วิธีค้นหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Google Search ที่ขับเคลื่อนด้วย AI (Search On 2020)

วิธีค้นหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Google Search ที่ขับเคลื่อนด้วย AI (Search On 2020)

วิธีค้นหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Google Search ที่ขับเคลื่อนด้วย AI (Search On 2020)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากงาน Search On 2020 ที่จัดขึ้นในวันนี้ (searchon.withgoogle.com) Google ได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่ทันสมัยที่สุดมาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เพื่อสานต่อพันธกิจในการจัดระเบียบข้อมูลของโลก และทำให้ข้อมูลดังกล่าวสามารถเข้าถึงและเป็นประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง

ซึ่งสามารถรับชมพรีเซนเทชั่นฉบับเต็มโดย Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโส (SVP)  และหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ท่านอื่นๆ ของ Google ได้จากลิงก์ด้านบน ทั้งนี้ เราได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์ต่างๆ ที่ประกาศภายในงาน โดยมีรายละเอียดดังนี้

ช่วยให้คุณพบสิ่งที่ต้องการ

เมื่อปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัวอัลกอริทึมสำหรับการประมวลผลภาษาที่เรียกว่า BERT เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณค้นหาบน Google Search มากยิ่งขึ้น วันนี้ Google ได้นำอัลกอริทึม BERT มาใช้กับทุกข้อความค้นหาที่เป็นภาษาอังกฤษแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผลการค้นหามีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Google ยังได้นำเสนอความก้าวหน้าใหม่ๆ ในการจัดอันดับการค้นหาซึ่งเป็นผลมาจากการวิจัยเกี่ยวกับ AI ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการทำความเข้าใจ ‘คำที่สะกดผิด’ และ ‘ข้อความเฉพาะ’ บนหน้าเว็บได้ดียิ่งขึ้น รวมถึง ‘หัวข้อย่อย’ ที่เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้สนใจ ซึ่งจะช่วยให้เนื้อหามีความหลากหลายมากขึ้นเมื่อคุณทำการค้นหาแบบกว้างๆ  ซึ่งจะเริ่มใช้อัลกอริทึมดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ โดยในเบื้องต้นจะรองรับการค้นหาด้วยภาษาอังกฤษก่อน

เข้าใจตอนสำคัญในวิดีโอ

ด้วยการใช้แนวทางใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้สามารถเข้าใจความหมายเชิงลึกของวิดีโอและระบุตอนสำคัญในวิดีโอได้โดยอัตโนมัติ วิธีนี้ทำให้ Google สามารถแท็กตอนสำคัญเหล่านั้นในวิดีโอเพื่อให้คุณเลือกชมเนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณกำลังมองหาขั้นตอนการทำอาหาร หรือลูกดังค์ปิดเกมในวิดีโอไฮไลต์แมทช์บาสเก็ตบอล คุณก็จะค้นพบตอนสำคัญเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในปีนี้ Google ได้เริ่มทดสอบเทคโนโลยีนี้แล้ว และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ เทคโนโลยีใหม่นี้จะครอบคลุม 10% ของการค้นหาบน Google

เข้าถึงข้อมูลคุณภาพสูงในช่วงโควิด-19

Google กำลังทำการปรับปรุงใหม่หลายอย่างเพื่อช่วยให้คุณเดินทางและทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การอัปเดตความหนาแน่นของสถานที่แบบเรียลไทม์ทำให้คุณเห็นว่าสถานที่นั้นมีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถรักษาระยะห่างได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Google ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Live View เพื่อช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับร้านค้าที่คุณสนใจก่อนที่จะเข้าใช้บริการ แต่ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีการเพิ่มข้อมูลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับโควิด-19 ลงในโปรไฟล์ธุรกิจใน Google Search และ Google Maps ด้วย

วิธีนี้จะช่วยให้คุณทราบว่าร้านค้าที่คุณจะไปมีกฎให้ผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย จำเป็นต้องจองล่วงหน้า หรือมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยเป็นพิเศษอื่นๆ  เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิหรือไม่ เป็นต้น และ Google ได้ใช้เทคโนโลยี Google Duplex เพื่อช่วยให้ธุรกิจในท้องถิ่นอัปเดตข้อมูลทางออนไลน์ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เช่น เวลาเปิดทำการ และสินค้าคงคลัง เป็นต้น

ค้นหาสิ่งที่คุณเห็น และสำรวจข้อมูลในแบบ 3 มิติ

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่หากเราสามารถมองเห็นภาพได้ก็จะทำให้มีความเข้าใจสิ่งนั้นได้ดีขึ้น ฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน Google Lens และ AR (Augmented Reality) ใน Google Search ช่วยให้คุณเรียนรู้ ช้อปสินค้า และค้นพบสิ่งต่างๆ ในรูปแบบใหม่ๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนต้องเผชิญกับความท้าทายในการเรียนจากบ้าน ตอนนี้ Google Lens สามารถช่วยคุณทำการบ้านคณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ได้แล้ว ในขณะเดียวกันการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ก็ทำให้วิธีการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก

ดังนั้น Google จึงทำให้การเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะมองหาเสื้อกันหนาว หรือต้องการชมรถใหม่อย่างใกล้ชิด (ฟีเจอร์รถยนต์เปิดให้ใช้งานเฉพาะในสหรัฐอเมริกา) แต่ไม่สามารถไปที่โชว์รูมได้

ต้องการหาเพลง แต่ไม่รู้ว่าจะเสิร์ชว่าอะไร แค่ร้องก็เจอ   

แน่นอนว่าทุกคนต่างก็เคยมีประสบการณ์ที่มีเพลงติดอยู่ในหัว แต่จำเนื้อเพลงไม่ได้ ตอนนี้แค่ฮัมเพลงเพื่อค้นหา ระบบ AI ของ Google ก็สามารถจับคู่ทำนองกับเพลงที่คุณต้องการค้นหาได้ ฟีเจอร์นี้รองรับหลายภาษา รวมถึงภาษาไทยสำหรับผู้ที่ใช้ Android ด้วย 

ทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วยชุดข้อมูล 

บางครั้งผลการค้นหาที่ดีที่สุดก็เป็นสถิติ แต่สถิติมักจะซ่อนอยู่ในชุดข้อมูลขนาดใหญ่ และไม่สามารถเข้าใจได้ง่ายนัก หรือเข้าถึงได้ยากทางออนไลน์ ตอนนี้เมื่อคุณถามคำถามเช่น “มีคนทำงานในชิคาโกกี่คน” Google ใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ หรือ Natural Language Processing (NLP) เพื่อจับคู่การค้นหาของคุณกับชุดข้อมูลที่มีอยู่อย่างมหาศาลใน Data Commons คุณจะได้รับสถิติที่ถูกต้องในรูปแบบที่เป็นภาพและเข้าใจง่าย

นอกจากนี้ คุณยังจะพบจุดข้อมูล (data points) และบริบทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สถิติของเมืองอื่นๆ เพื่อช่วยให้คุณศึกษาหัวข้อที่สนใจในรายละเอียดเชิงลึกได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากการทำงานของ Google ในโครงการ Data Commons ซึ่งเป็นฐานข้อมูลความรู้แบบเปิดเกี่ยวกับข้อมูลทางสถิติ

ซึ่งเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2561 ด้วยความร่วมมือกับสำนักงานสำรวจสำมะโนครัวประชากรของสหรัฐอเมริกา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (Centers for Disease Control and Prevention หรือ CDC) ของสหรัฐอเมริกา ธนาคารโลก และองค์กรอื่นๆ อีกมากมาย

สิ่งที่ช่วยสร้างประสบการณ์การค้นหาที่ยอดเยี่ยม

ภายในงาน Search On 2020 นี้ Google ยังได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้ Google Search โดดเด่น โดยมีองค์ประกอบหลัก 4 ประการที่เป็นรากฐานของการดำเนินงานทั้งหมดของ Google ในการพัฒนา Google Search และการตอบคำถามหลายล้านล้านรายการในแต่ละปี องค์ประกอบเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ Google เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้สำหรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการเพื่อค้นหาข้อมูลในแต่ละวัน

การทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดของโลก

Google มุ่งเน้นไปที่การทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดของโลก และทำให้ข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์และเข้าถึงได้ ด้วยการลงทุนใน AI และเทคโนโลยีการจัดอันดับ โดยได้พัฒนา Google Search จากการเป็นเสิร์ชเอนจินที่ช่วยให้ผู้คนค้นพบข้อมูลต่างๆ บนเว็บ สู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ค้นพบข้อมูลต่างๆ จากทั่วโลก รวมถึงข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

ข้อมูลที่มีคุณภาพสูงสุด  

ผู้คนใช้ Google Search เพื่อค้นหาข้อมูลที่มีคุณภาพสูงสุด และความมุ่งมั่นในคุณภาพส่งผลให้ Google Search แตกต่างจากเสิร์ชเอนจินรายอื่นตั้งแต่ที่เปิดให้บริการวันแรกนับจนถึงปัจจุบัน ทุกๆ ปี Google ได้ทำการปรับปรุงหลายพันรายการเพื่อให้ Google Search มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทดสอบการเปลี่ยนแปลงแต่ละรายการอย่างเข้มงวดเพื่อให้มั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยระดับโลก

เพื่อให้ผู้คนและข้อมูลของพวกเขาปลอดภัย Google จึงลงทุนในความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยระดับโลก Google เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมในด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ในขณะค้นหาข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Safe Browsing และการป้องกันสแปม โดย Google เชื่อว่าความเป็นส่วนตัวเป็นสิทธิสากล นอกจากนี้ Google ยังมุ่งมั่นที่จะมอบเครื่องมือที่จำเป็นในการควบคุมความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ทุกคน 

การเข้าถึงแบบเปิดสำหรับทุกคน 

Google มุ่งมั่นที่จะสร้างการเข้าถึงแบบเปิด (open access) สำหรับทุกคน  รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะช่วยให้เว็บแบบเปิด (open web) เติบโต นับตั้งแต่ที่ Google Search เปิดให้บริการ มีผู้เข้าชมเว็บแบบเปิดเป็นจำนวนมากขึ้นทุกปี Google เปิดให้บริการฟรีสำหรับทุกคนและเข้าใช้งานได้จากอุปกรณ์ใดก็ได้ โดยรองรับมากกว่า 150 ภาษาทั่วโลก และ Google จะยังคงเดินหน้าขยายขีดความสามารถในการให้บริการผู้คนทั่วโลกต่อไป 

สิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจหลักในการดำเนินงานของ Google มาอย่างยาวนาน และเป็นสิ่งที่ทำให้ Google Search เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้สำหรับผู้คนกว่าพันล้านคนที่เข้ามาใช้บริการเพื่อค้นหาข้อมูลในแต่ละวัน

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ และสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน Search On 2020 และการประกาศต่างๆ ได้ในบล็อกนี้ และในโฟลเดอร์นี้ประกอบไปด้วยภาพความละเอียดสูง และ GIF ที่คุณสามารถนำไปใช้ประกอบบทความของคุณได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook