เปรียบเทียบกล้องเรือธง 5 มือถือ กับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ใครทำได้ดีสุด

เปรียบเทียบกล้องเรือธง 5 มือถือ กับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ใครทำได้ดีสุด

เปรียบเทียบกล้องเรือธง 5 มือถือ กับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ใครทำได้ดีสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดตัว Samsung Galaxy S21 Series ที่จัดว่าเป็นมือถือเรือธงที่เนย้นเรื่องกล้องที่แท้จริงและหลายสื่อก็นับไปเปรียบเทียบหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพทั่วไป, การถ่ายภาพแสงน้อย และรวมไปถึงการบุคคล 

gsmarena_108_1

แต่ครั้งนี้ทีม Sanook Hitech พบการทดลองมือถือรุ่นนี้ไปเปรียบเทียบกับ Pixel 5, iPhone 12 Pro Max และ Galaxy Note 20 Ultra จะเป็นอย่างไรนเรามาดูกัน 

Scene ที่ 1 การถ่ายภาพกลางคืนไร้การเปิด Night Mode 

batch_ip12_n1iPhone 12 Pro Max
batch_note20_n1Samsung Galaxy Note20 Ultra
pix5_n1Pixel 5
Samsung Galaxy S21 UltraSamsung Galaxy S21 Ultra

ในภาพแรกนั้นให้ทั้งหมด ไม่มีการเปิด Night Mode ของตัวเองเพื่อดูว่าคุณภาพนั้นออกมาจะเป็ยอย่างไร ก็พบว่า iPhone 12 Pro Max ให้ภาพที่สว่างที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับภาพในรุ่นอื่นๆ แต่ว่าถ้าเทียบกับตรงๆ แล้วความสว่างของ iPhone  ค่อนข้างที่จะมาและเสียรายละเอียดไป  

อย่างไรก็ตามความรู้สึก Samsung Galaxy S21 Ultra กลับทำได้สมดุลและดูจริงกว่า iPhone ทั้งเรื่องความสว่างที่เหมาะสมและ Skin Tone ที่ดูดี แต่เรื่อง Dynamic Range ยังคงต้องไป iPhone 

Scene ที่ 2 Zoom Test 

batch_ip12_n3iPhone 12 Pro Max
batch_note20_n3Samsung Galaxy Note20 Ultra
batch_pix5_n3Pixel 5
batch_s21_n3Samsung Galaxy S21 Ultra

เรื่องต่อมาคือเรื่องของการซูม โดยครั้งนี้ไม่ได้ใช้กล้องในการถ่ายภาพที่แล้วมา Crop รวมกัน แน่นอนว่าผลที่ได้ออกมาในภาพรวมแล้วยังทำได้เรียกว่าใกล้เคียงกัน เพราะไม่ได้มีการเปิด Night Mode 

แต่ถ้าเป็นเรื่องการซูมแล้วล่ะก็ Samsung Galaxy S21 จะมีจุดเด่นในเรื่องการถ่ายค่อนข้างใสและ คมชัด นอกจากนี้เมื่อเทียบในเรื่องของความเป็นธรรมชาติ แกลับกลายเป็น Samsung Galaxy Note20 Ultra กลับมือในโทนที่มืดในรอบนอกแต่ภาพ 

Scene 3 ถ่ายวิวที่มีแสงน้อยและมีไฟถนน 

batch_ip12_n4iPhone 12 Pro Max

Samsung Galaxy Note20 Ultra

Pixel 5

Samsung Galaxy S21 Ultra

ในจุดนี้ยังไม่ได้เปิด Night Mode  เหมือนเดิม พบว่า Samsung Galaxy S21 Ultra รุ่นใหม่ที่มีการให้ภาพที่โทนกำลังดีสวยกำลังดี ถ้าเน้นเจาะรายละเอียดก็พบว่า ทำได้ใกล้เคียงกัน 

Scene 4 เทียบชัดๆ ระหว่างการเปิด / ปิด Night Mode 

iPhone 12 Pro Max

Samsung Galaxy Note20 Ultra

Pixel 5

Samsung Galaxy S21 Ultra

มีนี้เรามาลองว่าเมื่อมีการเปิด และ ปิด พบว่าคสามาสว่างนั้นทำได้ดีมากขึ้นอย่างมากเลยครับ ดังนั้นถ้าเป็นการถ่ายภาพกลางคืนแล้ว ยังคงแนะนำว่า ควรจะถ่ายภาพกลางคืนอยู่ต่อไป 

Scene 5 : The Port  

iPhone 12 Pro Max

Samsung Galaxy Note20 Ultra

Pixel 5

Samsung Galaxy S21 Ultra

ในการถ่ายภาพท่าเรือที่มีหมอกและสีสันจากไฟของท่าเรือก็พบว่า เมื่อใช้ Night Mode ก็ให้ความแตกต่างที่เรียกได้ว่าพอจะเห็นอยู่ โดยสิ่งที่แตกต่างคือท้องฟ้าที่ iPhone จะออกเป็นโทนสีเหลือง 

Scene 6 Ultra Wide 

iPhone 12 Pro Max

Samsung Galaxy Note20 Ultra

Pixel 5

Samsung Galaxy S21 Ultra

ภาพอัลตราไวท์ เท่าที่เห็นก็ยังความงาม แต่สังเกตว่า Pixel 5 จะข้อความเหลืองสุด อาจจะให้ความรู้สึกว่าภาพนั้นแปลก และนอกจากนี้ในเรื่องของโทนภาพที่เห็นยังคงไม่ได้แตกต่างกันว่าเล็กน้อย และ Samsung ทั้ง 2 รุ่นยังคงให้ภ่าพที่สวยงาม  

ถ้าเป็นการโฟกัสภาพของ SM Live Club เป็นการ Corp 100% ให้ภาพที่แตกต่างกันแต่ถ้าเทียบกับ Samsung Galaxy S21 ยังคงทำได้ดีที่สุด 

กล่าวโดยสรุป

ยังคงทำได้สุสีกันในเรื่องของการถ่ายภาพในเรื่องกลางคืน อาจจะยังไม่มีผลอะไรมาก แต่ถ้าเปรียบเทียกนไปแล้วผลที่ได้จะแยกออกมาเป็นดังนี้  

  • Google Pixel 5 เป็นมือถือรุ่นใหม่ที่เน้นเรื่องของที่ดีในการถ่ายภาพกลางคืนและเก็บรายละเอียดได้ดีระดับหนึ่งแต่อาจจะยังพอกับรุ่นที่แล้วอยู่ เดมื่อเทียบกับมือถือค่ายอื่น ก็อาจจะเปรียบเทียบได้ยากหน่อย 
  • Samsung Galaxy S21 ultra ยังคงเป็นมือถือที่เก็บรายละเอียที่ดีมากขึ้น และในเรื่องของการเก็บรายละเอียดที่ดีอยู่ 
  • iPhone 12 Pro Max ยังคงเป็นมือถือที่ให้คุณภาพการถ่ายภาพที่ดีในเวลากลางคืนอยู่และอาจจะเป็นมวยที่ถูกคู่เมื่อจะเทียบกับ Galaxy S21 Ultra 

สุดท้ายแล้ว การถ่ายภาพกลางคืนจะดีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับสภาพแสงเวลาถ่ายภาพกลางคืน และ เทคนิคในการถ่ายภาพกลางคืนมากกว่า เพราะอุปกรณ์ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง 

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ เปรียบเทียบกล้องเรือธง 5 มือถือ กับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ใครทำได้ดีสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook