร่วมไปถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมากมายและเกิดขึ้นอย่างไว ไม่ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้าย เราก็ได้รวมให้เพื่อน ๆ ได้ลำลึกกันครับ

มกราคม :: วางขาย Intel Sandy Bridge i5 & i7

ในวันที่ 9 มกราคม 2011 นั้น Intel ได้เปิดตัวซีพียูตระกูลใหม่ได้แก่ Intel Core i Gen 2 (Sandy Bridge) โดยมันมาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตแบบ 32 nm โดยเจ้า Sandy Bridge มี IGP หรือ Integrated Graphics Processor หรือการ์ดจอออนบอร์ดแบบฝั่งในชิปซีพียู อีกทั้งยังมาพร้อมเทคโนโลยี Turbo Boost 2.0 และ Hyper Threading

ซีพียูตระกูล Sandy Bridge นี้มีความสามารถเหนือกว่าซีพียูตระกูล Core i Gen 1 รุ่นก่อนหน้าในเรื่องของประสิทธิภาพ, ความร้อน, การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และถ้ายิ่งนำมันไปเปรียบเทียบกับซีพียูของ AMD ด้วยแล้วละก็ AMD นั้นมองไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว ด้วยประสิทธิภาพที่กล่าวไปทั้งหมดนั้น ทำให้ซีพียูชื่อดังเหล่านี้เป็นที่นิยมใน Notebook อย่างแพร่หลาย หรือจะเป็นซีพียูรุ่น i5 – 2500K ซึ่งมาในส่วนของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็โกยรายได้ไปอย่างมหาศาลด้วยราคาที่ไม่ แรงมาก มันมาพร้อมกับความเร็ว 3.3 GHz แต่ก็สามารถที่จะ OC ทะลุ 4.5 – 5 GHz ได้อย่างสบาย

กุมภาพันธ์ :: เรียกคืนชิปเซต Sandy Bridge กรณีปัญหา SATA ทำ Intel สูญเงินกว่า 700 ล้านดอลลาร์

ในต้นเดือนกุมภาพันธ์หลังจากเปิดตัวซีพียู Core i Gen 2 ได้ไม่นาน Intel แถลงข่าวว่าชิปเซ็ต Cougar Point ซึ่งเป็นชิปเซ็ตสำหรับแพลตฟอร์ม Sandy Bridge มีปัญหาในส่วนควบคุม SATA ทำให้ความเร็วตกลงเมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง และบริษัทได้ตัดสินใจเรียกชิปเซ็ตทั้งหมดกลับบริษัทแล้ว โดยชิปทดแทนจะเริ่มส่งมอบในปลายเดือนกุมภาพันธ์ และกำลังผลิตจะกลับมาเป็นปกติในเดือนเมษายน

ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่การออกแบบทำให้ทางออกเดียวของอิน เทลคือการเปลี่ยนชิปทั้งหมด อย่างไรก็ดีเครื่องจำนวนไม่มากนักที่ส่งมอบไปยังลูกค้าแล้ว โดยเป็นเครื่องรุ่น Core i5 และ Core i7 เท่านั้น โดยทางอินเทลเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนชิปไว้ทั้งหมด 700 ล้านดอลลาร์ และการสะดุดลงของสายการผลิตจะกระทบยอดขายอีก 300 ล้านดอลลาร์ แต่ทั้งนั้นอินเทลเชื่อว่ายอดขายทั้งปีจะยังทำได้ตามเป้าหมายเดิม แต่จะกระทบผลกำไรทั้งไตรมาสที่สี่ไป 4%

มีนาคม :: เปิดตัว iPad 2 & งาน Commart Thailand 2011 Summer Sales

ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟน Apple หรือไม่ แต่ทุกวันนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ครับว่า Apple เป็นบริษัทที่มีผู้คนสนใจเป็นอันดับแรก ๆ ของโลก เพราะไม่ว่าจะเป็น Product ต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้ดีเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, MacBook, iMac, iPod ก็ล้วนแล้วแต่มีคุณภาพที่ดีเหลือเกิน

ในวันที่ 11 มีนาคม 2011 Apple ได้เปิดตัว iPad 2 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการปรับปรุงคุณภาพต่อจาก iPad ที่เปิดตัวออกมาเมื่อเดือนเมษายน 2010 สำหรับ iPad 2 นั้นมาพร้อมกับซีพียูแบบ ARM Dual Core มีความเร็วในการประมวลผล 1 GHz อีกทั้งมันยังมีการ์ดจอที่เร็วกว่าเดิมถึง 9 เท่า และได้ขนานนามว่า แม้ตอนนี้เองก็ยังไม่มีเกมไหนที่ดึงประสิทธิภาพของ iPad 2 ออกมาได้อย่างหมดจด

ส่วนงาน Commart Thailand 2011 Summer Sales ถ้าเพื่อน ๆ จำได้ดี ปี 2009 นั้นได้เกิดน้ำท่วมเหมือนกันแต่ไม่ได้หนักหนามากและก็ไม่ได้เข้ามาท่วมใน พื้นที่ของกรุงเทพมหานคร จึงทำให้มีผลกระทบกับ Commart Thailand 2011 Summer Sales บ้างแต่ก็ไม่เยอะ ส่วนเรื่องปัญหา ชิปเซต Sandy Bridge ก็ยังถูกแก้ไขได้ไม่กี่รุ่นเท่าไหร่ จึงทำให้งานนี้เหมือนกับมีกำลังซื้อเยอะ แต่ก็ไม่เยอะจนต้องน่าจดจำอะไรมากมาย

เมษายน :: Lenovo IdeaPad Y570 ได้รับกระแสตอบรับอย่างยอดเยี่ยม

ปี ๆ หนึ่งจะมี Notebook เด่น ๆ อยู่สัก 2 – 3 รุ่น และสำหรับรุ่นที่จะเด่นได้ เมื่อมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ก็จะพบว่า ต้องมีหลายปัจจัยที่จะทำให้ Notebook รุ่นนั้น ๆ นั้นขายได้ดีตลอดปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปคที่แรง สามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ราคาที่ไม่แพงอะไรมาก และสุดท้ายเลยคือการออกแบบดีไซน์ที่ต้องโดนกับความต้องการของยุคของสมัยนั้น ๆ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ก็จะทำให้ Notebook ตัวหนึ่งสามารถที่จะขายได้ดีแบบไม่ลืมหูลืมตาได้

Lenovo IdeaPad Y570 นั้นเปิดตัว หลังจาก Intel ได้เครียปัญหาชิปเซต Sandy Bridge ได้ไม่นาน เพราะฉะนั้นความอัดอั่นของกลุ่มผู้บริโภคที่จะซื้อ Notebook ก็จะได้ปลดปล่อยลง โดย Y570 เองมาพร้อมกับซีพียู Core i7 Gen 2 จับคู่มากับการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GT 555M ซึ่งสสามารถเล่นเกมได้ทุกเกมในปัจจุบัน อีกทั้งมันยังขายในราคาที่ไม่แรงมาก ทุกคนสามารถจับต้องได้อย่างสบาย สุดท้ายเลยรูปร่างหน้าตาของมันนั้นไม่ได้ขี้เหร่เลย ออกแนวสวยเสียด้วยซ้ำ ทุกอย่างที่ผมพูดถึงนี้จึงทำให้เจ้า Y570 เครื่องนี้ติดลมบนอย่างไม่น่าสงสัย

พฤษภาคม :: งาน Commart CeMart 2011

หลังจากเดือนมีนาคมเพิ่งจะมีงาน Commart Thailand 2011 Summer Sales มาเดือน พฤษภาคม ดันมีงาน Commart CeMart 2011 เสียอีก ทำไงละครับที่นี้ เกิดปรากฏการณ์นะสิครับ เจ้าของแบรนด์ดัง 2 – 3 แบรนด์ประกาศไม่ได้เข้าร่วมงาน Commart CeMart 2011 ที่มีจุดประสงค์ของงานว่า “งานนี้จะเป็นงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก” ทำให้กำลังการซื้อนั้นก็ยังไม่ได้ต่างอะไรกับ Commart Thailand 2011 Summer Sales มาก เพียงแต่ดีขึ้นหน่อยที่มี Notebook บางยี่ห้อปรับปรุงปัญหา ชิปเซต Sandy Bridge และออกมาให้เลือกซื้อมากขึ้นนั่นเองครับ

มิถุนายน :: งาน Computex Taipei 2011 & เปิดตัว Ultrabook

Computex Taipei หรือ Taipei International Information Technology Show เป็นงานแสดงสินค้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออยู่แวดวงของธุรกิจอุปกรณ์ IT ซึ่งเป็น 1 ใน 3 งานที่ใหญ่ที่สุด (CeBit, CES, Computex Taipei) และใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย ซึ่งจะแตกต่างจากอีก 2 งานอย่างชัดเจน เพราะในปัจจุบันบริษัทไอทีชั้นนำก็ล้วนแต่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีนหรือ ไต้หวัน โดยเฉพาะในไทยจะคุ้นเคยกับแบรนด์จากไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็น MSI, ASUS หรือ Gigabyte ก็ล้วนเป็นแบรนด์จากไต้หวันทั้งนั้น

COMPUTEX TAIPEI 2011 ครั้งนี้ ที่จัดขึ้นวันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2011 นี้ ณ ประเทศไต้หวัน กรุงไทเป และจุดเด่นไฮไลท์ของงานนี้เลยเป็นการเปิดตัวของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์พกพาแบบ ใหม่ที่ Intel เป็นแม่งานใหญ่และใช้ชื่อว่า “Ultrabook” นั่นเองครับ มันก็คือรูปแบบ Notebook ที่คาดว่าจะเป็น notebook รูปแบบใหม่ในอนาคตนั่นเอง ซึ่งจุดเน้นก็คือ Ultrabook มีความบางเบามากเป็นพิเศษ  โดยใช้ SSD เป็นตัวเก็บข้อมูลทำให้โหลดและเซฟงานได้เร็วมาก โดยมาตฐานของอินเทลระบุความหนาไว้ที่ ไม่เกิน 21 มม. ต้องมีระยะเวลาของแบตเตอรี่อย่างน้อย 5-8 ชม.  ถ้าใช้โหมดแสตนบายจะต้องเปิดได้ภายในเวลา  2 วินาที และมีระบบความปลอดภัยดีเยี่ยม และราคาไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่ง Ultra book นั้นก็มีลักษณะคล้ายกับ Macbook Air

ขอบคุณที่มาของบทความและภาพประกอบ : www.notebook4game.com

ต่อภาค 2 กันเลยจ้าาา !! คลิก !!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook