สรุปรีวิวแรกจากสื่อต่างๆ MacBook Apple M1 แรงจริง แบตอึดจริง โปรแกรม x86 ยังพอรันได้ เร็วด้วย

สรุปรีวิวแรกจากสื่อต่างๆ MacBook Apple M1 แรงจริง แบตอึดจริง โปรแกรม x86 ยังพอรันได้ เร็วด้วย

สรุปรีวิวแรกจากสื่อต่างๆ MacBook Apple M1 แรงจริง แบตอึดจริง โปรแกรม x86 ยังพอรันได้ เร็วด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือน Apple จะเริ่มปล่อยให้สื่อต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มปล่อยรีวิวแรกสำหรับอุปรกณ์ Mac ระดับเริ่มต้นที่ใช้ชิป Apple M1 ตัวใหม่กันแล้ว ซึ่งเป็นชิป Apple Silicon สถาปัตยกรรม ARM ตัวแรกที่ออกแบบมาเพื่อเครื่อง Mac นั่นเอง

ประสิทธิภาพ

จากสื่อดังต่าง ๆ อย่าง The Verge และ MKBHD เราพอจะสรุปได้ว่า MacBook รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M1 นั้นมีประสิทธิภาพที่เร็วแรงจริง ๆ ตามที่ขายคำสวยหรูในตอนเปิดตัว แรงทั้ง CPU และ GPU พอที่จะเล่นเกมอย่าง Shadow of The Tomb Raider ได้ แถมยังเล่นผ่านการแปลงโคดด้วย Rosetta 2 ด้วย ยังได้เฟรมเกิน 30fps

ที่น่าประทับใจที่สุดเห็นจะเป็น MacBook Air ตัวใหม่ ที่ไม่มีพัดลมอยู่ในเครื่องเลย แต่ยังได้ประสิทธิภาพสูงพอ ๆ กับโน้ตบุ๊กฝั่ง Windows ราคาแพง ยังมีความไหลลื่นเกินกว่าที่ Apple จะให้กับเครื่องในราคานี้ และ MacBook Air รุ่นเก่า

และเนื่องจากการที่ MacBook Air และ MacBook Pro นั้นใช้ชิปเซ็ต Apple M1 เหมือนกัน ทำให้มีประสิทธิภาพที่แทบจะไม่แตกต่างกันเลย แต่กับการใช้งานหนัก ๆ เป็นระยะเวลานาน MacBook Pro ที่มีพัดลมจะสู้งานกว่า และมีประสิทธิภาพไม่ดรอปลงเร็วเท่ากับ MacBook Air ที่ไม่มีพัดลมช่วย

 

ความเข้ากันได้ของโปรแกรม

ส่วนเรื่องความเข้ากันของโปรแกรม จะแบ่งออกเป็น 3 ตัวอย่างคือ

กลุ่มโปรแกรมที่ Optimize มาแล้ว สามารถรันแบบ native ได้

โปรแกรมกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างก็เช่นโปรแกรมติดเครื่องอย่าง Safari ซึ่งในแต่ละรีวิวก็บอกว่าสามารถรันได้อย่างน่าประทับใจมาก ๆ เร็วกว่าเดิมเมื่อเทียบกับรุ่น Mac Intel สมกับที่เป็นการออกแบบโดย Apple เองทั้งหมด ทั้งชิปเซ็ตประมวลผล และด้านซอฟต์แวร์

กลุ่มโปรแกรม x86 ที่รันผ่าน Rosetta 2

กลุ่มโปรแกรมนี้อย่างเช่นพวก Google Chrome, Adobe Photoshop และ Premiere Pro ส่วนนี้เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนเซอร์ไพรส์ และประทับใจมาก เพราะเมื่อหยิบโปรแกรมที่กินประสิทธิภาพหนัก ๆ อย่าง Premiere Pro และ Photoshop มาใช้แปลงโคดรันผ่าน Rosetta 2 ยังสามารถรันได้แบบปกติ ประสิทธิภาพยังดูเหมือนปกติ แม้เป็นการรันแบบ emulate

ทำไมถึงน่าสนใจล่ะ?

ก็เพราะว่านี่เคยเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ Microsoft อยากผลักดันชิปเซ็ต ARM มาก่อนแล้ว กับ Microsoft Surface X ที่ใช้ชิป SQ1 ซึ่งเป็นชิป ARM เหมือนกัน แล้ว Microsoft แก้ไขปัญหาเรื่องความเข้ากันของโปรแกรมด้วยการ emulate โปรแกรม x86 บนเครื่องเช่นเดียวกัน แต่ผลที่ได้ออกมาคือประสิทธิภาพการใช้งานนั้นย่ำแย่ ช้าไปหมด เมื่อนำมาเทียบกับการรันผ่าน Rosetta 2 ที่เป็นโปรแกรม emulate ของ Apple เองแล้วดีกว่ากันเยอะ

ส่วนนี้ก็ต้องยกนิ้วให้กับทีมงานที่พัฒนา Rosetta 2 จริง ๆ นะ จะอวยแต่ Apple M1 ไม่ได้

กลุ่มโปรแกรม iOS ถูกนำมารันแบบ native บน Big Sur

กลุ่มโปรแกรมนี้โดนสับเละนิดหน่อย เพราะหลายโปรแกรมรันได้ดูปกติ แต่พอใช้งานจริงแล้วเกิดมีปัญหาตามมาเพราะเนื่องจากที่โปรแกรมส่วนนี้เป็นแอปบน iPhone และ iPad ซึ่งมันต้องใช้การสัมผัสหน้าจอเพื่อควบคุม แต่ Apple ดันให้เครื่องมือการใช้งานเป็นคีย์ลัดมาแทน แล้วใครจะมานั่งจำ

ทำไมถึงไม่ใส่หน้าจอแบบสัมผัสมาเลยล่ะ มันยากตรงไหน

The Verege

แบตเตอรี

ส่วนแบตเตอรีน่าจะเป็นอีกจุดเด่นตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ ARM เพราะว่าอยู่ได้ยาวนานกว่าเดิมอย่างมาก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนแล้ว อย่างทาง MKHBD สามารถใช้แบตเตอรีของ MacBook Pro ตั้งแต่ 100 – 17% สบาย ๆ ภายใน 4 วัน ซึ่งถือว่าอึดมาก เมื่อเทียบกับ MacBook Pro รุ่นก่อนแล้ว รอดเกิน 1 วันก็ถือว่าเก่งแล้ว

เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ Apple เคยโม้เอาไว้ว่ามีประสิทธิภาพต่อการใช้ไฟวัตต์สูงที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบประสิทธิภาพที่ได้กับความอึดขึ้นของแบตเตอรี ที่หากเป็นชิป x86 แล้วน่าจะแปรผกผันกัน แต่เนื่องจากมันเป็นชิป ARM เลยทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้ แรงขึ้น และก็ประหยัดไฟขึ้น

“อย่าลืมว่า Mac mini และ MacBook พวกนี้เป็นเพียงรุ่นระดับเริ่มต้นเท่านั้นนะ แถมเป็น Generation แรกของ Apple M1 ด้วย” – The Verge

เท่านี้ก็พอจะวาดภาพได้แล้วว่า อนาคตของคอมพิวเตอร์ชิปเซ็ต ARM จะไปทางไหน แถมยังมีคู่แข่งที่อาจจะมาร่วมด้วยในอนาคตจากทางฝั่ง Windows อีกด้วย

เกือบจะให้ 10/10 กับโน้ตบุ๊กเครื่องนี้แล้วนะ เป็นเครื่องที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่ที่ลองใช้มาทั้งหมดในปีนี้เลย มาติดตรงกล้องเว็บแคมที่ยังแย่เหมือนเดิม เอาไป 9.5/10 แล้วกัน

The Verge

ถ้าคุณเป็นพวกใช้งานทั่ว ๆ ไปบนโน้ตบุ๊กแล้วล่ะก็ ซื้อได้นะ แต่ถ้าคุณเป็นพวกมือโปรที่ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะทาง อย่าพึ่งจะดีกว่า

MKBHD

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สรุปรีวิวแรกจากสื่อต่างๆ MacBook Apple M1 แรงจริง แบตอึดจริง โปรแกรม x86 ยังพอรันได้ เร็วด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook